ĐHCĐ F.I.T thông qua phương án tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng

ĐHCĐ F.I.T thông qua phương án tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng

(ĐTCK) Tại tòa nhà 17T1 Hapulico, CTCP Đầu tư F.I.T (mã FIT) sáng hôm nay (28/2) đã diễn ra cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2015

Kết thúc Đại hội, các cổ đông đã bỏ phiếu thống qua một loạt tờ trình của HĐQT và ban điều hành gồm: Kế hoạch chuyển niêm yết từ HNX sang HOSE; phương án tăng vốn năm 2015; Tờ trình cho phép FIT Group được mua 51% vốn điều lệ F.I.T mà không cần qua chào mua công khai...

Đáng chú ý, các cổ đông cũng bỏ phiếu thông qua phương án F.I.T tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng, thông qua 2 đợt phát hành. Nguồn vốn thu được để góp vốn vào công ty con, công ty liên kết (hơn 820 tỷ đồng) và bổ sung vốn lưu động.
Diễn biến đại hội: 

11h35: 

Đọc và biểu quyết thông qua Biên bản họp ĐHCĐ cổ đông.

Theo kết quả kiểm phiếu, toàn bộ các vấn đề được HĐQT trình đã được thông qua.

11h15: Thông báo kết quả bỏ phiếu:

Các cổ đông thông qua toàn bộ nội dung trình của HĐQT, Ban Tổng giám đốc.

11h06:

Đại hội nghỉ giải lao, trước đó là tiếp tục phần hỏi đáp sau khi bỏ phiếu thông qua các tờ trình

- Cổ đông: Tăng vốn mạnh, Công ty có lo không thành công không? Công ty có chủ trương dùng thêm các nguồn vốn khác không?

- Ông Phan Trung Phương: Chúng tôi tự tin việc phát hành sẽ thành công, nếu quý vị ngồi đây ủng hộ chúng tôi. Bởi vì, đinh hướng kinh doanh của Công ty rất rõ ràng, tiềm năng phát triển TTCK vẫn rất lớn.

Ngay cả khi cổ đông không tham gia hết, thì chúng tôi tin cổ đông chiến lược, cả trong nước và nước ngoài (như mục tiêu chuyển sàn) sẽ tham gia. Hiện, F.I.T cũng ghi nhận được sự quan tâm rất lớn của các cổ đông , nên việc phát hành của F.I.T là mục tiêu khả thi.

Về các nguồn vốn khác, chúng tôi cũng đã tính toán, nếu có những vấn đề phải xin ý kiến của cổ đông, chúng tôi sẽ tổ chức xin ý kiến cổ đông để thông qua phương hướng mới.

- Cổ đông: Việc tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng, chắc chắn F.I.T sẽ thực hiện đầu tư vào nhiều ngành hàng nữa, mà Công ty có nói là thông qua M&A. Vậy công ty có thể chia sẻ ky hơn?

- Ông Phan Trung Phương: Ngành nông nghiệp và dược đều có quy mô rất lớn. Vì thế, vốn của chúng ta nếu là 3.000 tỷ đồng, nếu có thêm 1 số 0 đằng sau nữa cũng không hề lớn so với quy mô phát triển của ngành. Đây là lĩnh vực rất tiềm năng. Khi có một dịp khác, chúng tôi sẽ trình bày chi tiết hơn việc chúng tôi đã làm gì với TSC.

- Cổ đông: Đánh giá cao thành công với TSC, nhưng TSC tăng vốn mạnh có làm F.I.T tập trung quá nhiều nguồn lực vào TSC? F.I.T sẽ làm gì với chiến lược tiếp theo?

- Ông Phan Trung Phương: Trước khi F.I.T tham gia vào, TSC đang niêm yết trên HOSE nhưng bị lỗ rất lớn, có thể bị hủy niêm yết nếu tiếp tục bị lỗ như thế. Khi nghiên cứu TSC, chúng tôi thấy TSC có nhiều sơ sở để tái cấu trúc, từ tài sản đến công ty con.

