5 bài học nuôi dưỡng một doanh nhân tương lai

5 bài học nuôi dưỡng một doanh nhân tương lai

Hơn cả một chuyên môn, một nghề nghiệp, tinh thần doanh nhân là một thái độ, một cách tư duy mà nhờ nó, nhiều kỹ năng sống khác sẽ được mài giũa, như: tìm kiếm những cách tốt hơn để giải quyết một vấn đề, hiểu mối tương quan giữa rủi ro và thành công, nhìn nhận nhiều vấn đề như cơ hội để phát triển.

Theo Inc., dưới đây là 5 điều cần ghi nhớ để vun đắp tinh thần doanh nhân cho trẻ con:

1. Đừng để chúng sợ thất bại

Thất bại là một phần của cuộc sống, và cũng là một phần của… thành công. Khó thể tìm ra những doanh nhân thành công mà chưa từng thất bại.

Ở “quốc gia khởi nghiệp” Israel, thất bại không những được chấp nhận mà còn được… tán dương. Avishai Sharon – CEO Hãng phân tích tiếp thị nội dung TrenDemon cho biết, sự chấp nhận thất bại trong văn hóa Israel đã khuyến khích người Israel dám nghĩ đến những vấn đề lớn.

“Nếu cứ mãi ở trong vùng an toàn, bạn sẽ không bao giờ thực hiện được những bước đột phá”, Sharon nói.

2. Khuyến khích chúng đặt câu hỏi

Nếu không có những câu hỏi “Tại sao?”, “Tại sao không?”, rất nhiều những phát minh, những bước đột phá trong lĩnh vực công nghệ có thể không bao giờ được hiện thực hóa.

Trẻ em vốn rất tò mò và kiên trì. Hãy khai thác phẩm chất này bằng cách lắng nghe chúng và cố gắng đưa ra càng nhiều giải đáp càng tốt. Đừng băn khoăn trong trường hợp bạn không biết đáp án, hãy đề nghị “hợp tác” cùng chúng để tìm ra câu trả lời.

3. Đừng khen chúng hoàn hảo

Tác giả, diễn giả Tony Robbins khuyên các bậc cha mẹ - những người liên tục nói với con cái rằng chúng thông minh, hoàn hảo, độc nhất vô nhị… rằng, khi làm như vậy, họ đang đặt một áp lực lên chúng.

“Ban đầu có thể chúng sẽ hạnh phúc vì điều đó, chúng cảm thấy mình đặc biệt. Nhưng khi ra ngoài cuộc sống thực, mọi người không nghĩ như vậy, hoặc thấy những người vượt trội hơn mình, chúng sẽ cảm thấy khó chịu”, ông nói.

Robbins gợi ý, thay vào đó, cha mẹ hãy dạy trẻ con tập trung vào sự tiến bộ của bản thân. Nhờ đó, trong suốt quá trình trưởng thành, chúng sẽ biết cách đánh giá cao sự kiên trì, nỗ lực và lao động chăm chỉ.

4. Dạy chúng giá trị của tiền bạc

Nhiều phụ huynh có xu hướng cung cấp cho con cái mọi nhu cầu, chứ không muốn cho chúng thấy giá trị của việc lao động chăm chỉ và tự kiếm tiền bằng năng lực của mình. Hãy tạo điều kiện để trẻ em tự lập bằng cách tận dụng sở trường của riêng chúng, chẳng hạn như làm bánh hoặc vẽ tranh.

Jeffrey Stewart – nhà đồng sáng lập Hãng fintech Lenddo đã tự kiếm tiền bằng cách mở một xe bán nước chanh khi ông mới 10 tuổi. “Thật thú vị khi bán thứ gì đó và có được khách hàng. Kể từ đó, tôi đã có mong muốn đi theo con đường kinh doanh”, Stewart chia sẻ.

5. Trau dồi cho chúng thói quen đọc

Những người thành công nhất thường là những người “nghiện” đọc, vì vậy, đây là thói quen cần trau dồi cho trẻ để giúp chúng thành công trong tương lai.

Rohan Pasari – nhà sáng lập startup edtech Cialfo (Singapore) thích đọc sách vào cuối tuần và trong suốt các chuyến bay, đồng thời theo dõi các tin tức công nghệ khoảng 30 – 40 phút mỗi ngày. Nix Nolledo – nhà đồng sáng lập “gã khổng lồ công nghệ” Xurpas ở Philippines – dành 1 giờ/ngày cho việc đọc. Còn Paul Rivera - nhà đồng sáng lập, CEO nền tảng tuyển dụng Kalibrr đọc tin tức và sách phi hư cấu vào mỗi buổi sáng.

Tin bài liên quan