TFC: Lãi hợp nhất quý III/2016 đạt 14 tỷ đồng, 9 tháng vẫn lỗ gần 700 triệu đồng

TFC: Lãi hợp nhất quý III/2016 đạt 14 tỷ đồng, 9 tháng vẫn lỗ gần 700 triệu đồng

(ĐTCK) CTCP Trang (mã: TFC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2016.
Theo đó, lợi nhuận trước thuế của riêng công ty mẹ quý III đạt 14,3 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận của công ty mẹ là 608 triệu đồng.
Lãi hợp nhất quý III/2016 của TFC là 14 tỷ đồng, nhưng lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận hợp nhất của TFC báo lỗ 689 triệu đồng.

Nguyên nhân lỗ lũy kế 9 tháng đầu năm, theo giải trình của TFC, là do tình hình biến động chung của ngành thủy sản và ngành chế biến thực phẩm xuất khẩu đang bị canh tranh gay gắt từ các nước khác. Việc cá chết hàng loạt ở miền Trung trước đó do ô nhiễm môi trường cũng đã tác động đến uy tín nói chung của ngành thủy hải sản Việt Nam.
Bên cạnh đó, việc phá giá đồng tiền vẫn đang duy trì ở các nước láng giềng làm khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam bị giảm sút, khủng bố, nạn di cư, cũng làm cho đơn đặt hàng từ phía khách hàng của TCF giảm mạnh.
Ngoài ra, hiệu ứng “Brexit”, sự kiện nước Anh rời khỏi châu Âu làm tỷ giá đồng bảng anh giảm mạnh so với các đồng tiền khác làm sức mua tại thị trường Anh giảm sút, mà thị trường Anh chiếm hơn 60% thị phần xuất khẩu của Công ty.
Những lý do trên làm doanh thu thuần quý III/2106 của Công ty giảm hơn 17,85% so với cùng kỳ năm trước.

Thêm vào đó, chi phí lương tối thiểu tăng hơn 12% kể từ 1/1/2016, khiến chi phí công ty thêm gánh nặng, trong khi sản lượng đơn hàng chưa tăng kịp, làm cho giá vốn hàng bán tăng và tỷ lệ lãi gộp giảm từ 23% xuống còn 22%.
Ngoài ra, do Công ty đang tập trung mở rộng thị trường nội địa cũng như quốc tế, nên chi phí marketing, quản lý, nhân sự tăng cao hơn cùng kỳ năm trước.
Đó cũng là lý do buộc TFC giảm kế hoạch kinh doanh với doanh thu, lợi nhuận tương ứng là 334 tỷ đồng, 1,5 tỷ đồng của năm 2016; 417 tỷ đồng, 18,3 tỷ đồng của năm 2017 và 459 tỷ đồng, 27,1 tỷ đồng của năm 2018.
Mới đây, TFC tham gia hội chơ Bussan Hàn Quốc và hội chợ thực phẩm ở Việt Nam đã thu hút được nhiều khách hàng mới, quan tâm và đang xúc tiến làm việc với Công ty.
Tin bài liên quan