Nhiều nhà khởi nghiệp gặp khó khăn trong việc tập trung để hoàn thành các mục tiêu cần được ưu tiên. Ảnh:Shutterstock

Nhiều nhà khởi nghiệp gặp khó khăn trong việc tập trung để hoàn thành các mục tiêu cần được ưu tiên. Ảnh:Shutterstock

9 lời khuyên cho những nhà khởi nghiệp “khó tập trung“

Bạn trở thành nhà khởi nghiệp vì bạn suy nghĩ khác biệt, luôn nghĩ đến những điều mới. Nhưng với quá nhiều ý tưởng, đôi khi sự tập trung lại trở nên khó khăn.

Chuyện thường thôi, đừng lo

Bạn là một nhà khởi nghiệp, đương nhiên bạn sẽ khó tập trung khi “bản năng” của bạn là nghĩ đến những ý tưởng mới. Làm hết dự án này đến dự án khác, đó là chuyện thường ngày của các nhà khởi nghiệp. Bạn không cần quá hoang mang trước “cá tính” này của mình

Rèn luyện

Hãy thử tự rèn luyện bản thân tập trung trong một khung thời gian ngắn, 20 phút chẳng hạn. Trong 20 phút đó, bạn không xem email, mạng xã hội hay nhắn tin mà chỉ tập trung vào đúng công việc bạn cần làm. Sau mỗi tuần, tăng số thời gian “thử thách” thêm một chút.

Tự vấn

Có thể không phải là bạn không có khả năng tập trung. Sự phân tâm thường do hai yếu tố: Sợ hãi trước thất bại hoặc thiếu đam mê với công việc. Hãy tự hỏi mình: “Vì sao tôi đang làm điều này?”. Xây dựng một kế hoạch để khắc phục các lo lắng của bạn. Hoặc nếu nhận ra không có đủ đam mê, bạn nên đổi việc là vừa.

Thứ tự ưu tiên

9 lời khuyên cho những nhà khởi nghiệp “khó tập trung“ ảnh 1

Hãy lên danh sách cụ thể những việc ưu tiên cần làm và nói “Không” với những việc không quan trọng. Ảnh: Shutterstock

Để hoàn thành một công việc, bạn cần sự toàn tâm cho nó và nói “Không” với những việc khác. Hãy xác định việc mà bạn cần ưu tiên dốc toàn tâm trí. Lập một danh sách những thứ “cản đường” bạn. Sẵn sàng bỏ qua tất cả những gì liên quan đến danh sách đó để tập trung vào công việc cần ưu tiên.

Đừng quá đa năng

Một nhà khởi nghiệp có rất nhiều việc cần làm. Tuy nhiên, cố tìm cách làm hết mọi việc cùng một lúc và trở nên quá đa năng sẽ làm giảm hiệu suất làm việc của bạn. Lên kế hoạch giải quyết từng vấn đề một và tôn trọng kế hoạch đó. Với một số vấn đề không phải thế mạnh, bạn hãy dũng cảm giao phó cho những người giỏi hơn làm và tập trung vào những công việc bạn có hứng thú hơn và có tính chiến lược cho startup. Đừng để sự tiểu tiết cản trở tầm nhìn của bạn.

Nghỉ ngơi chút đi

9 lời khuyên cho những nhà khởi nghiệp “khó tập trung“ ảnh 2

Bạn mất tập trung vì quá mệt mỏi. Hãy nghỉ ngơi chút đi!  Ảnh: Shutterstock

Nếu thấy khó tập trung, có thể vì bạn cần thời gian nghỉ ngơi. Khi kiệt sức, bạn thường vô thức tìm đến những điều khác như Facebook hay nhắn tin để thư giãn. Thay vì nghỉ ngơi nửa vời như thế, hãy dành hẳn một khoản thời gian để nghỉ ngơi và khởi động lại bản thân.

Xác định lĩnh vực

Hãy nghiên cứu và chọn ra một hay hai lĩnh vực kinh doanh mà bạn thật sự có tâm huyết và năng lực phát triển. Loại bỏ tất cả các lĩnh vực còn lại, dù chúng có hấp dẫn đến đâu. Đừng lấn sân sang quá nhiều lĩnh vực. Một startup cần sự tập trung nguồn lực để có thể thành công.

Tìm “sếp”

9 lời khuyên cho những nhà khởi nghiệp “khó tập trung“ ảnh 3

 Bạn phân tâm lang thang trên mạng xã hội vì đã quen có sếp thúc ép, đôn đốc. Hãy tìm cộng sự hay công cụ để kiểm soát lịch làm việc.

Điều tuyệt vời nhất của khởi nghiệp là bạn đươc làm sếp của chính mình. Thế nhưng, đôi khi điều này lại là ác mộng đối với những ai chưa tập được sự tập trung. Có thể bạn chưa quen với việc không có ai thúc ép bạn phải làm gì và trong bao lâu. Sử dụng các ứng dụng hoặc sổ ghi chép như một kiểu “sếp” nhắc nhở bạn làm việc. Bạn có thể tìm một đồng nghiệp mà bạn tin cậy nhất làm người giám sát lịch làm việc cho bạn. Tìm một thư ký cũng không phải là ý tưởng tồi.

Cần sự chuẩn bị

Đa số các nhà khởi nghiệp gặp khó khăn trong việc tập trung vì họ khởi đầu ngày hoặc tuần làm việc mà không biết họ cần ưu tiên làm gì trước. Để tập trung, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ càn. Khi kết thúc một tuàn làm việc, hãy lên mục tiêu trước cho tuần kế tiếp. Kết thúc một ngày làm việc, hãy lên một danh sách các việc cần làm cho hôm sau. Hãy khởi đầu từng ngày, từng tuần làm việc với một kế hoạch thật rõ ràng những gì cần làm.

“Bản năng” của những nhà khởi nghiệp là luôn tìm kiếm cái mới và sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức. Nhưng để thành công, bạn cần học cách kiểm soát bản năng này lại. Đừng hoang mang mà hãy tìm cách rèn luyện cho sự năng động, sáng tạo và tinh thần xông pha này phục vụ cho startup của bạn.

Tin bài liên quan