Skirr Japan muốn mua 51% vốn PGT

Skirr Japan muốn mua 51% vốn PGT

(ĐTCK) Skirr Japan Co.Ltd vừa công bố mong muốn nắm giữ tối thiểu 51% vốn tại CTCP Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex (PGT) để nắm quyền điều hành Công ty.

Skirr Japan cho biết, sẵn sàng mua cổ phiếu PGT với giá 9.000 đồng/CP (đóng cửa ngày 9/5, giá cổ phiếu PGT là 6.000 đồng/CP).

Diễn biến đáng chú ý tại Đại hội đồng cổ đông PGT cuối tuần trước là việc ông Kakazu, Giám đốc Skirr Japan cho biết, Skirr rất quan tâm đến PGT, vì PGT có thể hỗ trợ tốt cho mảng dịch vụ khách sạn mà Skirr Japan đang kinh doanh tại Việt Nam. Hiện Skirr Japan đang kinh doanh 6 khách sạn tại Việt Nam, với lợi nhuận thu về tương đối tốt.

“Chúng tôi muốn sở hữu đến 51% vốn PGT và nếu điều này diễn ra, Skirr Japan cam kết bảo đảm quyền lợi cho cán bộ - công nhân viên của PGT”, ông Kakazu nói. Hiện đối tác Nhật nắm khoảng 20% vốn tại PGT.

Trước ý muốn thâu tóm Công ty của Skirr Japan, ông Vũ Hồng Khánh, Chủ tịch HĐQT PGT đặt câu hỏi nghi ngờ rằng, giá trên thị trường hiện nay của PGT là 6.000 đồng/CP, Skirr Japan đặt vấn đề mua với giá 9.000 đồng/CP có thật không? Bên cạnh đó, các cổ đông lớn vẫn phải phụ thuộc các quy định khác để có thể bán cổ phiếu cho đối tác, nên việc mua - bán không diễn ra đơn giản theo cách chỉ trả giá cao là bán. Một số cổ đông khác bày tỏ quan điểm, nếu Skirr Japan thực sự có thiện chí muốn mua cổ phiếu PGT thì trước hết, hãy tìm cách đưa được giá cổ phiếu lên 9.000 đồng/CP trên thị trường, Các cổ đông còn cho rằng, Skirr Japan cần có cam kết sẽ mua lại một tỷ lệ vốn cụ thể tại PGT, chứ không thể chỉ là lời phát ngôn.

Phía Skirr Japan cho biết, khi họ mua, chắc chắn muốn mua trên 51%, vì nếu thấp hơn thì không thể chi phối hoạt động DN. Ngay tại Đại hội, một số cổ đông nhỏ đã thống nhất ủy quyền lượng cổ phiếu họ nắm giữ cho ông Nguyễn Ngọc Minh (đại diện đối tác Nhật Bản) để giao dịch với giá 9.000 đồng/CP. Các cổ đông này cho rằng, HĐQT nên tạo điều kiện để tổ chức của Nhật mua lại cổ phiếu với giá trên. Tuy nhiên, để cổ đông ngoại sở hữu đến 51% vốn tại DN niêm yết là điều không đơn giản, vì quy định pháp lý hiện hành chỉ cho phép sở hữu tối đa đến 49%.

Chốt Đại hội, các cổ đông thống nhất với quan điểm của HĐQT PGT là cần tái cấu trúc DN, nhưng phương án bán vốn cho Skirr Japan chỉ là câu chuyện đang bàn. Nếu ý định của Skirr Japan được nhiều cổ đông ủng hộ, PGT sẽ phải tổ chức một ĐHCĐ nữa để thống nhất phương án này.        

Tin bài liên quan