Ông Đinh Quang Hoàn

Ông Đinh Quang Hoàn

VCSC: Vững vàng vị thế dẫn đầu với cả tư vấn và môi giới

(ĐTCK) CTCK Bản Việt (VCSC) đã liên tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong hoạt động tư vấn nhiều năm qua, đặc biệt thành công với những thương vụ M&A giá trị hơn và độ phức tạp cao.

Bên cạnh đó, hai năm gần đây hoạt động môi giới tăng trưởng khá ấn tượng khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng, đâu mới là thế mạnh cốt lõi của Bản Việt?
 

Tư vấn vẫn là sở trường

Doanh thu hoạt động tư vấn đến thời điểm tháng 11 năm 2013 của VCSC đạt gần 100 tỷ đồng, thuộc loại cao nhất nhì trong ngành và bỏ khá xa các thứ bậc tiếp theo. Mảng tư vấn của VCSC “nổi đình nổi đám” với các hoạt động như M&A, thu xếp vốn và tái cấu trúc doanh nghiệp.

Ông Đinh Quang Hoàn, Phó tổng giám đốc VCSC cho biết, Công ty vẫn xác định hoạt động ngân hàng đầu tư (IB) là thế mạnh, là sở trường. Bên cạnh đó, thị phần môi giới của VCSC hiện đứng thứ 3 trên HOSE. Số lượng CTCK hiện nay xấp xỉ 100 công ty; trong số đó, không ít công ty đã từng tuyên bố định hướng phát triển thành ngân hàng đầu tư.

Tuy nhiên, ông Hoàn cho hay, một số đã phải điều chỉnh sau khi phung phí nhiều nguồn lực cho việc hiện thực hoá ý tưởng đó. Đây là mảng không dễ thành công, vì nó có tính phức tạp cao, đòi hỏi phải có kinh nghiệm và chất xám.

Trong những thương vụ M&A, VCSC thường giữ vai trò là nhà tư vấn cho bên bán. Vấn đề kỹ thuật trong các thương vụ này khá phức tạp; trong đó, hợp đồng M&A phải được soạn thảo chặt chẽ và bài bản. Nhưng vấn đề kỹ thuật chỉ là một phần. Để thành công, nhà tư vấn phải vững vàng về nghiệp vụ và có khả năng thương thuyết để thuyết phục các bên liên quan.

Năm 2009, khi tư vấn cho Xi măng Hà Tiên 2 sáp nhập vào Xi măng Hà Tiên 1, VCSC đã tốn khá nhiều thời gian và công sức để thuyết phục cổ đông của hai bên thông qua, dù các vấn đề kỹ thuật đã sẵn sàng từ lâu.

Tương tự, đối với hoạt động thu xếp vốn, nhà tư vấn phải có vị thế nhất định trên thị trường. Hiếm khi doanh nghiệp tìm đến những tổ chức không có tên tuổi để nhờ thu xếp những khoản vốn lớn và cũng hiếm khi các tổ chức tài chính như ngân hàng hay quỹ đầu tư tin lời mời chào từ các nhà tư vấn mà họ chưa từng nghe biết đến.

VCSC: Vững vàng vị thế dẫn đầu với cả tư vấn và môi giới ảnh 1

Không nhiều CTCK có được vị thế ở cả  mảng môi giới và tư vấn như VCSC

Tên tuổi và mối quan hệ rộng là hai yếu tố quan trọng của một tổ chức thu xếp vốn. Chính vì thế, ông Hoàn chia sẻ, nếu phải xác định đối thủ cạnh tranh của VCSC là ai thì câu trả lời đó là các ngân hàng đầu tư nước ngoài như Credit Suisse, Morgan Stanley…

Những thương vụ tiêu biểu mà VCSC đã đứng ra thu xếp trong năm 2013 bao gồm gần 900 tỷ đồng cho PV Drilling và hơn 2.000 tỷ đồng cho một tập đoàn tư nhân lớn thông qua phát hành trái phiếu. Thành công của những thương vụ mà VCSC tư vấn đã trở thành thế mạnh, đặc trưng để phân biệt VCSC với các CTCK khác.

