Trần Anh sắp về cùng nhà với Thế giới Di động

Trần Anh sắp về cùng nhà với Thế giới Di động

(ĐTCK) Thông tin Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh (TAG) sẽ sáp nhập với Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã được đồn đoán trên thị trường trong thời gian gần đây. Đến thời điểm hiện tại, chủ trương TAG về chung nhà với MWG đã được hai bên xác nhận là có, song vẫn phải chờ quyết định bằng lá phiếu của cổ đông.

MWG sẽ nắm quyền chi phối?

Chia sẻ với Báo Đầu tư chứng khoán, ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch HĐQT TAG cho biết, Ban lãnh đạo 2 bên đã trao đổi và đạt được sự thống nhất cao về kế hoạch mua bán và sáp nhập (M&A). Tuy nhiên, theo ông Kiên, đây mới chỉ là ý tưởng từ phía Ban lãnh đạo. Để điều này có thể thành hiện thực, cần được đại hội đồng cổ đông của cả 2 công ty thông qua.

“Nếu được Đại hội của 2 bên chấp thuận, chúng tôi sẽ triển khai sớm các công việc cần thiết cho quá trình M&A”, ông Kiên nói và cho biết thêm, do Trần Anh và Thế giới Di động đều là những công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, các số liệu và thông tin minh bạch, nên quá trình M&A nếu được tiến hành sẽ diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Trước đó, Đại hội đồng cổ đông MWG ngày 22/8 đã thông qua mức ngân sách 2.500 tỷ đồng cho hoạt động M&A, với tỷ lệ thông qua đạt 85,93%, nhằm thực hiện mua bán - sáp nhập với các công ty bán lẻ, trước mắt gồm có hệ thống điện máy và chuỗi dược phẩm.

Con số này đã tăng 5 lần so với mức cũ được Đại hội đưa ra là 500 tỷ đồng. Cũng theo Nghị quyết Đại hội, nguồn vốn tài trợ cho việc nâng ngân sách M&A là vốn vay và phát hành trái phiếu, lợi nhuận chưa phân phối và phát hành cổ phần mới.

Về phía Trần Anh, HĐQT TAG đã gửi văn bản lấy ý kiến biểu quyết của cổ đông với nội dung thông qua việc Công ty Thế giới Di động được nhận chuyển nhượng cổ phiếu TAG, dẫn đến tỷ lệ sở hữu trên 25% vốn điều lệ, song chưa có tỷ lệ dự kiến.

Ông Kiên cho biết, do chưa có kết quả lấy ý kiến của các cổ đông TAG về việc có nhu cầu bán cổ phiếu hay không nên Công ty chưa ước tính được tỷ lệ cụ thể. Tuy nhiên, theo trao đổi ngoài lề với một sổ cổ đông, ông Kiên nhận định, tỷ lệ này sẽ đủ để Thế giới Di động nắm cổ phần chi phối và quyết định mọi vấn đề ở TAG.

Đến thời điểm hiện tại, Trần Anh vẫn chưa chia sẻ lý do muốn sáp nhập với MWG. Các cổ đông TAG sẽ thể hiện mong muốn của mình thông qua kết quả lấy ý kiến Đại hội đồng cổ đông vào ngày 31/8 sắp tới và Công ty sẽ cập nhật thông tin ngay sau khi tổng hợp ý kiến của các cổ đông.

Giá bán thế nào là hợp lý?

Điều cổ đông TAG quan tâm nhất hiện nay là giá cổ phiếu. Tuy chưa tiết lộ về mức giá bởi theo ông Kiên, 2 bên vẫn đang thương thảo, nhưng MWG đang có kế hoạch phát hành riêng lẻ 6,7 triệu cổ phiếu dành để “tài trợ” cho kế hoạch M&A và nhiều khả năng sẽ được dùng để hoán đổi lấy cổ phần của TAG.

Tuy nhiên, số cổ phiếu này không phải để hoán đổi lấy toàn bộ cổ phần hiện hữu của Trần Anh mà chỉ dành cho một số cổ đông lớn, bởi phương án phát hành của Thế giới Di động đã nêu rõ, số cổ phiếu trên sẽ chào bán cho không quá 10 nhà đầu tư.

Mức giá đang giao dịch trên thị trường của TAG chốt phiên ngày 28/8 là 32.600 đồng/cổ phiếu, song theo phân tích của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), để nắm cổ phần chi phối tại TAG, MWG sẽ mua cổ phần chi phối từ các cổ đông của TAG với mức giá có thể lên đến 50.000 đồng/cổ phiếu, tức cao hơn 50% so với thị giá.

Sau đó, nhóm cổ đông này sẽ số dùng số tiền trên để mua 6,7 triệu cổ phần phát hành riêng lẻ của MWG. Về bản chất là hoán đổi cổ phiếu TAG thành cổ phiếu MWG đối với nhóm cổ đông dưới 10 người nêu trên, chủ yếu liên quan đến Chủ tịch HĐQT và người liên quan.

Cũng theo ông Kiên, nếu được Đại hội đồng cổ đông Trần Anh thông qua kế hoạch mua trên 25% cổ phần của TAG mà không phải thực hiện việc chào mua công khai, Thế giới Di động có nhu cầu mua lại toàn bộ cổ phần của TAG từ tất cả các cổ đông của Công ty, không phân biệt cổ đông lớn hay nhỏ. Đồng thời, mức giá sẽ không thấp hơn mức giá mua lại của các cổ đông lớn.

Tin bài liên quan