SSN lợi nhuận đột biến từ đánh giá lại tài sản

(ĐTCK) Cổ đông của SSN sẽ còn phải chờ đợi nếu muốn chia cổ tức bằng tiền mặt vì khoản lợi nhuận đột biến năm 2016 chưa đem lại dòng tiền thực trong tài khoản của Công ty.

Sau bài viết “Giải mã cổ phiếu nóng SSN” của Đầu Tư Chứng khoán (số 19) đề cập đến những bất thường về kết quả kinh doanh năm 2016 của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Sài Gòn (SSN), ông Vũ Cao Trung - Chủ tịch HĐQT SSN đã có giải trình cụ thể.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất sơ bộ, năm 2016, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Sài Gòn ghi nhận lãi ròng 252,9 tỷ đồng, gấp hơn 20 lần lợi nhuận cả năm 2015 (11,7 tỷ đồng). Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là doanh thu từ hoạt động kinh doanh trong năm của SSN chỉ hơn 7 tỷ đồng, trong khi khoản mục thu nhập khác đạt con số 280,7 tỷ đồng và mang lại 266 tỷ đồng lợi nhuận khác.

Trả lời Đầu tư Chứng khoán, ông Vũ Cao Trung cho biết, mức tăng trưởng lợi nhuận lớn trong năm 2016 so với năm 2015 đạt được nhờ những nhân tố chính sau đây.

Thứ nhất, Công ty tận dụng nguồn vốn nhàn rỗi để đầu tư tài chính. Kết quả ghi nhận, doanh thu hoạt động tài chính năm 2016 đạt 47,6 tỷ đồng.

Thứ hai, SSN đã tăng vốn thành công và sử dụng nguồn vốn này để đầu tư vào Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Sài Gòn – SP.CO (tỷ lệ sở hữu là 99,99%). Năm 2016, SP.CO đã góp vốn liên doanh với Capital Land (Tập đoàn bất động sản Singapore – PV) để phát triển dự án Thảo Điền tại quận 2 TP. HCM. Dự án được Công ty SP.CO góp vốn liên doanh với Capital Land bằng tài sản là mảnh đất rộng gần 8.000m2.

Theo vị Chủ tịch SSN, việc thực hiện góp vốn này đã mang lại cho Công ty khoản thu nhập khác từ việc đánh giá lại tài sản góp vốn là 280 tỷ đồng. 

Nhờ các khoản doanh thu và thu nhập nói trên, cùng với việc kiểm soát chi phí hợp lý, SSN đã đạt mức tăng trưởng lợi nhuận vượt bậc trong năm 2016. Theo kế hoạch, SSN đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 150 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả trên, SSN vượt 68,6% kế hoạch lợi nhuận năm 2016.

Từ phía đại diện cổ đông lớn, ông Nguyễn Đức Hải, Phó tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ MB (MBCapital), một trong 3 cổ đông lớn của SSN cho biết, việc hạch toán lợi nhuận của SP.CO vào SSN sẽ được thể hiện cụ thể trên Báo cáo kiểm toán của Công ty.

Về kết quả doanh thu SSN, ông Hải cho biết, doanh thu ước tính được dựa chủ yếu trên việc thu hồi nợ từ các năm trước. Năm vừa qua, SSN trong quá trình tái cơ cấu, chuyển ngành kinh doanh nên việc dự phóng kết quả kinh doanh chưa được tốt.

Cũng liên quan tới việc chuyển hướng hoạt động kinh doanh, ông Vũ Cao Trung cho biết, với lợi thế nắm giữ quỹ đất lớn ở các vị trí đắc địa tại trung tâm Thành phố, SSN đang tập trung phát triển mảng kinh doanh bất động sản. Theo đó, trong năm 2017, SSN tiếp tục tập trung phát triển dự án Centa park tại 678 Âu Cơ, quận Tân Bình, TP. HCM. Ngoài ra, Công ty sẽ mở rộng thêm quỹ đất thông qua việc hợp tác đầu tư để phát triển các dự án bất động sản khác.

Liên quan tới điểm nghi vấn Đầu tư Chứng khoán đưa ra trong bài viết trước về việc khoản mục vốn góp của chủ sở  hữu của SSN ghi nhận con số 421,5 tỷ đồng, ông Trung cho biết, đây là sai sót trong khi lập Báo cáo tài chính sơ bộ. “Chúng tôi khẳng định, Công ty không tăng vốn điều lệ. Vốn điều lệ là 396 tỷ đồng. Do vậy, Công ty không có công bố thông tin về việc này”.

Đối với câu chuyện thanh khoản của SSN trên sàn UPCoM, lãnh đạo SSN cho rằng, thanh khoản cổ phiếu SSN tăng trong thời gian vừa qua là do Công ty đã minh bạch hóa các thông tin, nhờ vậy đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư (cả cá nhân và tổ chức). Ngoài ra, Công ty tiến hành tăng vốn, khiến số lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường tăng từ 9,6 triệu lên 39,6 triệu cổ phiếu từ đầu năm 2016 cũng có tác động lên diễn biến giao dịch của SSN.

Trong khi đó, về phía MBCapital, ông Hải nhận định: “Thanh khoản tăng xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau như đầu tư, đầu cơ…, nhưng sự quan tâm của nhà đầu tư là có thật. Thông tin về hoạt động của doanh nghiệp có thể đã rò rỉ, được chia sẻ thông qua các mạng lưới khác nhau”.

Cổ phiếu SSN bắt đầu trở thành “hàng nóng” trên sàn UPCoM từ nửa cuối năm 2016 đến nay với giao dịch sôi động, thanh khoản luôn nằm trong top đầu. Mặc dù vậy, SSN không công bố các thông tin về hiệu quả kinh doanh trong suốt năm 2016. Đầu năm 2017, SSN công bố kết quả sơ bộ 2016 bất ngờ với lợi nhuận khủng hơn 250 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, SSN có 3 cổ đông lớn nắm giữ hơn 57% vốn gồm ông Nguyễn Nhân Kiệt (đại diện cho Công ty cổ phần Đầu tư Thanh niên Sài Gòn) nắm giữ 46,04% và 2 cổ đông tổ chức là Công ty Quản lý quỹ đầu tư MB (5,01%) và Công ty Quản lý quỹ VietinBank (5%).

Tin bài liên quan