Thêm 1 siêu tổng công ty chuẩn bị IPO

Với việc xác định xong giá trị doanh nghiệp (DN), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đạt được bước tiến quan trọng trong mục tiêu cổ phần hóa trong năm nay.

ACV đang khai thác, quản lý 22 cảng hàng không dân dụng, với hai “con gà đẻ trứng vàng” là công ty SASCO và SAGS. Ảnh: Đức Thanh

ACV đang khai thác, quản lý 22 cảng hàng không dân dụng, với hai “con gà đẻ trứng vàng” là công ty SASCO và SAGS. Ảnh: Đức Thanh

Sau IPO sẽ tăng vốn khủng

Theo Quyết định số 5114/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), giá trị thực tế của công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tính đến ngày 30/6/2014 là 37.919 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế vốn nhà nước là 20.769 tỷ đồng.

Cụ thể, giá trị phần vốn nhà nước tại công ty mẹ không bao gồm giá trị các tài sản tại khu phục vụ hoạt động bay. Ngoài ra, khoản nợ khó đòi tại Công ty Cho thuê tài chính II (Ngân hàng Agribank) cũng không được tính vào giá trị DN khi cổ phần hóa.

“Phê duyệt giá trị DN sẽ là bước then chốt để ACV phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ngay trong năm 2015 theo đúng lộ trình”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Theo định hướng của Chính phủ và Bộ GTVT, việc cổ phần hóa ACV là nhằm huy động các nguồn lực bên ngoài, đặc biệt là từ các định chế tài chính lớn trên thế giới để phát triển hạ tầng hàng không và đổi mới DN.

Mặc dù phương án cổ phần hóa ACV vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện với sự tư vấn của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt, nhưng trước đó, Bộ GTVT từng đề xuất Nhà nước nắm giữ khoảng 75% vốn điều lệ tại Công ty mẹ - ACV (vốn điều lệ lên tới 14.693 tỷ đồng trong năm tài chính 2013), với trụ sở chính tại Sân bay Tân Sơn Nhất (Tân Bình, TP.HCM).

Được thành lập vào tháng 2/2012 trên cơ sở sáp nhập 3 tổng công ty cảng hàng không (miền Bắc, miền Nam, miền Trung), ACV là một trong những DN có quy mô vốn lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

ACV đang khai thác, quản lý 22 cảng hàng không dân dụng, 3 công ty con. Bên cạnh đó, DN này còn góp vốn tại 2 công ty liên kết và có khoản đầu tư dài hạn tại 1 DN - tất cả đều có chung lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận tải mặt đất.

Được biết, giữa tháng 12/2014, ACV đã kiến nghị Bộ GTVT 7 điểm liên quan tới xử lý tài chính tại thời điểm xác định giá trị DN và sau khi xác định giá trị DN.

Điểm đáng chú ý nhất trong đề xuất này, “siêu” tổng công ty cảng hàng không đề nghị Bộ GTVT cho phép được giữ lại tiền thu bán phần vốn nhà nước thu được từ cổ phần hóa và phần thặng dư để tăng vốn nhà nước khi ACV phát hành tăng vốn điều lệ sau này.

“ACV dự kiến sẽ tiếp tục tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường năng lực tài chính, khi đó, phần giữ lại vốn nhà nước sẽ được chuyển đổi thành vốn góp trong vòng 1 năm sau khi công ty mẹ chính thức chuyển thành công ty cổ phần”, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV ACV cho biết.

Với lộ trình tăng vốn này, ACV rất có thể sẽ có số vốn điều lệ lên tới trên 50.000 tỷ đồng vào năm 2016, trở thành một trong những tổng công ty quản lý khai thác, hạ tầng lớn nhất Việt Nam.

Chờ nhà đầu tư ngoại

Theo thông tin từ ACV, tổng công ty này thu hút sự quan tâm của khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản, Pháp.

Trên thực tế, ACV cũng là một trong những DN liên tục làm ăn có lãi trong ngành GTVT, với “hai con gà đẻ trứng vàng” là Sân bay Nội Bài và Sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, tổng doanh thu năm 2014 của ACV ước đạt 8.571,4 tỷ đồng, bằng 106% kế hoạch đề ra. Mức doanh thu này cũng tăng 0,86% so với năm 2013. Sau khi trừ các khoản chi phí, ACV công bố mức lợi nhuận trước thuế năm 2014 là 1.256 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch, nhưng chỉ bằng 92,3% so với năm 2013.

Cần phải nói thêm rằng, mặc dù chịu tác động rất lớn của những bất ổn về địa chính trị trên thế giới, an ninh hàng không diễn biến phức tạp, nhưng sản lượng hành khách qua các cảng hàng không do ACV vận hành trong năm qua đạt 50,86 triệu lượt, tăng 15%; hàng hóa bưu kiện đạt 814.000 tấn, tăng 7% so với năm 2013. Hạ cất cánh thương mại ước đạt 373.839 chuyến, tăng 13,86% so với năm 2013.

Được biết, năm 2013, tổng doanh thu của ACV là 8.411 tỷ đồng, bằng 106,18%; lợi nhuận trước thuế đạt 1.350 tỷ đồng, bằng 70,74% so với năm 2012. Quá nửa doanh thu, lợi nhuận của ACV đến từ 2 chi nhánh lớn trực thuộc Công ty mẹ là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

“Việc đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều công trình trọng điểm làm giảm nguồn vốn bằng tiền ảnh hưởng đến doanh thu tài chính của đơn vị”, ông Trần Văn Thắng, Phó Tổng giám đốc ACV lý giải.

Như vậy, 2014 là năm thứ ba liên tiếp, lợi nhuận của ACV giảm, dù doanh thu vẫn tăng đều. Hiện tại, 7.887 lao động của ACV có mức thu nhập bình quân 17,8 triệu đồng/tháng - mức thu nhập tốt nhất trong ngành GTVT.

Mặc dù lợi nhuận năm 2014 của ACV giảm so với năm 2013, nhưng theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, cả lợi nhuận và doanh thu của ACV sẽ tăng mạnh trong năm nay, bởi thị trường hàng không quốc tế và nội địa được kỳ vọng khởi sắc mạnh sau hơn 4 năm trầm lắng.

Tin bài liên quan