Rối ren ở BIBICA

Rối ren ở BIBICA

(ĐTCK) Chiều 26/4, ĐTCK nhận được phản ánh của một cổ đông lớn về những lục đục trong nội bộ CTCP BIBICA (BBC).

Theo đó, tình hình ở BIBICA đang rất rối ren. Ngoài diễn biến ĐHCĐ thường niên năm 2013 bất thành vì thiếu vắng sự tham dự của một số cổ đông lớn, BIBICA còn đối mặt với nhiều vướng mắc khác.

Rối ren ở BIBICA ảnh 1 

Bất ổn ở BIBICA

Theo phản ánh của cổ đông L.T.L, BIBICA đang hoạt động trong tình trạng HĐQT và Ban điều hành không thể làm việc được với nhau. Trong Công ty tồn tại 2 thái cực: một bên là các lãnh đạo người Việt Nam và một bên là phía LOTTE. Kết quả, dù nắm hơn 35% vốn ở BIBICA, có 2 đại diện trong HĐQT và ông Lee (người của LOTTE) đương chức Chủ tịch HĐQT, nhưng cũng không quản trị nổi DN này. Mọi quy chế đầu tư, chi tiêu, hoạt động… ở BIBICA hiện do Ban giám đốc quyết định. Ban Kiểm soát ở BIBICA đã bị vô hiệu hóa, nên từ đầu năm 2012, các thành viên lần lượt xin từ nhiệm, BIBICA hiện không còn Ban Kiểm soát.

Trong bối cảnh đó, các tài liệu họp ĐHCĐ năm 2013 do HĐQT và Ban điều hành Công ty chuẩn bị đã không được thẩm định, tính chính xác của các tài liệu và báo cáo không được đảm bảo. Nhiều cổ đông, trong đó có nhóm cổ đông lớn SSI đã chọn cách vắng mặt tại ĐHCĐ của BIBICA, với lý do thiếu thông tin tin cậy để biểu quyết.

Tuy nhiên, đây chưa phải là bất ổn đáng ngại nhất ở BIBICA. Mới đây, Giám đốc bán hàng miền Bắc BIBICA cùng một số giám đốc bán hàng khu vực đã lần lượt xin nghỉ việc. Mặc dù lãnh đạo BIBICA đã cử người thay thế, nhưng theo nhiều ý kiến, sự ra đi cùng lúc của những vị trí chủ chốt là điều không bình thường. Diễn biến này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số bán hàng của BIBICA, đặc biệt ở miền Bắc.

 

 Phía sau đơn nghỉ việc

Trong tâm thư gửi lãnh đạo BIBICA, ông Thân Văn Nghĩa, Giám đốc bán hàng khu vực Đông Bắc của BIBICA đã bày tỏ sự bức xúc khi BIBICA quay lưng với những mong mỏi và kiến nghị từ bộ phận bán hàng miền Bắc. Thay vì lắng nghe và thay đổi những bất cập như đã hứa, lãnh đạo BIBICA lại cho ông Ngô Hồng Thái, Giám đốc bán hàng miền Bắc nghỉ việc. Được biết, ông Thái, ông Nghĩa đều là những người gắn bó với BIBICA nhiều năm (ông Thái 14 năm, ông Nghĩa 12 năm).

Theo nguồn tin của ĐTCK, hiện tại, đội ngũ bán hàng miền Bắc đã chuẩn bị 11 hồ sơ để tố cáo BIBICA không minh bạch. Trong đó, đáng chú ý là các tố cáo Công ty cắt giảm tiền chương trình “Đại thắng mùa Xuân” (127,9 triệu đồng), chặn tiền thưởng, cắt lương của một số nhân sự chủ chốt hay dừng ký hợp đồng lao động 151 người, chưa tái ký hợp đồng lao động cho 53 người…

Chưa rõ quá trình tố cáo của người lao động BIBICA sẽ đi đến đâu và phía lãnh đạo Công ty sẽ xử lý như thế nào, nhưng với sự bất mãn và khả năng khiếu kiện của người lao động, nguy cơ đình công trong bộ phận bán hàng khu vực miền Bắc của BIBICA là khá lớn. Nếu thế, năng lực sản xuất và bán hàng của BIBICA sẽ bị ảnh hưởng nặng. Trước mắt, nhà máy sản xuất của BIBICA ở Bình Dương đã tạm dừng sản xuất do sự suy giảm của lực lượng bán hàng ở miền Bắc.

