Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà

Sơn Hà đã có nền tảng tốt để bứt phá trong 2017

(ĐTCK) Trao đổi với phóng viên Đầu tư Chứng khoán, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà (mã chứng khoán: SHI) cho biết, năm 2016 là giai đoạn Tập đoàn tạo lập nền tảng với những thành tựu lớn trong công tác mở rộng quy mô sản xuất, phát triển sản phẩm mới và tạo lập hệ thống phân phối rộng khắp trên toàn quốc. Đó sẽ là nền tảng để Sơn Hà bứt phá trong năm 2017 và xa hơn, đáp ứng kỳ vọng của cổ đông vào cổ phiếu SHI.

Được biết, năm 2016 là một năm thành công vượt bậc của Sơn Hà với kết quả sản xuất – kinh doanh vượt kế hoạch, công tác mở rộng thị trường và phát triển sản phẩm mới cũng đạt được những thành tựu khả quan. Ông có thể cho biết đôi nét về những thành quả đã đạt được trong năm qua?

Năm 2016, Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà (sau đây gọi tắt là Sơn Hà) đã đạt được những thành công nhất định với doanh thu hợp nhất ước tính 2.410 tỉ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế ước tính 112 tỷ đồng.

Trong năm, công tác phát triển thị trường được đẩy mạnh với việc phát triển mạng lưới phân phối. Tính đến hiện tại, công ty mẹ và công ty thành viên thuộc hệ thống đã có 98 chi nhánh và trực thuộc, 20.000 đại lý và điểm bán.

Số quốc gia mà các sản phẩm của Sơn Hà xuất khẩu đã được nâng từ 24 lên 30 nước trên các châu lục.

Trong năm, Sơn Hà cũng giới thiệu nhiều sản phẩm mới ra thị trường như bình nước nóng sử dụng điện SHI, hệ thống đun nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời thế hệ mới và hệ thống tích hợp năng lượng mặt trời và điện.

Với sức tiêu thụ các sản phẩm của Sơn Hà tăng mạnh, cuối tháng 11/2016, Tập đoàn đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị nhà bếp và các sản phẩm gia dụng tại Khu công nghiệp Thuận Thành II. Kỳ vọng của Ban lãnh đạo Tập đoàn vào nhà máy này ra sao, thưa ông?

Nhà máy Sơn Hà Bắc Ninh (SHB) đang triển khai xây dựng các hạng mục chính bắt đầu từ tháng 12/2016. Dự kiến SHB sẽ khánh thành cuối tháng 8, đầu tháng 9/2017.

Sơn Hà đã có nền tảng tốt để bứt phá trong 2017 ảnh 1

Với việc đưa nhà máy Bắc Ninh vào vận hành, năng lực sản xuất của tập đoàn được tăng lên. Cụ thể công suất thiết kế cho sản xuất các sản phẩm/năm như sau:

Sản phẩm

Đơn vị tính

Nhà máy Bắc Ninh

Nhóm dân dụng



Bồn nước inox

m3

360.000

Bồn nước nhựa

m3

84.000

Chậu rửa inox cao cấp

Bộ

400.000

Chậu rửa inox tiêu chuẩn

Bộ

240.000

Thái Dương Năng

Bộ

100.000

Máy lọc nước RO

Bộ

60.000

Máy nước nóng

Bộ

400.000

Cũng trong năm qua, Sơn Hà đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn ở trong và ngoài nước phát triển các sản phẩm mới. Thế mạnh cạnh tranh của các sản phẩm này ra sao và khi ra mắt thị trường, liệu nó có tạo một bước ngoặt mới trong hoạt động sản xuất – kinh doanh của Tập đoàn?

Trong năm 2016, Sơn Hà đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước để phát triển sản phẩm mới như tập đoàn CST của Hoa Kỳ để phân phối các loại bồn lắp ghép dung tích lớn, tập đoàn Cotherm S.A.S của Pháp… để sản xuất bình nước nóng.

Sản phẩm của các công ty lớn trong và ngoài nước được ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất, sản lượng lớn bảo đảm sản phẩm của Sơn Hà sản xuất ra đáp ứng được những tiêu chuẩn cao nhất về độ an toàn, tin cậy và hiệu quả cũng như mức giá cạnh tranh.

Công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm mới được Sơn Hà đánh giá là một trong những công cụ cạnh tranh hiệu quả đáp ứng mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng cao của doanh thu.

Đối với một doanh nghiệp sản xuất thiết bị gia dụng và công nghiệp như Sơn Hà, một hệ thống phân phối mạnh có vai trò gần như quyết định. Trong năm qua, Tập đoàn đã đầu tư lớn cho phát triển mảng này. Kết quả hiện tại ra sao, thưa ông?

Trong vài năm trở lại đây, Sơn Hà đã đưa việc phát triển mạng lưới, mở rộng hệ thống phân phối là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của doanh nghiệp.

Sơn Hà đã có nền tảng tốt để bứt phá trong 2017 ảnh 2

 Phối cảnh tổng thể Nhà máy Sơn Hà Bắc Ninh

Tính đến nay, Sơn Hà bao gồm các công ty thành viên thuộc hệ thống đã có 98 Chi nhánh và trực thuộc, 20.000 đại lý và điểm bán. Điển hình là Công ty TNHH MTV Sơn Hà SSP Việt Nam, công ty con do Sơn Hà sở hữu 100% vốn, trong hơn 1 năm đã phát triển mạng lưới với 23 chi nhánh, sản phẩm xuất khẩu tới 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cuối năm 2016 và trong năm 2017, Sơn Hà tập trung vào chuẩn hóa lại toàn bộ hệ thống các chi nhánh, showroom để trưng bày giới thiệu sản phẩm cũng như phục vụ việc bán những sản phẩm mới dự kiến ra đời năm 2017 thuộc nhóm ngành sản phẩm thiết bị nhà bếp.

