Vietjet chuẩn bị được rót thêm 1900 tỉ đồng

Vietjet chuẩn bị được rót thêm 1900 tỉ đồng

(ĐTCK) Ngày 10/3/2017, CTCP Hàng không Vietjet (VJC) đã nhận được công văn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc công ty đã thực hiện đầy đủ Hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông bất thường của công ty thông qua trong đợt IPO.
Theo đó, Vietjet sẽ chào bán riêng lẻ 22.388.060 cổ phiếu – tương đương 7,46% số cổ phiếu đang lưu hành – cho Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny với giá 84.600 đồng/CP.
Tổng số tiền dự kiến thu được sau khi phát hành là hơn 1.894 tỷ đồng dự kiến sẽ được sử dụng để thuê, đặt cọc mua máy bay, đầu tư hệ thống công nghệ thông tin và các mục đích khác.

Toàn bộ số lượng cổ phần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn tất phát hành. Vốn điều lệ của Vietjet Air se tang từ 3.000 tỉ lên 3.224 tỉ đồng.

Hướng Dương Sunny là công ty do bà Nguyễn Thị Phương Thảo (hiện là Tổng giám đốc Vietjet) sở hữu 100% vốn. Công ty này đang là cổ đông lớn nhất sở hữu 23,2% cổ phần của Vietjet.

Sau đợt phát hành riêng lẻ trên, tổng tỷ lệ sở hữu của bà Thảo và Hướng Dương Sunny  sẽ tăng lên 37,4%.
Vietjet chuẩn bị được rót thêm 1900 tỉ đồng ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là tỷ phú nữ đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á

Cổ phiếu VJC đã tăng khá mạnh từ mức giá chào sàn 90.000 vào ngày 28/2, hiện giao dịch quanh mức giá 130.000. Theo thông tin công bố trước khi niêm yết, việc Vietjet phát hành riêng lẻ cổ phiếu cho Hướng Dương Sunny là một phần trong phương án chào bán cổ phần lần đầu ra bên ngoài do tổ hợp các nhà tư vấn quốc tế đề xuất nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư tổ chức đăng ký mua cổ phần IPO.
Theo đó, trong tháng 1/2017, Hướng Dương Sunny bán 44,8 triệu cổ phiếu Vietjet cho các nhà đầu tư tổ chức. Sau đó, Vietjet phát hành mới lượng cổ phiếu bằng 1/2 lượng cổ phiếu đã bán ra – tức 22,4 triệu cổ phiếu – cho công ty này với giá bán đúng bằng giá đã bán ra bên ngoài, tức 84.600 đồng/CP.
Phương án phát hành này giúp cho các nhà đầu tư mua cổ phiếu trong đợt IPO sẽ không bị phong toả, không hạn chế giao dịch. Thay vào đó, cổ phần phát hành cho Hướng Dương Sunny sẽ hạn chế giao dịch trong thời hạn 1 năm.
Các nhà đầu tư tham gia IPO, nhất là các tổ chức nước ngoài có thể giao dịch cổ phiếu ngay cũng khiến cho cổ phiếu Vietjet có tính thanh khoản và hấp dẫn cao khi tỉ lệ sở hữu nước ngoài lên tới khoảng 25%, chỉ còn room khoảng 5% cho khối ngoại.
Tin bài liên quan