Tập đoàn TH tặng quà lưu niệm cho Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Bashkortostan.

Tập đoàn TH tặng quà lưu niệm cho Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Bashkortostan.

TH true MILK sẽ đầu tư dự án sữa tại Bashkortostan (LB Nga)

Ông Mardanov Rustem, Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Bashkortostan - nước cộng hòa tự trị thuộc Liên bang Nga vừa tới thăm và làm việc với tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK. 

Tham dự chuyến thăm có ông Mukhametdinov Irek, Phó Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Bashkortostan; ông Kozemaslov Yuriy, Thống đốc tỉnh Blagovarskiy thuộc Cộng hoà Bashkortostan; ông Karpukhin Alexey, Bộ trưởng Bộ công nghiệp và chính sách đổi mới Cộng hòa Bashkortostan và quan chức ngoại giao 2 nước.

Cuộc gặp này được đánh giá là bước tiến lớn của Dự án Tổ hợp chăn nuôi và chế biến sữa TH tại Liên bang Nga. Sau lễ khởi công Dự án tại 2 tỉnh Moscow, Kaluga… một số địa phương thuộc Nga đã quan tâm và mong muốn Dự án mở rộng tới địa phương mình.

Ông Mardanov Rustem, Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Bashkortostan cho biết, ông đánh giá rất cao năng lực kinh doanh của tập đoàn TH và sự dũng cảm của bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT tập đoàn. Ông chia sẻ: “Chúng tôi rất ngạc nhiên và đánh giá cao tài năng của bà Thái Hương. Là giám đốc Ngân hàng nhưng bà đã dũng cảm chuyển sang lĩnh vực nông nghiệp, là lĩnh vực có nhiều rủi ro và nhiều người ngại làm. Tôi vô cùng ấn tượng với bà và công việc của bà”.

Cộng hòa Bashkortostan là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên của Liên bang Nga, có trữ lượng dầu mỏ lớn (khu vực này đã từng là một trung tâm khai thác dầu mỏ của Liên Xô cũ). Các nguồn tài nguyên khác là khí gas tự nhiên, than đá, mangan, chromite, chì, tungstn, phi kim loại cũng rất dồi dào…

Cùng với đó, Cộng hòa Bashkortostan có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa. Vì vậy, trong kế hoạch đầu tư tổng thể của TH tại Liên bang Nga, ông Mardanov Rustem đề nghị bà Thái Hương khảo sát, đầu tư tại Cộng hòa Bashkortostan. Hai bên sẽ thảo luận về các điều kiện hợp tác đầu tư. Khu vực tự trị này hiện không chỉ mời gọi đầu tư sản xuất sữa mà còn kêu gọi đầu tư trồng rau và sản xuất các thực phẩm tươi sạch khác.

Ông Mardanov Rustem khẳng định: “Chúng tôi có nhiều đất dành cho nông nghiệp và sẵn sàng dành đất cho TH phát triển sản xuất”.

TH true MILK sẽ đầu tư dự án sữa tại Bashkortostan (LB Nga)  ảnh 1

Buổi trao đổi xúc tiến đầu tư giữa tập đoàn TH và Chính phủ Cộng hòa Bashkortostan 

Với lời mời gọi đầu tư này, bà Thái Hương chia sẻ: “Bản thân tôi là phụ nữ, người mẹ đi vào lĩnh vực sản xuất thực phẩm sạch rất tự nhiên với mong muốn  làm thế nào để có sản phẩm tốt nhất cho mình và gia đình mình. Điều đó không giới hạn trong nhà mình, đất nước mình, nên tôi đã vạch ra lộ trình trong 10 năm sẽ trở thành nhà sản xuất thực phẩm sạch tầm cỡ thế giới. Mọi sự đều có nhân duyên, tôi tin tưởng rằng sự hợp tác đầu tư của TH tại Cộng hòa Bashkortostan sẽ không xa. Ở đâu có đất thì chúng tôi đến, ở đâu cần thì chúng tôi đến”.

Cũng theo bà Thái Hương, dự kiến tại Cộng hòa Bashkortostan, TH không chỉ sản xuất sữa mà còn sản xuất các thực phẩm là nhu yếu phẩm. Bà Hương cũng đánh giá cao sự hợp tác của các địa phương nơi TH triển khai Dự án, trong đó có tỉnh Kaluga và mong muốn Cộng hòa Bashkortostan cũng thực hiện các hỗ trợ về giải phóng mặt bằng, thuế, phí, giảm thời gian làm thủ tục hành chính. “Tính từ thời điểm giao đất cho chúng tôi thì sau 1 năm chúng tôi sẽ ra sản phẩm, và sản phẩm của TH không chỉ cung cấp cho Cộng hòa Bashkortostan, cho Liên bang Nga mà cung cấp sang các nước khác nữa”, bà Thái Hương khẳng định.

Hiện tại, Liên bang Nga là nước nhập khẩu sữa lớn thứ hai thế giới, chiếm khoảng 12 - 15% thương mại sữa trên toàn thế giới.Quốc gia này đang kêu gọi đầu tư vào ngành sữa với các hạng mục ưu tiên; Công nghệ đổi mới trong quản lý chăn nuôi bò sữa; Phát triển ngành nông nghiệp chăn nuôi như một dự án xã hội nâng cao thể chất quốc gia (trong đó có Sữa học đường); Sản xuất sản phẩm sữa: những yếu tố thành công cho một doanh nghiệp sữa mới; Chuẩn bị hậu cần và tiếp thị để bán sản phẩm sữa…

Các địa phương tại Liên bang Nga đang đẩy mạnh kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực này với nhiều ưu đãi đặc biệt. Sau các khảo sát kỹ lưỡng, tập đoàn TH đã xúc tiến đầu tư vào Moscow, Kaluga và đang xem xét khả năng đầu tư vào Cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga.

Theo kế hoạch, Tập đoàn TH đầu tư Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa theo 3 giai đoạn, triển khai trong 10 năm. Cùng với Dự án sữa, tập đoàn TH cũng đầu tư sản xuất thực phẩm hữu cơ tại Nga, trong đó có dự án sản xuất rau, hoa quả, dược liệu...Tổng vốn đầu tư các Dự án là 2,7 tỷ USD, trong đó Dự án sữa là Dự án chủ đạo.

Trong năm 2016, lần lượt trang trại ở Moscow và Kaluga đã được khởi công. Dự kiến trong giai đoạn 1 tập đoàn TH sẽ xây dựng tại 2 tỉnh này 12 cụm trang trại với tổng đàn là  60.000 con, trong đó bò vắt sữa là 28.800 con. Dự án sử dụng 56.420 ha đất canh tác (cả 2 tỉnh). Sản lượng sữa thô dự kiến đạt 992 tấn/ngày (khoảng 336.384 tấn/năm).

Tin bài liên quan