 

Dấu hỏi về mối quan hệ LOTTE – BIBICA

 

Trao đổi với ĐTCK, nhóm cổ đông SSI (hiện sở hữu gần 30% tại BIBICA) nhận định, tình hình tại BIBICA đang tương đối phức tạp. Các thành viên HĐQT và Ban điều hành  không làm việc được với nhau.

 

Qua tham dự cuộc họp HĐQT mở rộng giữa các thành viên HĐQT và các cổ đông lớn để thảo luận về các nội dung trước Đại hội, SSI và các cổ đông lớn khác đã tiếp nhận nhiều thông tin trái chiều giải thích về kết quả kinh doanh yếu kém của BIBICA. Cụ thể:

 

+ Thông tin về việc Giám đốc Bán hàng miền Bắc và một số giám đốc bán hàng khu vực nghỉ việc, có khả năng gây ảnh hưởng đến doanh số của hệ thống bán hàng miền Bắc.

 

+ Thông tin về việc  BIBICA đã ký các hợp đồng, giao dịch trực tiếp với LOTTE (là cổ đông lớn nắm trên 35% cổ phần tại BBC) mà không thông qua HĐQT. Các giao dịch, hợp đồng này có các điều khoản bất lợi cho BIBICA.

 

+ Thông tin về xung đột lợi ích giữa LOTTE và BIBICA.

 

SSI cho biết, Công ty đã cùng các cổ đông lớn yêu cầu phải thành lập một Hội đồng kiểm tra, bao gồm đại diện các cổ đông lớn để làm rõ các thông tin này trước khi tiến hành ĐHCĐ.

 

Bên cạnh đó, do BIBICA không còn Ban Kiểm soát, nên các tài liệu họp ĐHCĐ do HĐQT và Ban điều hành chuẩn bị không được thẩm định theo quy định của pháp luật. Ban Kiểm soát cũng đã không lập báo cáo để trình bày trước ĐHCĐ, nên tính chính xác của các tài liệu và báo cáo này không được bảo đảm. Các cổ đông tham dự Đại hội không thể biểu quyết  dựa trên các tài liệu chưa được thẩm định như vậy.

 

SSI và các cổ đông lớn đề nghị HĐQT và Ban điều hành BIBICA yêu cầu các thành viên của Ban Kiểm soát (dù đã từ nhiệm)  phải lập các báo cáo ban kiểm soát về các công việc mà họ đã thực hiện đến thời điểm họ từ nhiệm, để báo cáo tại ĐHCĐ.

 

Cũng theo SSI, BIBICA là DN nhiều tiềm năng trong ngành và là một thương hiệu Việt đã được xây dựng hàng chục năm qua, rất cần phải được gìn giữ.

 

SSI khẳng định, khi đã quyết định đầu tư vào BIBICA, SSI cam kết sẽ đồng hành lâu dài cùng với BIBICA và các cổ đông lớn khác. Để giải quyết các vấn đề của BIBICA, SSI cho rằng, BIBICA cần phải có một HĐQT tốt và trên hết, các thành viên HĐQT phải gắn kết, phải hiểu được nhau, phải có cùng mục đích xây dựng một BIBICA tốt đẹp hơn. Trên cơ sở đó, HĐQT mới có thể  định hướng và đưa ra được các chiến lược phát triển đúng đắn cho Công ty.