5 sai lầm có thể phá hủy sự nghiệp của bạn

5 sai lầm có thể phá hủy sự nghiệp của bạn

Thờ ơ với đồng nghiệp, thiếu ngủ hay phát ngôn vô tội vạ trên mạng xã hội... là những sai lầm có thể phá hủy sự nghiệp của bạn

Khi lập cho mình một lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp, ngoài việc nâng cao chuyên môn và phát triển các kỹ năng mềm còn thiếu thì việc nhắc nhở bản thân tránh 5 sai lầm sau đây là hết sức cần thiết.

Bỏ qua mối quan hệ với đồng nghiệp và cấp trên

Hầu hết mọi người đều sai lầm khi cho rằng sự thăng tiến trong nghề nghiệp phụ thuộc vào chỉ số IQ và trình độ học vấn. Sự thật lại khác xa. Mặc dù những điều này có thể giúp bạn có được công việc, nhưng bạn sẽ cần nhiều hơn thế để có thể thăng tiến.

“Một trong những điều quan trọng nhất nếu bạn muốn tiến lên trong sự nghiệp là có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và cấp trên. Thực tế, điều này thường được cho là quan trọng hơn so với các yếu tố khác.

Mặc khác, nếu như bạn không có quan hệ tốt với đồng nghiệp và cấp trên và bạn nghĩ rằng 'chỉ cần hoàn thành tốt công việc của mình' thì đừng ngạc nhiên nếu bạn sắp thất nghiệp", tổ chức Law Settlement Funding nhận xét.

Không ngủ đủ giấc

Nhiều người hy sinh giấc ngủ với niềm tin rằng đó là điều cần thiết để đạt được mục tiêu trong sự nghiệp. Điều này không chỉ sai lầm mà còn có thể rất nguy hiểm.

Ngoài việc thiếu ngủ đã liên quan đến hành vi thái nhân cách, một dạng rối loạn tâm thần, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc thiếu ngủ khiến con người không thể đạt được hiệu suất mà họ có khả năng đạt đến. 

Thay vào đó, ngủ không đủ (ít hơn 6 giờ mỗi ngày đối với người lớn) dẫn đến tác hại tương tự như say rượu như làm giảm hiệu suất, giảm khả năng nhận thức.

Đa nhiệm thay vì tập trung

Trong khi nhiều người ủng hộ “đa nhiệm” như là chìa khóa thành công, thì việc tập trung mới là điều thực sự tạo nên một sự nghiệp tuyệt vời. 

Tập trung sự chú ý tối đa vào việc đang làm sẽ giúp một người phát triển sự nghiệp nhanh hơn nhiều so với việc phân tán sự nỗ lực vào nhiều nơi.

Thực tế, một nghiên cứu về các tỷ phú trong danh sách của Forbes 400 cho thấy phần lớn các tỷ phú này đạt được thành tựu của mình nhờ vào việc chỉ tập trung vào một thứ và đạt tới đỉnh cao sự nghiệp trong lĩnh vực đó. Nếu bạn quan sát những người đứng đầu trong ngành của bạn thì cũng sẽ nhận ra được điều này.

Không phát triển mối quan hệ

5 sai lầm có thể phá hủy sự nghiệp của bạn ảnh 1

Nếu bạn muốn tiến xa hơn trong bất kỳ ngành nghề nào, phát triển mối quan hệ là nhân tố quan trọng để đạt được điều đó. Các mối quan hệ mang đến nhiều cơ hội hơn.

Việc kết nối với nhiều người trong ngành giúp bạn nắm được tình hình đang diễn ra bên ngoài một cách tốt hơn.

Đừng mắc sai lầm khi hạn chế bản thân bằng việc gia tăng số lượng và chất lượng các mối quan hệ. Điều này không chỉ giới hạn tiềm năng phát triển của bạn mà còn làm cho bạn trở nên thừa thãi và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nghề nghiệp của bạn. 

Thay vào đó, hãy tích cực tham dự hội nghị và sự kiện trong ngành và kết nối với những người giống như bạn trong các tổ chức khác.

Không thận trọng về đời tư trên mạng xã hội

Trước đây, có thể những gì bạn làm trong đời sống cá nhân ít có ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn. Điều này không còn nữa. Bây giờ là thời đại của  truyền thông xã hội và lan truyền thông tin siêu nhanh. Đặc biệt là khi hầu hết các thông tin được đăng trực tuyến và tồn tại ở đó mãi mãi.

Do đó, nếu không để ý những gì bạn đăng trên mạng xã hội thì nó có thể không chỉ ảnh hưởng đến công việc hiện tại mà nó còn có thể ảnh hưởng đến công việc trong tương lai và ngăn cản bước tiến của bạn trong sự nghiệp.

Việc cẩn thận với những gì bạn đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội nên được đặt lên hàng đầu trong danh sách các bước cần thực hiện để thăng tiến.

Bỏ qua quy tắc này không chỉ ảnh hưởng đến bạn trong năm nay. Nó có thể ảnh hưởng đến triển vọng nghề nghiệp của bạn mãi mãi.

Tin bài liên quan