Những thành công này đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận liên tục các năm qua: FinanceAsia công nhận VCSC là “Ngân hàng đầu tư tốt nhất Việt Nam”, Alpha South-East Asia công nhận VCSC là “Công ty tư vấn tài chính doanh nghiệp quy mô vừa tốt nhất” và “Công ty tư vấn phát hành vốn tốt nhất”.

 

Môi giới phát triển ấn tượng

Định hướng chiến lược phát triển có ý nghĩa quan trọng đối với bản thân một CTCK, nhưng nó cũng là mối quan tâm của các đối thủ cạnh tranh. Trong khi VCSC vẫn xác định hoạt động tư vấn là sở trường, thì hoạt động môi giới của Công ty có những bước phát triển ấn tượng không kém.

Năm 2008, doanh thu môi giới đạt rất thấp so với tư vấn. Từ năm 2010 đến nay, trong khi doanh thu tư vấn tăng trưởng ổn định thì doanh thu môi giới vượt lên trên (xem đồ thị).

VCSC: Vững vàng vị thế dẫn đầu với cả tư vấn và môi giới ảnh 3

Mảng môi giới của VCSC trở nên nổi bật hơn khi lọt vào Top 10 về thị phần. Xét quý III/2013 vừa qua, VCSC đứng thứ 3 về thị phần môi giới cổ phiếu trên HOSE, đứng thứ 4 về thị phần môi giới cổ phiếu trên UPCoM và đứng thứ 6 về thị phần môi giới trái phiếu trên HNX.

Ông Hoàn cho biết, tham vọng của VCSC là lọt vào Top 3 toàn thị trường. Hoạt động môi giới của Công ty cũng đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá như: “Nhà môi giới tổ chức tốt nhất” do Alpha South-East Asia bình chọn; “Nhà môi giới tốt nhất Việt Nam” do The Asset bình chọn.

Hiện tại, các nhà đầu tư tổ chức chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị giao dịch tại VCSC. Đây là một điều khó đối với các CTCK, vì môi giới cho các tổ chức đòi hỏi sự chuyên nghiệp hơn rất nhiều, từ cung cách phục vụ, chất lượng dịch vụ, khả năng bảo mật thông tin…

 “VCSC đã làm rất tốt việc môi giới cho các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện các giao dịch thoả thuận như giao dịch các cổ phiếu đã hết room, giao dịch ngoài biên độ. Để làm được việc này đòi hỏi nhà môi giới phải có quan hệ rộng, biết được người bán, người mua”, ông Hoàn nói.

Về những thách thức khi phải cạnh tranh với các CTCK khác, Phó tổng giám đốc VCSC chia sẻ: “CTCK nào cũng nói chú trọng dịch vụ, con người, công nghệ hoặc những thứ đó của họ là tốt nhất, nhưng quan trọng là họ đã làm như thế nào. VCSC không cạnh tranh bằng giá. Về công nghệ, con người, chất lượng dịch vụ, các khuyến cáo, khuyến nghị của VCSC thì các nhà đầu tư hoàn toàn có thể kiểm chứng”.

Lãnh đạo VCSC cho hay, Công ty chưa có kế hoạch mở rộng quy mô về vốn, mạng lưới trong thời gian tới, ít nhất là trong năm 2014.

Vốn điều lệ của VCSC hiện mới chỉ có 398,4 tỷ đồng, nhưng Công ty chưa có ý định tăng vì 2 lý do: thứ nhất, làm dịch vụ thì không cần nhiều vốn; thứ hai, với quy mô giao dịch của thị trường hiện tại thì tăng vốn sẽ không thực sự hiệu quả. Về nhân sự, VCSC đang xem xét mở rộng theo dự kiến tăng trưởng và quy mô hoạt động.

Theo ông Hoàn, VCSC vẫn kiên trì với chiến lược của mình, không ngừng đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ để có thể tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường ở cả mảng dịch vụ tư vấn và môi giới.

“Phải nhìn nhận một thực tế rằng, không nhiều CTCK có được vị thế trên thị trường ở cả 2 mảng dịch vụ là môi giới và tư vấn như VCSC”, ông Hoàn nói.

>>VCSC nhận giải thưởng Ngân hàng đầu tư tốt nhất

>>VCSC nhận danh hiệu Nhà tư vấn M&A tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2011-2012

>>VCSC tiên phong ra mắt ứng dụng V-Mobile trên thiết bị Apple