Giai đoạn I trong hành trình “lột xác” tái cấu trúc Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) thành công là nhờ áp dụng hệ thống quản trị mới hiện đại, hiệu quả cao.

Điểm yếu

“Điểm khó khăn nhất trong tái cấu trúc VNPT không phải là thoái vốn, thành lập các tổng công ty, sắp xếp lao động…, mà chính là thay đổi nhận thức của 36.000 lao động, thay đổi chiến lược quản trị. Trong đó, gian khổ nhất, mất nhiều thời gian nhất, khó làm nhất là phần tái cấu trúc hệ thống 63 viễn thông tỉnh, thành phố”, ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT tâm sự.

Điểm yếu cố hữu mà ông Long chỉ ra khiến VNPT yếu dần trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường viễn thông thời gian qua là bộ máy cồng kềnh, quản trị kém hiệu quả, thiếu sáng tạo… Đây chính là mục tiêu mà VNPT tập trung tái cấu trúc.

Hai điểm mấu chốt trong giai đoạn I tái cấu trúc VNPT chính là tái cấu trúc theo hướng chuyên nghiệp và đưa hệ thống quản trị hiện đại vào trong quản trị doanh nghiệp.

“Vũ khí” để tấn công vào thành luỹ với ý thức xơ cứng, những con người mang tư tưởng “làm lâu lên lão làng”, nhụt ý chí chiến đấu không thể là những lời nói giáo huấn, hô hào suông. VNPT đã chọn một công cụ là Thẻ cân bằng điểm - BSC.

Công cụ quản trị mới

BSC giúp VNPT đánh giá kết quả hoạt động của tổ chức dưới nhiều góc độ khác nhau, giúp hiểu các mối quan hệ biện chứng giữa những thay đổi trong nội bộ doanh nghiệp, sự thành công cạnh tranh và kết quả tài chính, qua đó giúp nhà quản trị xác định được những viễn cảnh mà tổ chức cần hoàn thiện trong tương lai. Về cơ bản, BSC cùng một lúc đóng 3 vai trò: hệ thống đo lường, hệ thống quản lý chiến lược và công cụ trao đổi thông tin. Cùng với BSC là hệ thống lương 3P (viết tắt của 3 từ tiếng Anh là position (vị trí), person (cá nhân), performance (hiệu quả) được tính theo: vị trí công việc, năng lực nhân viên và hiệu quả công việc). Đây là hệ thống quản trị mới, là “chìa khóa” để VNPT mở ra cánh cửa tái cấu trúc.

Áp dụng tại Viễn thông TP.HCM từ năm 2010, BSC và 3P lúc đầu như một con “ngáo ộp” gây sợ hãi đối với hơn 5.000 nhân viên VNPT. Áp dụng BSC, 3P đồng nghĩa với việc sẽ không còn cảnh nhân viên “sáng cà phê, chiều nhậu”, không còn kiểu lĩnh lương cào bằng…, mà lao động phải thực sự làm việc có hiệu quả theo những định mức, định lượng công việc đã được đặt ra.

Kết quả là, nếu như năm 2010, doanh thu của Viễn thông TP.HCM chỉ đạt 4.096 tỷ đồng thì năm 2014 đã đạt mức 5.855 tỷ đồng, năng suất lao động bình quân tăng từ 810 triệu đồng/nhân viên/năm lên hơn 1,3 tỷ đồng/nhân viên/năm.

Chị Trần Thúy Hằng, nhân viên Cửa hàng VNPT số 80 - Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM trước đây, chỉ chuyên một mảng kinh doanh hạ tầng, nhưng từ khi áp dụng BSC, 3P đã trở thành nhân viên xuất sắc, lĩnh lương cao. Nếu như trước đây khách hàng đến lắp Internet làm thủ tục xong rồi về, thì nay chị Hằng đã trao đổi, giới thiệu khách hàng dùng thêm các dịch vụ, sản phẩm khác như dùng MyTV, mua iPhone, dùng sim VinaPhone, nhờ khách hàng giới thiệu khách hàng mới… Nhờ vậy, VNPT có thêm nhiều khách hàng, bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn và chính chị Hằng đã được trả lương cao hơn.

Có thể thấy, người VNPT đã năng động, sáng tạo, chăm chỉ hơn, kể từ khi có BSC và 3P.

“Nếu như trước đây, việc quản lý chỉ định tính theo đánh giá cảm quan của quản lý thì BSC là hệ thống quản lý định lượng, còn việc thực hiện lương 3P là một cuộc cách mạng về quản trị nguồn nhân lực của Viễn thông TP.HCM. 3P đã tạo sự công bằng, hợp lý, phản ánh đúng giá trị lao động và tạo động lực cho người lao động tăng năng suất, nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực”, ông Huỳnh Quang Liêm, Giám đốc Viễn thông TP.HCM đánh giá.

Qua những khó khăn ban đầu, lao động VNPT đã có những chuyển biến tích cực, bởi khi áp dụng BSC, 3P, họ buộc phải năng động, chăm chỉ, sáng tạo hơn. Không còn cảnh đùn đẩy công việc, đi sớm về muộn, làm việc chểnh mảng, mà năng suất lao động đã tăng cao, ai cũng hăng hái làm việc. Ai cũng muốn làm thêm việc, bán thêm nhiều hàng, thêm sáng kiến mới… để lĩnh lương cao hơn. Chuyện nhân viên lĩnh  lương cao gấp 2-3 lần trước thời điểm tái cấu trúc tại VNPT các tỉnh, thành phố đã là “chuyện thường ngày”.

“Khối quản lý của VNPT Tiền Giang đã giảm 10% và chủ động xin về sản xuất”, ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc VNPT Tiền Giang cho hay.

