Sóng gió giá dầu và niềm tin của PV Drilling

Sóng gió giá dầu và niềm tin của PV Drilling

(ĐTCK) Những tháng cuối năm 2014, đầu năm 2015, ngành công nghiệp năng lượng chịu sóng gió lớn, khi giá dầu thô lao dốc nhanh. Dẫu vậy, Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), doanh nghiệp thượng nguồn ngành dầu khí vẫn có niềm tin sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này và tăng trưởng mạnh mẽ ở những năm tới.

Có thể sẽ có không ít hoài nghi về niềm tin của PV Drilling, bởi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, công ty mẹ của PV Drilling nhận định, năm 2015 sẽ là một năm đầy thách thức đối với Tập đoàn cũng như hầu hết các đơn vị thành viên. Tập đoàn cũng vừa bổ sung kịch bản xấu nhất ở mức giá dầu 40 USD/thùng, lợi nhuận của Tập đoàn sẽ giảm 23.700 tỷ đồng so với kịch bản 100 USD/thùng.

Và càng thắc mắc hơn khi có không ít báo cáo của các tổ chức, CTCK cho rằng, những doanh nghiệp thăm dò, khai thác dầu khí sẽ phải chịu ảnh hưởng đầu tiên của việc giá dầu xuống thấp. Mặt khác, năm 2014 cũng là năm PV Drilling lập kỷ lục về lợi nhuận trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp, khi đạt trên 2.350 tỷ đồng, tăng trưởng tới 26% so với năm 2013, nên để duy trì được đà tăng trưởng lợi nhuận tốt trong bối cảnh khó khăn của ngành dầu khí là không đơn giản.

Nhưng, niềm tin của PV Drilling không phải không có cơ sở. Chia sẻ với ĐTCK, lãnh đạo PV Drilling cho biết, quy mô phát triển của PV Drilling hiện vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường trong nước. Ngoài 5 giàn khoan đang sở hữu, PV Drilling đang đi thuê thêm giàn để cung cấp cho thị trường khoảng 13 - 14 giàn khoan hàng năm. Với việc tăng sử dụng các giàn khoan đi thuê, nối kết các chiến dịch khoan nhỏ của khách hàng thành một chương trình dài hạn, PV Drilling có thể tăng cường được vị thế, uy tín của nhà thầu khoan tiên phong tại thị trường Việt Nam, dù lợi nhuận từ các giàn khoan đi thuê không cao.

Niềm tin của PV Drilling còn có những lý do khác để củng cố, mà nền tảng là các giàn khoan sở hữu đều có hợp đồng ổn định và lâu dài. Bên cạnh đó, kết quả hoạt động kinh doanh năm nay sẽ có sự đóng góp thêm của giàn khoan mới PV DRILLING VI.

“Giàn khoan mới PV DRILLING VI sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng 3 tới để phục vụ các chiến dịch khoan thăm dò của PVEP POC tại mỏ Kình Ngư và một số mỏ khác trong 2 năm và có cơ hội hoạt động lâu dài”, lãnh đạo PV Drilling chia sẻ.

Sự sụt giảm mạnh của giá dầu sẽ dẫn tới quyết định cắt giảm một số chương trình khoan không hiệu quả của các nhà thầu dầu, năm 2015 có thể sẽ chứng kiến nhiều giàn khoan “nhàn nhã” trong khu vực Đông Nam Á. Sau thời gian tăng trưởng nóng trong vài năm qua, như một quy luật, thị trường cũng cần một sự chậm lại. Đây là thời điểm khá thích hợp với PV Drilling để củng cố nội lực, tìm kiếm các cơ hội đầu tư giá rẻ, hiệu quả cao, nắm bắt kịp thời những cơ hội phát triển vài năm tới.

Tham vọng của PV Drilling trong năm nay là hoàn thành các dự án quan trọng, nhằm nâng cao nội lực. Đó là việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống quản trị rủi ro toàn Tổng công ty, xây dựng hệ thống quản trị tài sản các giàn khoan, hoàn thành việc xây dựng hệ thống ERP Oracle giai đoạn III - phân hệ quản trị ngân sách, lập báo cáo quản trị online... Đồng thời, PV Drilling thúc đẩy các dự án đầu tư kỹ thuật tiên tiến, tiêu biểu là dự án xây dựng hệ thống phần mềm thu nhận và xử lý dữ liệu của hệ thống đo karota khí; nâng cao quản lý hoạt động an toàn thông qua việc tăng cường các chương trình đào tạo an toàn, phát triển phần mềm phân tích an toàn lao động JSA, đầu tư các thiết bị dầu khí tự động công nghệ cao.

Cùng với việc tăng cường nội lực, PV Drilling hướng đến triển vọng dài hạn hơn, với những cơ hội tiềm năng mà phải bắt đầu nghiên cứu từ bây giờ mới có thể nắm bắt kịp trong tương lai. Bên cạnh việc giữ vững chất lượng dịch vụ, PV Drilling sẽ đẩy mạnh công tác dự báo về thị trường; mở rộng thị phần ra khu vực. PV Drilling đã và đang từng bước cẩn trọng tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư giàn khoan với chi phí thấp, cũng như phát triển các dịch vụ liên quan đến khoan tại các thị trường Brunei, Malaysia, Myanmar...

Lãnh đạo PV Drilling tin tưởng, những sóng gió với ngành rồi sẽ mau qua. Đã xuất hiện những động thái từ lãnh đạo các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn trong việc thảo luận “cứu” giá dầu. Nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trên đà hồi phục tốt, nhu cầu năng lượng theo đó sẽ tăng lên. Dự báo được đưa ra từ các tổ chức uy tín như Goldman Sach, Bloomberg, giá dầu sẽ bắt đầu hồi phục từ đầu quý III/2015 và đứng ở mức 60-70 USD/thùng. Bằng những giải pháp hoàn thiện hệ thống quản trị, nâng cao các nguồn lực nội tại, Tổng công ty đang hướng đến việc nắm bắt kịp thời những cơ hội trong tương lai khi thị trường hồi phục.

Nhìn lại lịch sử phát triển, trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008 - 2010, nhiều nhà thầu khoan phải đối mặt nhiều thử thách khi giá dầu thô giảm mạnh và các dự án dầu khí giãn tiến độ. Giai đoạn khó khăn ấy, PV Drilling vẫn đánh giá cơ hội phục hồi tốt và đã mạnh dạn đầu tư thêm 3 giàn khoan mới. Niềm tin của PV Drilling vào triển vọng của thị trường khoan và dịch vụ khoan đã được đền đáp bằng thành quả ngọt ngào, khi doanh thu và lợi nhuận vẫn liên tục tăng trưởng cao trong suốt 5 năm qua.

Tin bài liên quan