SSI dự định họp cổ đông, xin ý kiến nới room

SSI dự định họp cổ đông, xin ý kiến nới room

(ĐTCK) Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư tại Sở GDCK TP. HCM cuối tuần trước, CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết, sau khi cổ đông ANZ thoái vốn, SSI nhận được sự quan tâm của nhiều quỹ đầu tư.

Mới đây, Nghị định 60/2015/NĐ-CP đưa ra quy định mới về room cho nhà đầu tư ngoại đối với các công ty niêm yết, nhiều NĐT nước ngoài đã mua vào cổ phiếu SSI và theo đó room còn lại của cổ phiếu hiện chỉ khoảng 5%. SSI dự định sẽ tổ chức ĐHCĐ để xin ý kiến về nội dung có nới room hay không.

Ước kết quả 6 tháng đầu năm, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Giám đốc tài chính SSI cho biết, lãi trước thuế Công ty có khả năng sẽ vượt kế hoạch trên 20%.

Trong đó, đóng góp chủ yếu vẫn đến từ hoạt động dịch vụ chứng khoán (phí môi giới, phí giao dịch), doanh thu từ mảng đầu tư (cổ tức, lãi từ bán cổ phiếu, trái phiếu…), kinh doanh vốn (lãi tiền gửi ngân hàng, hoạt động repo...) và doanh thu dịch vụ tài chính chủ yếu cho vay ký quỹ.

Hoạt động IB (ngân hàng đầu tư) chiếm tỷ trọng nhỏ, nhưng đây lại là mảng tạo điều kiện cho SSI thúc đẩy các mảng khác.

Hiện hạn mức margin tối đa SSI cấp cho NĐT là 3.000 tỷ đồng, tuy nhiên, theo bà Hà, đây chỉ là con số mang tính chất khống chế rủi ro ở thời điểm hiện tại, không thể hiện khả năng cho vay trần của SSI.

Xét về năng lực tài chính, SSI có thể cho vay margin gấp đôi số này trong khi nhu cầu sử dụng thực tế của NĐT khoảng 2.000-2.500 tỷ đồng, chưa hết hạn mức.

Trong năm 2015, SSI có kế hoạch hoàn nhập dự phòng hơn 270 tỷ đồng, chủ yếu hoàn nhập từ các khoản đầu tư dài hạn cổ phiếu OTC. Từ đầu năm đến nay, SSI đã bán hết cổ phiếu BBC, LAF.

Không chia sẻ con số cụ thể vể tỷ suất lợi nhuận, nhưng bà Lê Thị Lệ Hằng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM) cho biết, tính đến tháng 6, các khoản đầu tư mà SSI thanh hoán đều có lợi nhuận cao.

Bà Hằng chia sẻ, trong thời gian tới, các khoản thoái vốn của SCIC, cổ phần hóa và các doanh nghiệp phát hành thêm sẽ là cơ hội cho SSI. Hiện giá trị các khoản đầu tư của SSI chiếm 50% vốn chủ sở hữu và được chuyển sang SSIAM để quản lý.

Đối với thị phần trên hai sàn HNX, HOSE, bà Hằng cho biết, thị phần công ty đã tăng mạnh từ năm 2014. Hiện thị phần về doanh số giao dịch của SSI là khách hàng tổ chức chiếm 40% và cá nhân chiếm 60%. Số lượng nhân viên môi giới của SSI hơn 230 người.

Tin bài liên quan