Và một kế hoạch táo bạo với việc đặt mục tiêu xóa lỗ lũy kế, đến thời điểm này đã thành công, vượt xa con số dự kiến nhờ phát triển mạnh các công ty con.

Năm 2015, TSC đặt kế hoạch lãi 150 tỷ đồng. Có một điều rất vui là, với công ty con là Nông dược TSC (TSP), được đầu tư quy mô nhà máy đáp ứng doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, trước kia bị lỗ triền miên, nay đã có lãi và có lãi ổn định từ khi F.I.T tham gia tái cấu trúc. Hiệu quả kinh doanh của TSP chắc chắn sẽ vươn lên xứng đáng với quy mô hoạt động của mình.

Với Westfood, chúng tôi đã quyết định nâng gấp đôi công suất nhà  máy, nhưng cũng chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, với nhu cầu khách hàng mà Westfood đưa ra, việc đầu tư thêm nhà máy quy mô lớn tại Cần Thơ đã được tính đến. Thêm vốn vài trăm tỷ đồng không là gì với tiềm năng phát triển của Công ty cả. 

- Cổ đông: Tăng vốn mạnh lên 3.000 tỷ đồng, kết quả kinh doanh có theo kịp không?

- Ông Phan Trung Phương: Với các hoạt động đặc thù, các mảng kinh doanh trọng yếu mà chúng tôi đã tính toán, thì việc hoàn thành kế hoạch là chắc chắn. Nếu quý vị để ý, từ năm 2013 đến nay, F.I.T luôn vượt kế hoạch, thậm chí vượt rất xa kế hoạch kinh doanh mà ĐHCĐ đề ra.

Với TSC và các mảng khác, chúng tôi tin rằng lợi nhuận của Công ty sẽ luôn được duy trì tăng tương ứng, đảm bảo hiệu quả kinh doanh của công ty. 


ĐHCĐ F.I.T thông qua phương án tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng ảnh 1
10h40:

Kết thúc bỏ phiếu thông qua các tờ trình của HĐQT, Ban Tổng giám đốc. Bắt đầu hỏi đáp giữa cổ đông và chủ tọa đại hội:

- Cổ đông: Vì sao Công ty đầu tư vào DCL, trong khi thời gian trước DCL có những thông tin lùm xùm liên quan đến hoạt động, quản trị?

- Ông Phan Trung Phương: Mỗi doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhà nước đều có những điểm bất cập nhất định. Tuy nhiên, DCL là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dược, là lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng tốt. 

DCL có 3 mảng khá rõ ràng, rất tiềm năng:

- Cung cấp bơm kim tiêm, dụng cụ y tế phụ trợ.

- Thuốc kháng sinh, dược phẩm.

- Vỏ nang cứng (Capsule): độc quyền và hoạt động tốt.

DCL đạt hơn 38 tỷ đồng lợi nhuận năm 2014, sau khi đã trích lập dự phòng gần 50 tỷ đồng. F.I.T đầu tư vào DCL, không chỉ đầu tư tài chính mà cả con người nữa, nên chắc chắn sẽ cải thiện được tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh. Cổ đông nếu quan sát thành công của F.I.T với TSC, thì chắc chắn cũng sẽ thấy những thành công sau tái cấu trúc DCL

- Cổ đông: Vì sao FIT phải chuyển sàn? Khi nào cổ phiếu phát hành thêm về?

- Ông Phan Trung Phương: Khi hình thành và tái cấu trúc niêm yết, cổ phiếu không đạt một số tiêu chuẩn thì phải chuyển niêm yết từ HOSE về HNX, dưới nữa, không đạt tiêu chuẩn thì về UPCoM.

Dưới con mắt của NĐT nước ngoài, nhiều NĐT cho rằng cổ phiếu tốt niêm yết trên HOSE nhiều hơn, dù HNX cũng có rất nhiều cổ phiếu tốt, quy mô vốn lớn. Nhưng, nhiều NĐT nước ngoài cũng thắc mắc lý do vì sao FIT chưa niêm yết ở HOSE, nên việc chuyển sàn này cũng là để tăng uy tín của F.I.T với NĐT nước ngoài.

