Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Tổng giám đốc FIT

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Tổng giám đốc FIT

Tổng giám đốc FIT: Cổ phiếu FIT đã đi quá xa giá trị thực

(ĐTCK) Những phiên gần đây, giá cổ phiếu FIT liên tục lao dốc khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư F.I.T cho biết, diễn biến này hoàn toàn do yếu tố thị trường tác động và đã đi quá xa giá trị của doanh nghiệp.

Thưa bà, những ngày vừa qua, vốn hoá cổ phiếu FIT đã mất tới hơn 40%. Bà đánh giá như thế nào về diễn biến này?

Tôi cảm thấy rất buồn. Giá cổ phiếu lên hay xuống tuỳ thuộc vào câu chuyện thị trường, quan hệ cung cầu.

Những ngày gần đây, thị trường sụt giảm mạnh với chỉ số VN-Index giảm tới 60 điểm kể từ đầu tháng 1 đến sáng ngày hôm nay. Với sự sụt giảm đó, áp lực bán ra của nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy khiến giá cổ phiếu càng giảm mạnh hơn. Và chúng ta cũng thấy là, rất nhiều doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, nhưng giá đã giảm sâu so với giá trị sổ sách.

Tôi cho rằng, việc doanh nghiệp mất giá tới 40-50%, chỉ số P/E thấp, P/B chỉ bằng 0,4-0,5 lần giá trị sổ sách trong khi nền tảng tài chính, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn tốt, vẫn tăng trưởng cao thì đó là sự thái quá của thị trường. Sụt giảm giá cổ phiếu FIT chỉ là 1 trong những nạn nhân của sự quá đà này.

Ở cương vị người gây dựng, điều hành trực tiếp doanh nghiệp, tôi có cảm giác như cổ đông đang quay lưng lại với những thành quả mà Công ty đã làm được, những nỗ lực mà toàn thể lãnh đạo, cán bộ - công nhân viên F.I.T trong suốt những năm tháng qua.

Tôi khẳng định là, đến thời điểm này, mọi hoạt động kinh doanh của F.I.T vẫn ổn định, tình hình tài chính tốt, với hoạt động kinh doanh hiệu quả của cả công ty mẹ và các công ty con. Ngày hôm qua, một công ty con của F.I.T là Dược Cửu Long đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2015, với lợi nhuận sau thuế năm 2015 là 60,56 tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch cả năm.

Công ty mẹ F.I.T, chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện báo cáo tài chính để công bố ra thị trường, nhưng tôi khẳng định F.I.T hoàn thành tốt những kế hoạch đã được ĐHCĐ thông qua, và sẵn sàng tốt cho kế hoạch 2016.

Thị trường dường như đang lo ngại câu chuyện vay nợ của một số doanh nghiệp. Ở F.I.T, tình hình vay nợ thế nào thưa bà?

Quan điểm của F.I.T trong quản lý tài chính là an toàn và hiệu quả. Bạn có thể nhìn báo cáo tài chính của F.I.T trong suốt các kỳ để thấy rằng, chúng tôi thận trọng tuyệt đối trong việc sử dụng đòn bẩy.

Ngay tại các công ty con, F.I.T cũng duy trì nguyên tắc thận trọng, nhằm đảm an toàn hoạt động và không có tiền nhàn rỗi. Chúng tôi đã đẩy mạnh công tác bán hàng, thu hồi công nợ nhằm tăng vòng quay tiền, duy trì vay nợ của các công ty trong hệ thống ở mức rất thấp, số dư tiền, tương đương tiền toàn hệ thống lớn, nên không có bất kỳ một rủi ro nào về thanh khoản hay vay nợ cả.

Vậy theo bà, giá cổ phiếu FIT bao nhiêu là phù hợp?

Giá trị sổ sách của FIT trên thực tế chưa phản ánh đầy đủ giá trị của Công ty, vì chúng tôi chỉ trích lập dự phòng những khoản bị giảm giá, chứ không hạch toán tăng những khoản có giá trị thực tế lớn hơn giá trị sổ sách.

Một ví dụ đơn giản là, nếu thoái khoảng 30% vốn điều lệ TSC, thì chúng tôi đã thu hồi toàn bộ vốn đầu tư của Công ty tại đây và toàn bộ phần còn lại là lãi cho cổ đông.

Tất nhiên chúng tôi sẽ không làm như vậy, bởi TSC cũng có nhiều tài sản với giá trị lớn chưa được phản ánh hết trên báo cáo tài chính, chưa kể hoạt động kinh doanh với nhiều ngành nghề có thế mạnh lớn, sinh lời tốt.

Tôi cho rằng, giá của FIT hiện nay đi quá xa so với giá trị thực mà FIT đang có. Tôi chỉ muốn nói rằng, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ trước khi ra quyết định đầu tư mua/bán, để không bán rẻ tài sản của mình chỉ vì yếu tố thị trường hoặc ảnh hưởng tâm lý trong ngắn hạn.

Tin bài liên quan