Vocarimex ì ạch chuyến tàu cổ phần hóa

Mặc dù quyết định cổ phần hóa Tổng công ty Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 31/3/2014, nhưng xem ra đơn vị này khó hoàn tất việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng trong tháng 6 này. 
Vocarimex ì ạch chuyến tàu cổ phần hóa

Cho tới ngày 13/6/2014, website chính thức của Vocarimex ở địa chỉ www.vocarimex.com hay trang chủ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vẫn chưa đưa ra bất cứ cáo bạch nào liên quan tới việc công bố thông tin của Vocarimex để nhà đầu tư nghiên cứu, phục vụ mua cổ phiếu doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 31/3/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 446/QĐ-TTg phê duyệt phương án cổ phần hóa của Vocarimex. Theo đó, vốn điều lệ của đơn vị này là 1.218 tỷ đồng, tương đương 121.800.000 cổ phần và mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng. Nhà nước sẽ nắm giữ 36% vốn điều lệ, phần bán cho người lao động trong doanh nghiệp là 0,88%. Tỷ lệ bán cho nhà đầu tư chiến lược được phê duyệt ở mức 32% và phần bán đấu giá công khai chiếm 31,12% vốn điều lệ.

Thủ tướng Chính phủ cũng ủy quyền Bộ trưởng Bộ Công thương quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá, phê duyệt tiêu chí và quyết định lựa chọn nhà đầu tư chiến lược bảo đảm đúng theo quy định hiện hành.

Trên thực tế, việc cổ phần hóa Vocarimex đang thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư, bởi Vocarimex đang có cổ phần tại rất nhiều công ty dầu ăn lớn trên thị trường nội địa như Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An, Công ty cổ phần Dầu thực vật Tân Bình, Công TNHH Dầu thực vật Cái Lân và Công ty Dầu ăn Golden Hope - Nhà Bè. Không ít các doanh nghiệp dầu ăn nói trên được đánh giá là làm ăn khá hiệu quả như Tường An hay Cái Lân.

Ngoài ra, việc bán cổ phần của Vocarimex cũng còn được quan tâm ở khía cạnh ai sẽ là cổ đông chiến lược, với những cái tên được nhắc tới gần đây là Kinh Đô hay Massan, những doanh nghiệp đa ngành trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và có tiềm lực tốt. Dẫu vậy, nguy cơ Vocarimex không thể hoàn tất cổ phần hóa theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật đã hiển hiện tại thời điểm giữa tháng 6 này.

Một chuyên gia về tư vấn doanh nghiệp cổ phần hóa cho hay, theo Điều 41, Nghị định 59/2011/NĐ-CP, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa, doanh nghiệp phải hoàn thành việc bán cổ phần (kể cả bán cổ phần theo phương thức bảo lãnh phát hành và bán thỏa thuận trực tiếp). Như vậy, việc hoàn tất thu tiền bán cổ phần của doanh nghiệp này phải kết thúc trước ngày 30/6/2014.

Tuy nhiên, chiếu theo Điều 37 Nghị định 59/2011/NĐ-CP, trước khi bán cổ phần lần đầu tối thiểu 20 ngày làm việc, Ban Chỉ đạo cổ phần hóa doanh nghiệp phải phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán hoặc tổ chức tài chính trung gian thực hiện công bố thông tin tại doanh nghiệp, tại nơi bán đấu giá và trên các phương tiện thông tin đại chúng theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

“Ngoài 20 ngày nói trên, còn cần thêm 10 ngày nữa để tiền bán cổ phần được chuyển vào tài khoản của doanh nghiệp. Nghĩa là để hoàn tất bán cổ phần Vocarimex, thì việc cáo bạch thông tin của doanh nghiệp này phải được công khai vào thời điểm trước ngày 31/5/2014”, nhà tư vấn này nhận xét.

Nhưng như đã nói ở trên, hiện vẫn chưa có các thông tin liên quan đến tình hình hoạt động trong 3 năm qua của Vocarimex tại bất cứ nơi nào theo quy định. Không chỉ nhìn thấy trước việc Bộ Công thương, đơn vị chủ quản của Vocarimex, có thể lại phải trình Thủ tướng xin gia hạn thời gian hoàn tất cổ phần hóa của Vocarimex, bởi đây là nơi phê duyệt quyết định cổ phần hóa Vocarimex, câu chuyện cổ phần của đơn vị này còn phải đối mặt với một thách thức khác về thời hạn xác định giá trị doanh nghiệp.

Thông tin của Báo Đầu tư cho hay, thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp của Vocarimex được lấy là ngày 1/1/2013. Chiếu theo quy định tại Điều 26, Nghị định 189/2013/NĐ-CP và trước đó là Điều 26, Nghị định 59/2011/NĐ-CP, sau 18 tháng kể từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp chưa thực hiện bán cổ phần, thì sẽ phải điều chỉnh giá trị doanh nghiệp.

Nghĩa là nếu tới hết tháng 6/2014, Vocarimex vẫn chưa thực hiện xong việc bán cổ phần doanh nghiệp, thì sẽ phải tiến hành xác định lại giá trị doanh nghiệp hoặc phải trình Chính phủ để xin gia hạn giá trị doanh nghiệp đã được xác định.

Tin bài liên quan