VCS hưởng lợi thuế từ đầu tư công nghệ cao

VCS hưởng lợi thuế từ đầu tư công nghệ cao

VCS: được miễn giảm thuế 130 tỷ đồng, lợi nhuận quý II cao đột biến

(ĐTCK) Cộng cả khoản miễn giảm thuế 130 tỷ đồng, quý II, lợi nhuận sau thuế của Công ty cổ phần Vicostone đạt mức rất cao, lên tới 362 tỷ đồng.

Khoản miễn giảm thuế xuất phát từ năm 2010, khi Công ty đầu tư mở rộng sản xuất (hình thành nhà máy số 2), chính thức đi vào hoạt động và có doanh thu từ năm 2012, bắt đầu phát sinh thu nhập chịu thuế từ năm 2014.

Đây là dự án mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất, tăng công suất sản xuất kinh doanh theo đề án đã được phê duyệt, đáp ứng yêu cầu quy định tại Khoản 4,  Điều 10, Thông tư 96/2015/TT- BTC. Trong trường hợp này, Công ty được lựa chọn hưởng ưu đãi thuế TNCN theo dự án đang hoạt động (bao gồm mức thuế suất, thời gian miễn giảm nếu có) hoặc được áp dụng thời gian miễn thuế, giảm thuế  đối với phần thu nhập tăng thêm do đầu tư mở rộng mang lại bằng với thời gian miễn thuế, giảm thuế áp dụng đối với dự án đầu tư mới trên địa bàn cho thời gian còn lại kể từ kỳ tính thuế năm 2015.

Trong cuộc họp ngày 27/6, Hội đồng quản trị VCS đã thống nhất điều chỉnh kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp theo hình thức ưu đãi về thuế đối với các thu nhập phát sinh từ Nhà máy số 2 (Nhà máy thuộc trường hợp là dự án đầu tư mở rộng tại Khu công nghệ cao) với mức thuế suất, thời gian và số tiền thuế được miễn giảm cụ thể như sau:

Thuế suất áp dụng trong khoảng thời gian được miễn giảm 10%, thời gian áp dụng, kể từ năm tài chính 2015, trong đó, từ năm 2015 đến năm 2017 miễn 100% thuế thu nhập doanh nghiệp; từ năm 2018 đến năm 2026 giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Như vậy sau khi thực hiện quyết toán lại số tiền thuế TNDN được miễn giảm và khấu trừ, số tiền VCS được miễn giảm là 130 tỷ đồng. Số thuế được miễn giảm này được hạch toán vào lợi nhuận tăng thêm của quý II/2017 và sẽ được khấu trừ cho các kỳ nộp thuế tiếp theo.

Tuy nhiên, HĐQT VCS cũng nhấn mạnh, việc áp dụng luật và các quy định về thuế có thể được giải thích theo nhiều cách khác nhau, do đó, số thuế phải nộp có thể sẽ thay đổi theo quyết định cuối cùng của cơ quan thuế.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo VCS cho biết, quý II, ước doanh thu của Công ty đạt 1.080 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 262 tỷ đồng, đây là mức lợi nhuận quý II Công ty đạt được cao nhất từ trước tới nay.

Như vậy, cộng cả khoản miễn giảm thuế nói trên, quý II lợi nhuận sau thuế của VCS lên tới 362 tỷ đồng.

Tin bài liên quan