Hệ thống phân phối này được xem như tài sản giá trị đối với công ty mẹ và các công ty thành viên mà qua đó các sản phẩm được đưa đến người tiêu dùng đáp ứng kịp thời nhu cầu về chất lượng, mẫu mã, giá cả một cách hiệu quả nhất cũng như thu thập nhanh chóng những phản hồi từ khách hàng để xử lý, kịp thời đưa ra các giải pháp để cải tiến sản phẩm, dịch vụ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng.

Với mức đầu tư lớn của cả Công ty mẹ và các công ty thành viên, Tập đoàn chắc hẳn sẽ phải sử dụng một nguồn vốn rất lớn. Xin ông cho biết, tình hình xử lý các khoản công nợ, khả năng trích dự phòng các khoản phải thu trong thời gian tới, các biện pháp quản lý công nợ để nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty?

Trong năm 2016, các khoản công nợ, đặc biệt đối với khoản chiếm tỉ trọng lớn được bộ phận tài chính-kế toán của Công ty chú trọng trong việc đánh giá, giám sát, đưa ra các biện pháp phù hợp đối với từng khách hàng để thu hồi, quản lý hạn mức ở mức phù hợp.

Đặc biệt, trong năm khoản nợ của Công ty CP Phát triển Thương mại Tổng hợp Sơn Hà (HIS) đã đưa ra được lộ trình với mức trả 15 tỷ/quý, hiện Q4/2016 đã bắt đầu thu hồi được 15 tỷ theo lộ trình. Các khoản công nợ khác cũng đã được thu hồi và giám sát chặt chẽ hạn mức, cũng như lộ trình thu hồi.

Một trong những thành công của năm 2016 là chính sách quản trị công nợ bán hàng. Công ty không phát sinh các khoản công nợ khó đòi mới thông qua chính sách bán hàng tổng thể và quá trình tập trung quản lý chặt chẽ chuỗi cung ứng.

Năm 2017, nền kinh tế và thị trường bất động sản được đánh giá sẽ khá sôi động, nhưng rủi ro cũng không ít như giá nguyên vật liệu biến động, lãi suất và tỷ giá có khả năng tăng lên. Ban Lãnh đạo Tập đoàn đề ra kế hoạch kinh doanh ra sao để tận dụng tốt nhất cơ hội và hạn chế rủi ro?

Những biến động về giá nguyên vật liệu, lãi suất và tỉ giá đều được dự báo, cập nhật thường xuyên và đưa vào kế  hoạch kinh doanh của Công ty.

Sơn Hà đã có nền tảng tốt để bứt phá trong 2017 ảnh 3 

Toàn bộ các yếu tố trên đều được đưa vào kế hoạch kinh doanh với mức độ dự báo biến động cao để xác định giá thành kế hoạch. Từ đó làm căn cứ xây dựng chính sách giá bán dựa trên sản lượng kế hoạch và lợi nhuận biên mong muốn.

Chủ động quản lý biến động của những yếu tố trên, các chính sách giá được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với xu thế biến động của các yếu tố chi phí, bám sát mục tiêu tăng trưởng về thị trường, thị phần tổng quát cũng như đối với từng vùng miền, phân khúc sản phẩm.

Cổ phiếu SHI có nền tảng cơ bản rất tốt nhưng dường như chưa được thị trường đánh giá đúng. Nhân dịp năm mới 2017, ông có điều gì muốn nói với các cổ đông và nhà đầu tư?

Trong năm 2016, Sơn Hà tập trung vào củng cố hệ thống, xử lý tồn đọng trong danh mục tài sản đầu tư nên đã có những tác động không tích cực đến giá cổ phiếu.

Việc công ty tập trung vào ngành kinh doanh cốt lõi và hoàn thành thoái vốn khỏi các lĩnh vực đầu tư ngoài ngành và các danh mục tài sản khác đã giúp cho công ty tập trung được nguồn lực về tài chính, con người để dần nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty kể từ năm 2014. Năm 2016, Công ty đã nâng cao được năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường và các bước tái cơ cấu tổ chức cũng mang lại hiệu quả kinh doanh tốt cho tất cả các nhóm sản phẩm và dịch vụ được cung ứng.

Việc xử lý tồn đọng các danh mục đầu tư có tác dụng lành mạnh trạng thái tài chính. Với những kết quả thu được sẽ dần được phản ánh vào báo cáo tài chính trong thời gian sắp tới, chúng tôi kỳ vọng cổ đông và nhà đầu tư sẽ đánh giá đúng giá trị của cổ phiếu SHI. Đồng thời, Ban lãnh đạo SHI cam kết, với những nền tảng đã tạo lập trong năm 2016, sẽ nỗ lực để đưa Tập đoàn phát triển vững chắc, xứng đáng với kỳ vọng của cổ đông và thị trường về một cổ phiếu đầu tư giá trị.

Nhân dịp năm mới 2017, thay mặt Ban Lãnh đạo Công ty tôi xin gửi lời cảm ơn và lời chúc Sức Khỏe-Thành Công tới các cổ đông, nhà đầu tư đã đồng hành cùng với Công ty trong thời gian qua.

Tin bài liên quan