Thủ tướng sẽ quyết định bán vốn tại Habeco, Sabeco

Thủ tướng sẽ quyết định bán vốn tại Habeco, Sabeco

(ĐTCK) Theo Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có cuộc làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về việc xây dựng Danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước phải bán trong giai đoạn 2017 - 2020.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, với những doanh nghiệp có vốn nhà nước lớn như Habeco, Sabeco, SCIC, PVN, EVN..., Thủ tướng Chính phủ sẽ có quyết định riêng về cổ phần hoá, bán vốn nhà nước. Số doanh nghiệp còn lại cần thiết phải được tập hợp trong Danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước phải bán, để công khai cho các nhà đầu tư biết, trên cơ sở đó tính toán đầu tư.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã rà soát và lấy ý kiến các bộ, địa phương để lập Danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước phải bán trong giai đoạn 2017 - 2020, theo nguyên tắc: Đối tượng rà soát là công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viên trở lên có vốn nhà nước (không rà soát doanh nghiệp cấp 2 trở xuống); xác định tỷ lệ thoái vốn hàng năm.

Tổng số doanh nghiệp còn vốn nhà nước (không tính doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND TP.HCM, SCIC, các doanh nghiệp bán vốn theo quyết định riêng của Thủ tướng) là 375 doanh nghiệp, với tổng vốn khoảng 108.502 tỷ đồng (tính theo mệnh giá). Tổng số vốn dự kiến thoái trong giai đoạn 2017- 2020 theo mệnh giá là 64.457 tỷ đồng.

Theo dự thảo Danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước phải bán, năm 2017 sẽ bán vốn tại 161 doanh nghiệp, con số này trong năm 2018 là 185 doanh nghiệp, năm 2019 là 65 doanh nghiệp.

Tin bài liên quan