TS4 chia cổ tức sớm nếu có điều kiện

TS4 chia cổ tức sớm nếu có điều kiện

(ĐTCK) Sáng ngày 6/4, CTCP Thủy sản số 4 (TS4) đã tổ chức ĐHCĐ tại TP. HCM với số cổ đông có mặt chiếm tỷ lệ 66,5% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Tại ĐHCĐ, có cổ đông hỏi, TS4 có chuyển đổi sang nuôi trồng và xuất khẩu sản phẩm khác như cá rô phi, cá chẽm, tôm cho giá trị xuất khẩu cao hơn cá tra không?

Theo cổ đông này, cổ tức của TS4 chỉ 8% là chưa cao, Công ty  nên chia cổ tức sớm cho cổ đông, vì một số công ty khác sau ĐHCĐ 10 - 20 ngày là nhận được cổ tức của năm trước liền kề.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) TS4 cho biết, chủ lực của TS4 là cá tra. Trước đây, Việt Nam không theo kịp Trung Quốc về cá rô phi vì giống không bằng và giá thành nuôi lại cao hơn. Hiện chúng ta đã bám kịp khâu nuôi trồng và xuất khẩu những loài cá này. Nhu cầu thế giới về cá rô phi gấp 2 lần cá tra và xuất khẩu vào Mỹ không bị áp thuế chống bán phá giá.

Năm 2014, ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam gặp khó khăn và sụt giảm xuất khẩu 1,5%, TS4 đã hoàn thành vượt kế hoạch khi tăng trưởng 15% về xuất khẩu cá tra. TS4 không bỏ qua sản phẩm cá rô phi, vì thị trường cho con cá này gấp đôi, giá bán gấp 1,5 lần xuất khẩu cá tra.

TS4 không nuôi tôm và cá chẽm, ở đầu nguồn sông Cửu Long không nuôi được những loài thủy sản này.

Về vấn đề cổ tức, từ khi hình thành năm 2001 đến năm 2013 TS4 đều chia cổ tức ở mức 12-16%. Hai năm gần đây, TS4 chỉ chia ở mức 8% do dành lợi nhuận để tích lũy đầu tư khi hiện nay Công ty đang cần nhiều vốn lưu động để phát triển.

"Còn việc chia cổ tức sớm cho cổ đông TS4 phải xin phép Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và có điều kiện chúng tôi sẽ chia sớm", ông Lực cho biết.

Một cổ đông khác hỏi: Tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường châu Á của TS4 đang tăng. Vậy khi Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN, Công ty được lợi thế và ưu đãi gì?

Ông Nguyễn Văn Lực cho biết, Việt Nam nằm trong khối cộng đồng 10 nước ASEAN nên khi xuất khẩu vào các thị trường này chúng ta đã được hưởng mức thuế suất bằng 0%. Do vậy, khi gia nhập cộng đồng kinh tế chung ASEAN thì sẽ được lợi về mặt tinh thần là chính, sẽ tăng được tổng sản lượng xuất khẩu vào 9 thị trường này.

Bằng chứng là 2014 khi thị trường Mỹ, Nhật khó khăn thì TS4 đã chuyển sang các thị trường châu Á. Đối với các thị trường này, tiền nhận được sau khi xuất hàng và đầy đủ chứng từ chỉ trong vòng 7 ngày là nhận được tiền, do đó sẽ làm tăng vòng quay vốn của TS4. Hấp dẫn hơn rất nhiều khi xuất khẩu hàng vào Mỹ và EU, dù giá cả tương đương nhau.

ĐHCĐ đã nhất trí thông qua kết quả sản xuất kinh doanh và phương án chia cổ tức năm 2014 và đề ra kế hoạch cho năm 2015. Cụ thể, tổng doanh thu của TS4 dự kiến 1.140 tỷ đồng, tăng 4,8% so với năm 2014. Sản lượng sản xuất dự kiến 11.500 tấn, tăng 6,2%. Sản lượng xuất khẩu 14.700, tăng 4,5%. Lợi nhuận trước thuế dự kiến 22 tỷ đồng, tăng 4,8%. Dự kiến chia cổ tức năm 2015 bằng tiền hoặc cổ phiếu là 8% bằng năm 2014.

Tin bài liên quan