Sabeco đặt kế hoạch lãi sau thuế 4.703 tỷ đồng, cổ đông chê thấp

Sabeco đặt kế hoạch lãi sau thuế 4.703 tỷ đồng, cổ đông chê thấp

(ĐTCK) ĐHCĐ của Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - SAB) vừa thông qua chỉ tiêu cơ bản với sản lương tiêu  thụ đạt 1,7 triệu lít bia, tổng doanh thu 34.471 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.703 tỷ đồng, chia cổ tức dự kiến 35%.
Tại đại hội, cổ đông thắc mắc tại sao lợi nhuận 2016 tăng trưởng tốt mà kế hoạch 2017 thấp.
Về vấn đề này, ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT SAB cho biết, Công ty xây dựng kế hoạch phải thận trọng nhất và cân nhắc nhiều yếu tố. Chẳng hạn thuế tiêu thụ tăng 5%, nhưng giá bán sản phẩm khó tăng thêm tương ứng. Cùng với đó là cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
"Chúng tôi cố gắng thực hiện kế hoạch này và nếu được thì sẽ vượt. Năm ngoái, Công ty cũng đưa ra con số khiêm tốn và cuối cùng thực hiện vượt kế hoạch. Tuy nhiên, năm nay sẽ khó khăn hơn nhiều”, ông Hà chia sẻ.

Sabeco đánh giá, năm 2017, cạnh tranh trên thị trường tiếp tục gay gắt hơn, nhất là việc giảm thuế với mặt hàng bia nhập khẩu về 0% sau khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại. Đây là sức ép lớn với các hãng bia nội.

Bên cạnh đó, các hãng bia còn đối mặt với nhiều thách thức nữa như áp lực gia tăng thuế suất Thuế Tiêu thụ đặc biệt thêm 5% kể từ đầu năm 2017. Ngoài ra, quy định dán tem các mặt hàng bia đang dự thảo, nếu áp dụng sẽ làm tăng chi phí của Sabeco thêm khoảng 900 tỷ đồng, trung bình 200 đồng/lon, chưa kể đầu tư thiết bị liên quan.

Sabeco đặt kế hoạch lãi sau thuế 4.703 tỷ đồng, cổ đông chê thấp ảnh 1

Dù có nhiều khó khăn, nhưng năm 2017, Sabeco cũng đánh giá có một số điểm thuận lợi, như giá cả các loại nguyên vật chính sản xuất bia giảm, chính sách thuế ưu đãi đối với mặt hàng malt, nhôm kim loại chỉ tăng nhẹ so với 2016, tạo điều kiện thuận lợi trong ổn định chi phí sản xuất đối với ngành bia. Bên cạnh đó, tăng trưởng mặt hàng bia ở thị trường nông thôn ổn định.

Ông Lê Hồng Xanh, phụ trách Ban điều hành Sabeco cho biết, trong quý I/2017, SAB đạt  7.500 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận đạt  1.222 tỷ đồng. Công tác thị trường năm 2016 của SAB có sự tăng trưởng tốt ở miền Đông và Tây, phía Bắc tăng trưởng cao, luôn giữ tăng trưởng 20-30% liên tục trong các quý.

Việc tăng năng lực sản xuất, năm 2016, đã tăng rất cao hơn 120 triệu tấn, nhưng việc tiêu thụ từng khu vực theo thời gian sẽ thay đổi, nên việc tăng sản lượng phải cân nhắc.

Về việc thoái vốn của nhà nước, Ban lãnh đạo Sabeco cho biết, việc này đang xin ý kiến bộ chủ quản và Chính phủ.

Tin bài liên quan