Về cổ phiếu phát hành thêm, chúng tôi chủ trương đưa tiền về công ty sớm nhất có thể. Hiện tại, chúng tôi đã làm các thủ tục, dự kiến khoảng 10/3, cổ phiếu mới sẽ về.

ĐHCĐ F.I.T thông qua phương án tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng ảnh 2

Cổ đông bỏ phiếu thông qua các tờ trình của HĐQT, Ban Tổng giám đốc
 

10h00:

Ông Phan Trung Phương trình bày phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ. 

Theo đó, F.I.T xin tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng, thông qua 2 đợt phát hành.

Cụ thể đợt 1, F.I.T sẽ chào báo gần 900 tỷ đồng vốn cổ phần cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1, mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian thực hiện dự kiến là quý II/2015, sau khi được UBCK chấp thuận.

Mục đích sử dụng là: góp vốn vào công ty con, công ty liên kết: trên 555 tỷ đồng; phần còn lại trên 336 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động.

Đợt 2chào bán gần 1.208 tỷ đồng mệnh giá cổ phần thông qua phát hành cho cổ đông hiện hữu và cổ đông chiến lược.

Theo đó, cổ đông hiện hữu sẽ được mua tỷ lệ 2:1, mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu; phát hành riêng lẻ 318 tỷ đồng mệnh giá cổ phần với mức giá bán do HĐQT quyết định, nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách.

Nguồn vốn thu được để góp vốn vào công ty con, công ty liên kết (hơn 820 tỷ đồng) và bổ sung vốn lưu động.

ĐHCĐ F.I.T thông qua phương án tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng ảnh 3

Ông Phan Trung Phương trình bày phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ 

9h30:
Tổng số cổ đông tham dự họp đạt trên 71% số cổ đông có quyền biểu quyết của Công ty.

Tại cuộc họp này, ĐHCĐ sẽ bàn luận và thông qua các nội dung liên quan đến: Báo cáo kết quả HĐKD năm 2014 và Kế hoạch kinh doanh năm 2015; Báo cáo HĐQT về công tác quản lý năm 2014; Báo cáo của BKS về HĐQT và BGĐ năm 2014; BCTC kiểm toán năm 2014; Lựa chọn công ty kiểm toán năm 2015; Phương án phân phối lợi nhuận năm 2014; Quyết toán thù lao HĐQT, BKS năm 2014 và phương án năm 2015; Kế hoạch chuyển niêm yết từ HNX sang HOSE; phương án tăng vốn năm 2015; Tờ trình cho phép FIT Group được mua 51% vốn điều lệ F.I.T mà không cần qua chào mua công khai; ủy quyền HĐQT sửa đổi điều lệ phù hợp với Luật Doanh nghiệp mới; ủy quyền HĐQT quyết định các giao dịch trên 35% vốn điều lệ. 

9h20:

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Tổng giám đốc F.I.T đọc Báo cáo Tổng giám đốc. Năm 2014, F.I.T đã đạt và vượt hầu hết các kế hoạch kinh doanh như: tổng doanh thu: 247,7 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 146,03 tỷ đồng, đạt 185% kế hoạch năm.

Năm 2015, Ban TGĐ trình ĐHCĐ thông qua mục tiêu 2.309 tỷ đồng doanh thu; lợi nhuận sau thuế 251 tỷ đồng. 

Ban TGĐ đặt mục tiêu năm 2015 tiếp tục duy trì mảng kinh doanh truyền thống là đầu tư cổ phiếu, dịch vụ tài chính cá nhân; kinh doanh bất động sản bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực hàng tiêu dùng, dược...; thúc đẩy kinh doanh thông qua M&A các doanh nghiệp, dự án. 

9.30 phút: ông Phan Trung Phương, Chủ tịch HĐQT đọc báo cáo HĐQT. Theo ông Phương, năm 2015, F.I.T sẽ mở rộng đầu tư vào lĩnh vực dược, trong đó cụ thể là Dược Cửu Long

Tin bài liên quan