Người lao động VNPT đã “khác xưa”!

Sau khi thử nghiệm BSC và 3P thành công tại TP.HCM, công cụ quản trị mới đã được triển khai sâu xuống VNPT các tỉnh, thành phố, bộ phận trực thuộc và tới từng người lao động của VNPT. Quá trình áp dụng BSC trên toàn VNPT cho thấy, các chỉ tiêu thu cước, vật tư tồn kho, lượng thuê bao phát triển mới cũng như các chỉ tiêu về cung cấp dịch vụ đến khách hàng đều có những bước tiến lớn so với trước đây.

Bên cạnh đó, tâm lý của người lao động có sự thay đổi rõ rệt, đó là không chỉ quan tâm đến công việc của cá nhân mình, mà còn quan tâm đến công việc, kế hoạch của đơn vị mình và nỗ lực làm việc để đóng góp vào kết quả chung.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn VNPT cũng thẳng thắn cho biết, điều mà ông hài lòng nhất, ấn tượng nhất không phải là doanh thu của VNPT, mà là sự thay đổi tư tưởng ở 63 tỉnh, thành phố và cả ở khối các công ty trực thuộc. Sự thay đổi tư tưởng ở 63 tỉnh, thành phố đã tác động rất lớn đến 36.000 người lao động ở các địa phương và theo đó, hệ thống VNPT đã chuyển mình tích cực. 

BSC và 3P đã trở thành từ “cửa miệng” của nhân viên VNPT. Giờ đây, phần lớn người lao động không còn sợ hãi nữa, mà đang hào hứng với BSC. Viễn thông VNPT các tỉnh, thành phố vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhưng rõ ràng, với sự đổi thay mang tên BSC, 3P, người lao động của VNPT đã thực sự thoát khỏi sự ỳ ạch, tự tin cạnh tranh cùng với đối thủ khác trên thị trường.

 
Theo Hữu Tuấn
Baodautu.vn
Bình Luận (8)

VNPT (vay nợ phải trả) - 11:26 26/08/2015

Đồng ý với tất cả các ý kiến đóng góp. Tôi cũng là người VNPT trực tiếp SXKD cảm thấy như sau: Tái cấu trúc Lãnh đạo tăng 40% lương còn nhân viên tăng thêm 40% công việc. Giảm nhân sự, giảm chi phí để tăng lợi nhuận, ép nhân viên phải thực hiện không thì trừ lương. BSC và 3P là công cụ dùng để bốc lột sức lao động của nhân viên trực tiếp sản xuất. VNPT quên rằng chính nhân viên trực tiếp sản xuất mới là nhân tố quyết định sự sống còn của sản phẩm dịch vụ của VNPT. Nói chung thời điểm này chưa thể nói lên được gì đâu, rồi đây sẽ đi theo vết xe đổ giống như bốc tách Bưu điện ngày xưa. Mấy sếp nói cho quá rồi cũng mất luôn bưu điện. 2 ông sếp mà cùng kinh doanh chung 1 dịch vụ rồi sẽ có ông này đá ông kia thôi.

Người VNPT - 12:53 02/07/2015

Không biết VNPT còn luổn quản chạy theo để đối phó đến bao giờ . Buồn thật buồn.

vnpter Ha tinh - 09:54 14/06/2015

Đúng như lời nhận xét của bạn VNPTER .Chỉ có người trong cuộc mới hiểu được BSC cũng chỉ là một dụng cụ quản lý .nhưng quan trọng nhất vẫ là năng lực và trình độ cuả người quản lý nhân sự mà thôi .Bình mới rượu củ . VNPT muốn mạnh phải thay đổi nhân sự từ cấp quản lý trung tâm lên các phòng ban. Lãnh đạo nhiều quá .gánh nặng đè lên đội ngũ người lao động .

VNPTer - 09:22 22/04/2015

Tôi cũng là người VNPT, tôi rất đồng tình với ý kiến Người trong cuộc. Nói thì hay lắm nhưng rốt cuộc cũng chỉ để PR cho hình ảnh mới của mình mà thôi. Cũng biết rằng thay đổi không thể làm hài lòng tất cả mọi người nhưng có thì nói, không đừng phổi phồng đánh bóng hình ảnh của mình, bản thân người VNPT đọc bài này nghe nhột lắm. Các tỉnh đang khủng hoảng ở khâu phối hợp giữa kỹ thuật và kinh doanh, tập đoàn ôm đồm mua sắm tập trung nhưng tiến độ thì mặc kệ các tỉnh tự bơi. Ôi! Tái với nạm, bao giờ mới chín đây!

vô danh - 09:22 22/04/2015

Ai trong cuộc mới hiểu, bình mới rượu cũ thì chừng nào mới đổi mới? Nếu thay được người rót rượu thì may ra...

Người trong cuộc - 11:13 21/04/2015

Chỉ những người trong cuộc mới thấu hiểu "sự thật của tái cơ cấu VNPT". Xin những người đang làm công tác lãnh đạo, đang có quyền quyết định đến vận mệnh của VNPT, đến số mệnh của hàng vạn người VNPTer hãy có cái nhìn thực tế hơn, có chính sách đúng đắn hơn, lắng nghe nỗi lòng của nhân viên mình hơn nữa... Xin đừng quá lạc quan!

Vu duc kien - 14:25 19/04/2015

Đã có ai trong tập đoàn VNPT thử đi so sánh cách phục vụ khách hàng tại các phòng giao dịch chưa?kém từ cách phục vụ!

Vũ đức sơn - 12:44 19/04/2015

Quay vòng Giám Đốc VNPT các tỉnh thành thì còn tốt hơn nhiều.