Thế nào là một HĐQT hiệu quả?

Thế nào là một HĐQT hiệu quả?

(ĐTCK) Chủ tịch 4 công ty đạt danh hiệu Doanh nghiệp quản trị tốt nhất Singapore đã chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm tại doanh nghiệp mình để có một HĐQT hoạt động hiệu quả.
 

Môi trường kinh doanh đang ngày càng có nhiều thách thức, HĐQT có vai trò như thế nào trong việc giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức và phát triển?

Với câu hỏi này, Tiến sỹ Lee Boon Yang, Chủ tịch Tập đoàn Keppel, một trong những tập đoàn đa quốc gia lớn nhất Singapore với ngành kinh doanh chính là dầu khí và hàng hải, cơ sở hạ tầng và bất động sản cho rằng, một HĐQT tốt với sự đa dạng về kinh nghiệm và kỹ năng liên quan của các thành viên, có sự cam kết cao về trách nhiệm với doanh nghiệp tất nhiên có thể giúp định hướng, hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Chính việc xây dựng được HĐQT theo những tiêu chí trên đã giúp Keppel vượt qua nhiều thách thức do sự khác biệt về môi trường kinh doanh tại 30 nước mà Tập đoàn có hoạt động.

Tiến sĩ Keppel cũng cho biết, các thành viên HĐQT Keppel được thông tin đầy đủ, kịp thời về hoạt động kinh doanh của Công ty.

“Chúng tôi đã đổi mới quy chế hoạt động của HĐQT, để tận dụng được kinh nghiệm của những thành viên lâu năm cũng như những ý tưởng sáng tạo, mới mẻ của các thành viên mới, nhằm củng cố các quyết định của HĐQT. Tại Keppel, tất cả các thành viên HĐQT mới bổ nhiệm sẽ được cử đi đào tạo định hướng toàn diện, bao gồm thăm thực địa, nghe thuyết trình của Ban điều hành về công việc kinh doanh, kế hoạch chiến lược và mục tiêu của Tập đoàn. Các thành viên HĐQT mới cũng được đào tạo về các các kỹ năng quản trị doanh nghiệp tiến tiến, những quy định trong Luật Doanh nghiệp, nghĩa vụ của công ty niêm yết và các vấn đề liên quan đến ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nhiệm vụ và trách nhiệm của họ đối với doanh nghiệp. Chúng tôi cũng có những chương trình đào tạo cho thành viên HĐQT về kiến thức kế toán, tài chính, quản trị/quản lý rủi ro”, Tiến sĩ Lee nói.

Còn theo ông Tan Guong Ching, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông StarHub, ngành truyền thông phát triển rất nhanh, do thị hiếu thông tin luôn thay đổi, đặc biệt là nhờ sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin. Do đó, các thành viên HĐQT StarHub cũng phải rất năng động, kịp thời ra chiến lược đón đầu xu hướng.

“Để duy trì đà tăng trưởng trong một thị trường đầy cạnh tranh và bão hòa là một thách thức rất lớn. Để đối phó với thách thức này, HĐQT cần tham gia nhiều hơn vào việc xây dựng các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, vì vậy, chúng tôi thành lập các ủy ban HĐQT gồm các thành viên có kinh nghiệm và chuyên môn liên quan”, ông Tan cho biết.

Trong khi đó, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Bất động sản YomaStrategic, ông Serge Pun lại chia sẻ kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp. YomaStrategic có hoạt động kinh doanh tại Myanmar, một quốc gia đang trong giai đoạn chuyển đổi, mở cửa cho nhà đầu tư quốc tế, cơ hội từ thị trường này lớn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, nhiệm vụ của HĐQT là phải đảm bảo công ty có một khuôn khổ quản lý rủi ro mạnh, tuân thủ các chuẩn mực cao trong quản trị doanh nghiệp, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông và đối tác kinh tế.

Chủ tịch Micro Mechanics Holdings, bà Sumitri Menon thì cho biết, yêu cầu của khách hàng ngày nay thay đổi rất nhanh. Tập đoàn luôn chịu áp lực lớn về chi phí. Một thách thức lớn nữa là thu hút và giữ chân nhân tài. Để đối phó với những thách thức này, HĐQT Micro Mechanics Holdings yêu cầu Ban điều hành nghiên cứu các quy trình sản xuất không đòi hỏi nhiều lao động, nhanh, linh hoạt, ví dụ như khả năng hoạt động máy móc 24 giờ, kiểm soát chi phí nghiêm ngặt, linh hoạt về lương thưởng gắn liền với năng suất lao động. Chính những giải pháp này đã giúp Tập đoàn thoát khỏi thời kỳ khủng hoảng, suy thoái gần đây.

Vậy, liệu vai trò của HĐQT có thể phát triển hơn không? Nếu có thì như thế nào?

Về câu hỏi này, ông Tan Guong Ching cho biết: “Với StarHub, khi hoạt động kinh doanh tăng trưởng, phức tạp hơn, chúng tôi liên tục cập nhật bản thân với các tiến bộ công nghệ mới nhất, hoạch định tăng trưởng và tính ổn định của công ty trong tương lai. Cả nhà đầu tư lẫn khách hàng ngày càng coi trọng quản trị doanh nghiệp và minh bạch. Do đó, HĐQT tập trung hơn vào vấn đề tuân thủ, tính bền vững và cả trách nhiệm xã hội nữa”.

Còn ông Serge Pun cho rằng, HĐQT ngày nay đang phát triển và có vai trò chủ động hơn, đối lập với mô hình thụ động, định hướng tuân thủ. “Tại YomaStrategic, HĐQT đưa ra ý kiến quý giá cho Ban điều hành dựa trên chuyên môn và kinh nghiệm tập thể, đánh giá việc quản lý rủi ro, xem xét chiến lược của ban điều hành. Do vậy, HĐQT cần bảo đảm có đủ năng lực cần thiết của tất cả các thành viên để thực hiện nhiệm vụ”, ông Pun nói.

Theo quan điểm của bà Menon, HĐQT hiện nay nên dành thời gian nhiều hơn cho chiến lược và kế hoạch dài hạn, đánh giá rủi ro, quản lý rủi ro, lên kế hoạch trong trường hợp khẩn cấp. Khi thế giới ngày càng phức tạp, HĐQT có thể dùng chuyên môn bên ngoài. HĐQT ngày càng yêu cầu ban điều hành có kế hoạch và tư duy chiến lược và cũng cần xem xét kỹ các nền tảng và giả thiết của những kế hoạch đó.

“Ví dụ, một thành viên HĐQT chúng tôi nói trong một cuộc họp gần đây rằng trong khi Công ty phải tiếp tục cố gắng trở thành nhà cung cấp các sản phẩm tuyệt vời, được làm tốt, một cách nhanh nhất có thể, thì Công ty cũng nên tiếp thị mình như là nhà cung cấp các giải pháp tuyệt vời cho khách hàng. Việc này đòi hỏi tư duy khác, kỹ năng khác ở tất cả các cấp bậc trong Công ty”, bà Menon cho biết.

Tin bài liên quan