Tập đoàn Thái Hòa nợ ngân hàng trên nghìn tỷ

Tập đoàn Thái Hòa nợ ngân hàng trên nghìn tỷ

Tập đoàn Thái Hòa hiện nợ 10 ngân hàng trên 1.200 tỷ đồng, ngoài ra nợ quá hạn do phát hành trái phiếu cũng lên tới 100 tỷ đồng.

Thông tin từ Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Hòa (THV) cho hay, hiện THV đang nợ quá hạn tổng cộng 10 ngân hàng, với số tiền trên 1.226 tỷ đồng. Các khoản này đều là nợ ngắn hạn.

 

10 ngân hàng cho THV vay gồm một số ông lớn như như Ngân hàng phát triển Việt Nam, Ngân hàng cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam...

 

Tập đoàn Thái Hòa nợ ngân hàng trên nghìn tỷ ảnh 1

Đơn vị: Tỷ đồng

 

Bên cạnh đó, Thái Hòa hiện cũng nợ dài hạn 3 ngân hàng Agribank, Vietcombank và VDB với số tiền là trên 125 tỷ đồng.

  Đơn vị: Tỷ đồng

Tập đoàn Thái Hòa nợ ngân hàng trên nghìn tỷ ảnh 2

 

Ngày 25/7, Thái Hòa cùng đại diện 5 ngân hàng gồm Vietcombank, Agribank, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Habubank và Maritime Bank đã có cuộc họp để bàn về tái cơ cấu nợ đối với THV. Theo biên bản của cuộc họp này, đại diện 5 ngân hàng đều đánh giá có thể gia hạn nợ thêm cho Thái Hòa.

 

Về tình hình hoạt động của THV, trong cuộc họp, đại diện của Vietcombank, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó giám đốc phụ trách điều hành chi nhánh Hà Nội cho rằng, Thái Hòa đã phát triển quá nhanh, quá lớn, vượt xa tầm quản trị của doanh nghiệp. Đồng thời, THV có nhiều mảng đầu tư không phát huy được hiệu quả. Đại diện Vietcombank đề nghị Thái Hòa nên cắt giảm hoặc bán lại cho đối tác khác những tài sản quản lý không tốt để trả nợ ngân hàng.

 

Tập đoàn Thái Hòa nợ ngân hàng trên nghìn tỷ ảnh 3Tập đoàn Thái Hòa đầu tư sai, đem vốn ngắn hạn đầu tư cho trung và dài hạn

 

Đồng quan điểm với Vietcombank, thêm vào đó 4 ngân hàng còn lại cũng cho rằng, Thái Hòa đã đầu tư sai, đem vốn ngắn hạn đầu tư cho trung và dài hạn nên tạo ra áp lực tài chín và các khoản nợ với công ty. Đồng thời, Thái Hòa quản lý dòng tiền không tốt, dẫn tới thu lỗ và các khoản nợ.

 

Tuy nhiên, đại diện của 5 ngân hàng đánh giá tốt về điều kiện cơ sở vật chất và khả năng trả nợ của Thái Hòa. Ông Đặng Văn Thái - Phó tổng giám đốc chi nhánh Nam Hà Nội Agribank cho rằng, THV có nhà máy tốt, địa bàn hoạt động tiềm năn, thị trường tiêu thụ và có khách hàng truyền thống nhưng thiếu vốn kinh doanh.

 

Mặc dù đại diện cả 5 ngân hàng đều đồng ý cho Thái Hòa gia hạn các khoản nợ, tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất từ phía chi nhánh các ngân hàng chứ không phải quyết định chính thức và vẫn còn phải trình lên ngân hàng mẹ để xem xét thông qua.

10 ngân hàng cho THV vay gồm: Ngân hàng Phát triển Việt Nam - VDB (219,3 tỷ), Ngân hàng cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (192 tỷ), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank (168,5 tỷ), Ngân hàng cổ phần Hàng Hải - Maritime Bank (155 tỷ), Ngân hàng phát triển Nhà Hà Nội - Habubank (137,1 tỷ), Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam - BIDV (97 tỷ), Ngân hàng cổ phần An Bình - ABBank (94 tỷ), Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội - SHB (78 tỷ), Ngân hàng cổ phần Kỹ thương Việt Nam - Techcombank (66,5 tỷ), Ngân hàng Quốc tế - VIB (19,2 tỷ).