9X đầu tư triệu USD bán mỹ phẩm thiên nhiên

Bắt đầu từ một cửa hàng tại Mỹ, Nguyễn Thế Anh lên kế hoạch mở 100 cửa hàng mỹ phẩm thiên nhiên tại Việt Nam.
Nguyễn Thế Anh và đối tác người Mỹ trong một cuộc hội thảo.

Nguyễn Thế Anh và đối tác người Mỹ trong một cuộc hội thảo.

Khi học chuyên ngành tài chính quản trị kinh doanh ở Boston (Mỹ), Nguyễn Thế Anh (Hà Nội) đã ước mơ trở thành doanh nhân. Những ngày cuối tuần, chàng trai sinh năm 1990 làm thêm ở nhà hàng để học hỏi mô hình quản lý phương Tây.

Ý tưởng kinh doanh dòng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng từ thiên nhiên đến với Thế Anh khá tình cờ, bởi trước đó, chàng sinh viên năm cuối có nhiều dự định khởi nghiệp ở một số lĩnh vực khác.

"Mẹ tôi từ Việt Nam sang thăm, bà tranh thủ tìm mua thực phẩm chức năng, vì không tin tưởng hàng trong nước. Lúc đó, tôi chợt nghĩ sao mình không kinh doanh sản phẩm đáp ứng chính nhu cầu của mọi người và liên quan đến lĩnh vực làm đẹp của mẹ”, Thế Anh chia sẻ.

9X đầu tư triệu USD bán mỹ phẩm thiên nhiên ảnh 1

CEO thương hiệu H&H  - Nguyễn Thế Anh (giữa) cùng 2 người anh em họ Trương Đình Tùng (trái) - Giám đốc và Mai Quang Duy (phải)- Trưởng phòng marketing công ty. 

Tìm hiểu sâu về thực phẩm chức năng, chàng trai 9X nhận thấy đây là thị trường tiềm năng. Nếu đầu tư đúng hướng, sẽ có kết quả tốt.

Tuy nhiên, khi bắt tay thực hiện, Thế Anh mới thấy mọi việc không dễ như mình từng nghĩ.

Anh cho biết, lĩnh vực làm đẹp - sức khỏe hoàn toàn mới lạ với bản thân. Do đó, anh dành thêm thời gian để học hỏi, tìm hiểu mọi vấn đề liên quan đến các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng chiết xuất từ thiên nhiên.

Khi đã tự tin và chắc chắn về kế hoạch của mình, Thế Anh mới chia sẻ với mẹ - một nữ doanh nhân có hệ thống spa nổi tiếng tại Hà Nội. Với kinh nghiệm thương trường của mình, bà bày tỏ sự quan ngại.

Đầu tiên, số vốn hàng chục tỷ đồng mà Thế Anh định rót vào kinh doanh khá lớn, cần có sự đầu tư chiều sâu. Kinh doanh thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên cũng không phải hướng đi mới.

"Mẹ bảo tôi cần là phải nghĩ ra sự mới lạ. Tôi hơi chạnh lòng vì mẹ chưa tin tưởng. Nhưng ngẫm lại, tôi thấy lo lắng của bà có cơ sở. Tôi cần tập trung nhiều hơn cho dự án. Đây là giai đoạn tôi cần lên kế hoạch kỹ lưỡng", anh kể lại.

Dành nhiều thời gian hơn để khảo sát nhu cầu thị trường, thay vì tập trung các dòng sản phẩm như trước đó, Thế Anh nhận thấy vấn đề cân nặng được rất nhiều người quan tâm, nhất là tại Mỹ - nơi tỷ lệ béo phì thuộc hàng top thế giới.

Chàng trai trẻ tìm kiếm thực phẩm chức năng uy tín có thể giảm cân nhanh mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, nhờ sự cố vấn của mẹ, nếu dừng lại ở một sản phẩm thì không đủ lâu dài. Do đó, thay vì chọn sản phẩm chính hãng tại Mỹ, Thế Anh tìm kiếm thêm thương hiệu đáp ứng những yếu tố mình cần ở thị trường Tây Ban Nha, Nhật Bản...

Năm 2015, Thế Anh mở công ty phân phối - xuất nhập khẩu và một cửa hàng khá quy mô ngay tại Mỹ. CEO 9X cho biết, anh muốn tận dụng tiềm năng ngay chính thị trường này bởi tốc độ tăng trưởng hàng năm của ngành thực phẩm chức năng rất mạnh.

Để có vốn đầu tư, ngoài tiền tiết kiệm trong thời gian làm thêm tại Mỹ, anh vay từ mẹ với cam kết hoàn trả sau 5 năm. Ngoài ra, anh cũng kêu gọi rót vốn từ 2 người anh, em họ. Dù con số đầu tư ban đầu lên tới cả triệu USD nhưng nhận thấy sự triển vọng, mọi người sẵn sàng chia sẻ và cùng bắt tay tham gia dự án với Thế Anh.

Khi triển khai dựa án, ba anh em đối mặt với không ít khó khăn. Anh cho biết, ngoài thủ tục giấy tờ phức tạp, sản phẩm gặp phải sự cạnh tranh từ các thương hiệu khác tại Mỹ. Thời gian đầu, sản phẩm chưa được nhiều người biết đến, lượng tiêu thụ nhỏ, tồn vốn cao.

CEO trẻ tuổi tìm kiếm cơ hội quảng bán bằng cách đưa vào siêu thị và xuất khẩu ra các nước khác qua hội trợ triển lãm. Nhờ kế hoạch bài bản, nên trong 9 tháng năm nay, tốc độ tăng trưởng các dòng sản phẩm đã tăng gấp đôi so với năm ngoái.

9X đầu tư triệu USD bán mỹ phẩm thiên nhiên ảnh 2

 howroom H&H (Healthy&Happy) đầu tiên tại Hà Nội

Ổn định kinh doanh ở Mỹ, Thế Anh cùng đối tác quyết định thâm nhập thị trường Việt Nam bằng việc mở showroom đầu tiên vào giữa tháng 10 vừa qua tại Hà Nội. Sản phẩm anh phân phối tại Việt Nam có giá từ 2 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng, hướng tới người có thu nhập cao.

"Những sản phẩm chất lượng không có giá rẻ, và tôi muốn có những sản phẩm tốt cho người Việt Nam”, Thế Anh nói

Chia sẻ về kế hoạch thời gian tới, anh cho biết, sau một năm hoạt động để bán lẻ và phân phối sẽ mở chuỗi 100 showroom trên toàn quốc.

Ngoài ra, anh có ý định mời các chuyên gia sắc đẹp, bác sĩ uy tín tới tư vấn cho khách hàng biết cách chăm sóc sức khỏe từ chính dòng sản phẩm do thương hiệu H&H đưa về Việt Nam.

Thế Anh mong muốn H&H không đơn thuần là nơi bán sản phẩm, mà còn là địa chỉ sức khỏe uy tín cho người mua. “Cao hơn cả kinh doanh, ước mong thật sự của tôi là mọi người dân Việt Nam có kiến thức về sức khỏe, đặc biệt là việc dùng mỹ phẩm và thực phẩm chức năng an toàn, hiệu quả với những sản phẩm từ thiên nhiên”, CEO sinh năm 1990 bày tỏ.

Tin bài liên quan