Sân bay Nội Bài là một trong 6 cảng hàng không quốc tế mà ACV đang khai thác

Sân bay Nội Bài là một trong 6 cảng hàng không quốc tế mà ACV đang khai thác

Thêm ‘phiếu thuận’ cho cổ phần hóa ACV

(ĐTCK) Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã nhận được “phiếu thuận” quan trọng từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong mục tiêu cổ phần hóa doanh nghiệp đang quản lý khối tài sản trị giá 30.000 tỷ đồng.

“Đề xuất cổ phần hóa ACV của Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) là phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội hiện nay”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông khẳng định như vậy trong Văn bản số 566/BKHĐT - PTDN tham gia ý kiến về chủ trương cổ phần hóa “siêu” doanh nghiệp quản lý 22 cảng hàng không Việt Nam.

Theo khuyến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT cần đưa ra các chính sách để đảm bảo cổ phần hóa hiệu quả ACV như chiến lược phát triển thống nhất về các cảng hàng không, cơ chế quản lý giá phí và phải phân loại cảng hàng không theo mục đích dân sự và an ninh, quốc phòng để quản lý phù hợp.

Đây cũng là đề xuất của Bộ Tài chính liên quan tới kế hoạch cổ phần hóa ACV - doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải hàng không đang nhận khá nhiều sự hỗ trợ vốn ngân sách nhà nước cho các dự án cơ sở hạ tầng hàng không.

“Nếu ACV chuyển sang công ty cổ phần, thì các dự án cảng hàng không sân bay trong giai đoạn tới có sử dụng vốn ngân sách sẽ do tổ chức nào quản lý; trách nhiệm giám sát và hạch toán của ACV với tư cách cổ đông sẽ được thực hiện như thế nào?”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu đặt vấn đề.

Được biết, cùng với việc tiếp thu giải trình ý kiến của 2 bộ nói trên, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT lấy thêm ý kiến của Bộ Quốc phòng trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cần phải nói thêm rằng, việc ACV được đưa vào diện cổ phần hóa là điều khá bất ngờ, bởi Đề án Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước ngành GTVT từ nay đến năm 2015 không có tên đơn vị này.

“Tổng công ty cần huy động lượng vốn khá lớn để đầu tư các dự án phát triển cơ sở hạ tầng cảng hàng không, trong đó có siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết.

Dự kiến, Công ty mẹ - ACV có vốn điều lệ lên tới 14.693 tỷ đồng (năm tài chính 2013), với trụ sở chính tại sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM), sẽ được cổ phần hóa, trong đó Nhà nước sẽ nắm 75% vốn điều lệ. Như vậy, nếu giữ nguyên mức vốn điều lệ, thì tổng giá trị cổ phần bán ra bên ngoài khi tiến hành cổ phần hóa ACV vào năm 2014 là gần 3.700 tỷ đồng.

Theo báo cáo của ACV, tổng doanh thu của Công ty mẹ trong năm qua là 8.411 tỷ đồng, bằng 106,18%; lợi nhuận trước thuế đạt 1.350 tỷ đồng, bằng 70,74% so với năm 2012. Quá nửa số doanh thu, lợi nhuận của ACV đến từ 2 chi nhánh lớn thuộc Công ty mẹ là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Mặc dù lợi nhuận 2013 của ACV bị giảm so với năm 2012, nhưng theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, lợi nhuận và doanh thu của ACV sẽ tăng mạnh trong năm nay, khi thị trường hàng không quốc tế và nội địa sẽ có sự tăng trưởng khá mạnh sau hơn 3 năm trầm lắng.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, trong khi chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính thức, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu ACV khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa để triển khai các bước chuyển đổi theo quy định. “Trước mắt, chọn một sân bay là chi nhánh của Tổng công ty để báo cáo Thủ tướng cho phép cổ phần hóa ngay trong năm 2014”, ông Thăng đề nghị.

Tin bài liên quan