Ảnh Internet

Ảnh Internet

Vinalines tiếp tục đẩy nhanh tiến độ IPO các cảng biển

(ĐTCK) Thông tin từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, đầu tháng 3 vừa qua, 100% nhà đầu tư trúng đấu giá trong đợt IPO Cảng Năm Căn đã nộp tiền vào tài khoản của Vinalines, hoàn tất thành công đợt đấu giá cảng biển đầu tiên trong năm 2015 của tổng công ty này.


Cảng Năm Căn là cảng biển chính của tỉnh Cà Mau nằm trong Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long (nhóm 6) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1024/QĐ-TTg ngày 27/9/2005, có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc mở rộng giao thông với các nước trong khu vực như Singapore, Indonesia, Malaysia…

Cảng Năm Căn được Vinashin chuyển giao sang Vinalines theo Quyết định số 926/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi tiếp nhận, Tổng công ty đã tiếp tục mở rộng đầu tư xây dựng. Đến nay, Cảng Năm Căn cơ bản hoàn thành được hạng mục cầu tàu 100 m, đã đi vào khai thác một phần kho bãi và phương tiện vận tải.

Năm 2014, Cảng Năm Căn thực hiện cổ phần hóa  theo chủ trương của Chính phủ. Sau khi xác định lại, giá trị DN Cảng Năm Căn là 70.230.001.205 đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại DN chỉ là 5.872.916.817 đồng. Vinalines quyết định bán một phần vốn nhà nước kết hợp phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, tỷ lệ vốn nhà nước chiếm 49%.

Ngày 14/2/2015, phiên đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng của Cảng Năm Căn đã đạt được kết quả ngoài mong đợi, bán thành công 100% số cổ phần đấu giá. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của kênh đầu tư vào hạ tầng cảng biển của Việt Nam nói chung và tiến trình cổ phần hóa các cảng của Vinalines nói riêng. Không chỉ các nhà đầu tư nước ngoài, mà ngay cả các nhà đầu tư nội địa như Vingroup cũng đang thể hiện mong muốn được tham gia sở hữu lượng lớn cổ phần tại các cảng biển của Vinalines sắp tới. 

Trong năm 2014, Vinalines đã thực hiện cổ phần hóa đối với 10 DN thành viên.

Cụ thể, 5 DN đã hoàn thành đăng ký CTCP là Cảng Hải Phòng, Cảng Nha Trang, Cảng Đà Nẵng, Vinalines Nha Trang, Cảng Quảng Ninh. 3 DN đã thực hiện IPO vào tháng 12/2014 và tháng 2/2015 là Cảng Cần Thơ, Nghệ Tĩnh và Cảng Năm Căn. 2 DN đã công bố giá trị DN để cổ phần hóa là Cảng Cam Ranh và Cảng Sài Gòn.

Được biết, ngày 16/3 này sẽ diễn ra đợt IPO Cảng Cam Ranh. Đại diện Vinalines cho biết, hiện đang có khá nhiều nhà đầu tư lớn tìm hiểu cơ hội đầu tư vào cảng biển quan trọng này. Đồng thời, các thủ tục triển khai IPO Cảng Sài Gòn cũng đang được Tổng công ty gấp rút thực hiện để có thể sớm đưa cảng biển này ra đấu giá, đáp ứng nhu cầu lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Tin bài liên quan