Thiết bị nhà tắm, một trong những sản phẩm kinh doanh chính của SHI

Thiết bị nhà tắm, một trong những sản phẩm kinh doanh chính của SHI

SHI sẽ tập trung vào ngành lõi

(ĐTCK) Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư cuối tuần qua, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Quốc tế Sơn Hà (SHI) không giấu giếm ý định thoái vốn “sạch sẽ” khỏi các mảng kinh doanh ngoài ngành để tập trung cho lĩnh vực trang thiết bị nội thất dân dụng mà SHI đang có lợi thế đầu ngành.

Ông Sơn cho biết, SHI đã cơ bản hoàn tất việc thoái vốn khỏi những ngành nghề không trọng tâm. Cụ thể, SHI đã chuyển nhượng 51% trong tổng số 71,13% cổ phần sở hữu tại CTCP Đầu tư phát triển thương mại tổng hợp Sơn Hà (khai thác tòa nhà Vinaconex số 8 Quang Trung, Hà Đông) và mục tiêu là thoái toàn bộ trong thời gian tới. SHI cũng đã thoái toàn bộ vốn đầu tư tại Vinamed và có lãi, dù không nhiều.

Trả lời câu hỏi của Đầu tư Chứng khoán về việc có tham gia thị trường bất động sản khi thị trường đang sôi động hay không, ông Sơn khẳng định, trong ít nhất 5 năm tới, SHI sẽ chưa tham gia để toàn tâm toàn ý vào lĩnh vực kinh doanh chính là sản xuất và phân phối các sản phẩm trong chu trình nước của gia đình (bồn chứa, ống dẫn, bể septic…), thiết bị nhà bếp (bếp ga, bếp hồng ngoại, hút mùi, chậu rửa, lò nước…) và thiết bị nhà tắm (bình nóng lạnh, vòi hoa sen, bồn tắm…).

Chia sẻ với nhà đầu tư về việc giá cổ phiếu mãi “lẹt đẹt” ở trên dưới mệnh giá, ông Sơn cho rằng, bên cạnh yếu tố thị trường, thời gian qua, SHI đang trong giai đoạn mở rộng quy mô nên hiệu quả chưa cao, đồng thời, nhiều hoạt động chưa thông tin kịp thời đến nhà đầu tư và cổ đông nên thị trường còn e dè với cổ phiếu SHI.

“Tuy nhiên, điều này đang thay đổi, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe cổ đông và sẽ minh bạch mọi hoạt động. Chẳng hạn, việc lùi thời hạn phát hành thêm cổ phiếu và hủy kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi để tránh làm pha loãng cổ phiếu, hay các báo cáo tháng được cập nhật trên website Công ty, các buổi gặp gỡ nhà đầu tư sẽ được tiến hành thường xuyên hơn để tiếp nhận các phản hồi”, ông Sơn cho biết.

Về những phản ánh của nhà đầu tư liên quan đến tỷ lệ nợ ngắn hạn còn quá cao (chiếm gần 90% cơ cấu nợ), quản lý chi phí chưa tốt, đại diện SHI thừa nhận và cho biết, vấn đề này đang được khắc phục và kết quả sẽ thể hiện rõ hơn vào cuối năm nay.

Đối với lo ngại SHI mở rộng chi nhánh quá nhanh với kế hoạch năm 2016 đạt 81 chi nhánh, tạo sức ép lên chi phí và hoạt động quản trị, Chủ tịch SHI khẳng định, đó là chiến lược quan trọng của Tập đoàn trong việc chủ động đầu ra của sản phẩm. Hiện sản phẩm bồn nước Sơn Hà chiếm 65% thị phần miền Bắc và 35% thị phần cả nước; máy nước nóng năng lượng mặt trời chiếm 60% thị phần miền Bắc và 32% thị phần cả nước; chậu rửa INOX chiếm 46,7% thị phần cả nước… Việc phát triển mạnh chi nhánh đi kèm với quản trị tốt là đòn bẩy để Công ty chiếm lĩnh thị trường, không chỉ với các sản phẩm hiện tại mà cả các sản phẩm sắp đưa vào sản xuất.

“Ai nắm được hệ thống phân phối, người đó sẽ giành chiến thắng và từ năm 2017 trở đi, nhà đầu tư sẽ thấy một giai đoạn khác của Sơn Hà”, ông Sơn nói.

Được biết, kết thúc quý II/2016, SHI đạt 1.060 tỷ đồng doanh thu thuần và 51,9 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 5% và 9,5% so với cùng kỳ 2015, đồng thời dự kiến trả 12% cổ tức 2015 trong quý III tới.                                          

Tin bài liên quan