Thắng kiện bảo hiểm PVI cả trăm tỷ đồng, Bibica chưa thỏa kỳ vọng

Công ty cổ phần Bibica (mã BBC, sàn HOSE) vừa đòi được hơn trăm tỷ đồng “tiền tươi thóc thật” từ vụ tranh chấp hợp đồng bảo hiểm với Tổng công ty Bảo hiểm PVI, nhưng dường như giới đầu tư vẫn không đón nhận thông tin này một cách tích cực. 

Diễn biến cổ phiếu BBC trong những ngày qua vẫn chỉ chuyển động đi ngang, lực cầu không hề xuất hiện sau “tin mừng” đòi được số tiền khủng lên tới hơn trăm tỷ đồng. Thậm chí, trong phiên giao dịch ngày 20/10, thị giá của BBC còn bị giảm nhẹ từ 83.000 đồng xuống 82.900 đồng/cổ phiếu.

Về vụ tranh chấp hợp đồng bảo hiểm giữa Bibica và PVI, theo bản án phúc thẩm vừa công bố, PVI phải bồi thường 115,2 tỷ đồng cho Bibica.

Trước đó, số tiền PVI đã thực hiện tạm ứng là 53,88 tỷ đồng và số tiền PVI còn phải thanh toán cho Bibica là 61,33 tỷ đồng.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, dù đòi được tiền, nhưng đây là một vụ việc kiện tụng kéo dài trong nhiều năm. Trong khi đó, kỳ vọng của Bibica khi khởi kiện vụ án này thực tế cao hơn so với số tiền theo tuyên án mới đây của Tòa, nên đây chưa hẳn là một thông tin tốt lành với Bibica.

Thắng kiện bảo hiểm PVI cả trăm tỷ đồng, Bibica chưa thỏa kỳ vọng  ảnh 1

Còn nhớ, cách đây 3 năm, Bibica đã khởi kiện Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Chi nhánh TP.HCM) ra Tòa án Nhân dân TP.HCM, liên quan đến tranh chấp hợp đồng bảo hiểm cho dây chuyền sản xuất bánh Pie thuộc Công ty TNHH MTV Bibica miền Đông (công ty con của Bibica).

Phí bảo hiểm là 229,9 triệu đồng, trách nhiệm bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm với giá trị 220 tỷ đồng.

Năm 2011, dây chuyền này bị hỏa hoạn, nhưng trải qua một thời gian đàm phán kéo dài, mà 2 bên vẫn không thống nhất được giá trị bồi thường, nên Bibica đã khởi kiện.

Yêu cầu của Bibica là PVI phải bồi thường tổng số tiền hơn 139 tỷ đồng. Đây là con số mà Bibica đã có phần phải nhượng bộ. Nhưng ngay cả khi chấp nhận nhượng bộ, vụ việc đưa ra Tòa án, 2 bên vẫn chưa thể thống nhất mức bồi thường, dẫn đến “cuộc chiến” trường kỳ dai dẳng nhiều năm. Đến đầu năm 2015, Bibica tiếp tục nhượng bộ và đưa ra mức yêu cầu bồi thường với tổng số tiền là hơn 124 tỷ đồng.  Tuy nhiên, về phía PVI, công ty này chỉ chấp nhận bồi thường với giá trị bồi thường do công ty giám định độc lập là Crawaford Việt Nam đề xuất trong kết quả giám định, số tiền là gần 108 tỷ đồng.

Đến đầu năm 2016, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã ra bản án buộc PVI phải trả Bibica số tiền gần 53,5 tỷ đồng và gần 7,5 tỷ đồng tiền lãi chậm trả, tổng cộng là hơn 61,3 tỷ đồng. Nếu tính cả số tiền 53,88 tỷ đồng mà PVI đã tạm ứng, thì tổng số tiền bảo hiểm PVI phải trả là trên 115 tỷ đồng. Tuy nhiên, cả 2 bên đều kháng án.

Đến phiên tòa phúc thẩm, quyết định của Tòa phúc thẩm cũng không thay đổi gì nhiều so với phiên sơ thẩm, theo đó, số tiền mà PVI phải trả cho Bibica là 115 tỷ đồng. Trừ đi số tiền đã tạm ứng 53,88 tỷ đồng, thì PVI sẽ phải trả thêm cho Bibica 61,33 tỷ đồng.

Như vậy, mặc dù về hình thức là thắng kiện với số tiền được đền bù hơn 115 tỷ đồng, nhưng rõ ràng vụ việc này không đạt được kỳ vọng mong muốn của Bibica. Yêu cầu ban đầu Bibica muốn đòi là hơn 161 tỷ đồng, sau đó không thể đòi được đã khởi kiện với yêu cầu đòi 139 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay cả khi đã chấp nhận lùi xuống con số hơn 124 tỷ đồng thì Bibica vẫn không thể chiến thắng. Do vậy, việc nhà đầu tư không tỏ ra hào hứng với thông tin vừa đòi được hơn trăm tỷ đồng không có gì là khó hiểu.

Mặc dù về hình thức là thắng kiện với số tiền được đền bù hơn 115 tỷ đồng, nhưng rõ ràng vụ việc này không đạt được kỳ vọng mong muốn của Bibica.

Trong khi đó, về phía PVI, đại diện công ty này cho biết, PVI đã bám sát điều kiện điều khoản của hợp đồng bảo hiểm đã ký và sử dụng kết quả đánh giá, tính toán tổn thất của đơn vị giám định độc lập quốc tế Crawford.

Theo ông Vũ Bảo Lâm, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm PVI, trên cơ sở phán quyết của Tòa án, PVI đã thực hiện các thủ tục cần thiết để thi hành bản án phúc thẩm, sớm giải quyết bồi thường tổn thất cho Bibica.

Liên quan đến việc hạch toán chi phí cho khoản bồi thường này, ông Lâm cho biết, PVI đã trích lập dự phòng khoản bồi thường này và tiếp tục ghi nhận chi phí bồi thường và thanh toán hơn 61 tỷ đồng cho Bibica trong nửa đầu tháng 10/2016.

“Thực chất, với đặc thù của ngành bảo hiểm, chúng tôi đã nhượng tái bảo hiểm một tỷ lệ nhất định dịch vụ này, do đó, phần thu bồi thường từ các nhà tái bảo hiểm sẽ giúp giảm tổng chi phí bồi thường của Bảo hiểm PVI trong sự kiện bảo hiểm này”, ông Lâm giải thích thêm.

Tin bài liên quan