SMC: lợi nhuận quý I/2016 đã xấp xỉ kế hoạch năm

SMC: lợi nhuận quý I/2016 đã xấp xỉ kế hoạch năm

(ĐTCK) ĐHCĐ thường niên của CTCP Đầu tư - Thương mại SMC (SMC) diễn ra sáng 23/4 đã thông qua các tờ trình, trong đó có 2 tờ trình quan trọng liên quan đến việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ và nới room 100% cho cổ đông nước ngoài.

Theo đó, SMC dự kiến phát hành riêng lẻ cho cổ đông nước ngoài là công ty Hanwa - Nhật Bản tương đương 15% vốn điều lệ bằng tiền mặt, nâng mức sở hữu tối đa của Hanwa tại SMC lên 20%. Trước đó, Hanwa đề nghị tăng tỷ lệ sở hữu tại SMC lên 30% nhưng HĐQT SMC không thông qua nhằm hạn chế khả năng chi phối của cổ đông nước ngoài đối với hoạt động công ty.

Đồng thời, SMC sẽ phát hành cho 2 cổ đông cá nhân, hiện đang là 2 cổ đông lớn của SMC có nhu cầu chuyển đổi bất động sản thành cổ phiếu. Hai khu đất chuyển đổi trên đều nằm trên đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh, trong đó có khu tòa nhà văn phòng SMC tại số 396, và còn lại nằm tại số 124, thuộc quyền sở hữu của 2 cổ đông SMC.

Về giá chuyển đổi, SMC sẽ tiền hành thuê công ty thẩm định giá, giá trị tạm ước là 100 tỷ đồng. Tổng giá trị tài sản sẽ được quy đổi thành khối lượng cổ phiếu tương đương. Theo đó, giá phát hành dự kiến sẽ không thấp hơn giá trị sổ sách tại thời điểm 30/6 năm nay, vào khoảng 17.000-18.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian phát hành dự kiến trong 6 tháng cuối năm nay.

Về kết quả sản xuất kinh doanh, tại đại hội, ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT thừa nhận trách nhiệm trong việc điều hành công tác sản xuất kinh doanh của SMC không hiệu quả dẫn đến thua lỗ 196 tỷ đồng.

“Đây là lần đầu tiên trong 28 năm, SMC đối mặt với việc thua lỗ nặng, HĐQT kỳ vọng năm 2016 sẽ khắc phục hết thiệt hại trong năm qua”, ông Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ.

Trong đó ghi nhận khoản lỗ lớn nhất đến từ mảng thép tám cán nóng 320 tỷ đồng. Ngoài ra, năm 2015 trích dự phòng nợ khó đòi 35 tỷ đồng, chênh lệch tỷ giá 37 tỷ đồng và dự phòng hàng tồn kho 7 tỷ đồng.

Mặc dù sản lượng thép các loại ước đạt 1 triệu tấn, đã hoàn thành mục tiêu trước năm 2017 nhưng lợi nhuận khôn đủ bù lỗ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Những năm gần đây, thị phần của SMC chiếm khoảng 7% tổng lượng tiêu thụ thép cả nước. Về cơ cấu xuất nhập khẩu năm 2015, xuất khẩu chiếm 15%, nhập khẩu chiếm 42% tổng sản lượng tiêu thụ toàn công ty.

Ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết, thị trường thép ống hoạt động rất mạnh, công ty vừa đưa vào khai thác nhà máy sản xuất thép ống Sendo (liên doanh với Hanwa) từ tháng 12/2015, nhưng với tình hình đơn hàng, hiện nhà máy không đủ đáp ứng cho xuất khẩu cho thị trường khu vực, trong đó Thái Lan là thị trường tiêu thụ tốt nhất. Năm 2016, SMC dự kiến sản xuất 25.000 tấn thép ống cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.

Hết quý I/2016, sản lượng nhập khẩu thép của SMC tăng 20-22% so với cùng kỳ năm ngoài. Theo HĐQT SMC, giá thép có dấu hiệu tăng mạnh từ đầu năm, cụ thể trong tuần qua giá thép tăng thêm 65USD/tấn. Trung Quốc đang thực hiện chính sách chuyển hướng sản xuất thép cho tiêu dùng nội địa và cơ cấu lại lao động ngành thép sang các ngành khác. Theo đó, từ tháng 3/2016, giá thép từ Trung Quốc tăng mạnh, kéo theo tình hình sốt giá thép trong nước. Tuy nhiên theo SMC, giá thép hiện nay có xu hướng chững lại nhưng vẫn ở mức cao và chính sách áp thuế tự vệ đối với một số mặt hàng thép không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của công ty.

Trong chiến lược, SMC vẫn chọn nhà cung cấp Trung Quốc, nhưng cân nhắc và lựa chọn kỹ hơn, ràng buộc chặt chẽ đối với các nhà cung cấp nếu vi phạm hợp đồng, vì hiện tại, SMC là một trong những đối tác lớn trong ngành.

Năm 2016, SMC dự kiến giữ vững mức sản lượng tiêu thụ 1 triệu tấn, tập trung mọi nguồn lực để đạt hiệu quả kinh tế với chỉ tiêu doanh thu 10.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 60 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ tính riêng quý I/2016, lợi nhuận sau thuế của SMC đã đạt 58 tỷ đồng, xấp xỉ kế hoạch đề ra.

HĐQT SMC khẳng định, lợi nhuận quý II/2016 sẽ cao hơn nhiều so với quý I/2016. Tuy nhiên, HĐQT SMC cho biết thêm, căn cứ vào tình hình quý II, nếu có thể giải quyết xong khoản lỗ của năm ngoái, SMC sẽ có kế hoạch điều chỉnh kế hoạch khi cần. Lợi nhuận vượt sau khi khắc phục hết thiệt hại, công ty sẽ tiến hành chi cổ tức không quá 5%.

Tin bài liên quan