(ĐTCK) CTCP Hàng không Vietjet (mã chứng khoán: VJC - HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2017 với kết quả khả quan.

Cụ thể, doanh thu vận tải hàng không đạt 5.095 tỷ đồng, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm trước, vượt 10,6% kế hoạch. Trong đó, tỷ trọng doanh thu các đường bay quốc tế tăng mạnh.

Lợi nhuận trước thuế đạt 423,64 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 381,65 tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng khách vận chuyển của Hãng đạt 3,7 triệu lượt khách, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong quý I/2017, hãng hàng không này đã mở thêm 3 đường bay quốc tế, nâng tổng số đường bay lên 63 đường, tỷ lệ lấp đầy chuyến bay giữ vững ở mức cao 88%, tỷ lệ đúng giờ đạt 87,7%, tăng 4,1% so với năm 2016.

Chi phí vận hành không bao gồm xăng dầu giảm 4,1% từ 2,44 cent xuống 2,34 cent/ghế/km (đơn vị tính của ngành hàng không).

ảnh 1

Quý I/2017 đánh dấu mốc tăng trưởng mạnh về tổng tài sản của Vietjet, đạt 21.727 tỷ đồng, tăng 17,4% so với đầu năm trong đó tiền và tương đương tiền tăng mạnh lên hơn 2.777 tỷ đồng trong khi cùng thời điểm này năm ngoái tiền và tương đương tiền ở mức gần 944 tỷ đồng, cho thấy dòng tiền mặt của công ty khá dồi dào.

ảnh 2

Vốn chủ sở hữu của Vietjet cũng tăng mạnh 69,7% từ 3.072 tỷ đồng 01/01/2017 lên 5.213 tỷ đồng 31/03/2017.

ảnh 3

Năm 2017 Vietjet chuẩn bị khai thác dòng máy bay mới A320/321 NEO giúp tiết kiệm 15% nhiên liệu.

Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành của Vietjet cho biết: “Chi phí vận hành của Công ty thuộc nhóm tốt nhất thế giới”.

Trong 90 ngày đầu tiên của năm 2017, Vietjet đã thực hiện 22.352 chuyến bay, độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,59%, tăng nhẹ 0,02% so với năm 2016. Các chỉ số an toàn khai thác mặt đất và an toàn khai thác bay của Vietjet ở mức cao trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Chi phí xăng dầu trong nước trong quý I/2017 đã tăng lên mức bình quân 17,90 triệu đồng/tấn so với mức giá 12,33 triệu đồng/ tấn của quý I/2016 (tăng khoảng 46%). Mức chi phí xăng dầu tăng đã nằm trong dự báo để đưa vào kế hoạch kinh doanh quý I/2017 và cả năm 2017 của Vietjet.

Trong quý I/2017, Vietjet không có lịch nhận máy bay mới. Các máy bay mới chỉ bắt đầu nhận từ quý II cho nên không phát sinh doanh thu và thu nhập từ bán và thuê lại máy bay; báo cáo hợp nhất của công ty cũng phản ánh những thông tin này.

"Năm nay chúng tôi bắt đầu nhận tầu bay mới từ quý II, trong khi quý I/2016 nhận 3 tầu. Vậy nên trên báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2017 không có doanh thu và lợi nhuận từ bán tầu bay như quý I/2016, nên sẽ thấy doanh thu hợp nhất giảm, nhưng thực tế doanh thu này năm nay sẽ thực hiện trong quý II khoảng trên 5.000 tỷ đồng", ông Khánh nói.

Cũng trong quý I/2017, ngày 28/2, Vietjet đã niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM với giá chào sàn 90.000 đồng/cổ phiếu. Đóng cửa ngày 20/4/2017, cổ phiếu VJC có mức giá 131.600 đồng, tăng trưởng hơn 45%. Nhà đầu tư nước ngoài có chuỗi mua ròng liên tiếp gần đây. Vietjet hiện nằm trong top 12 công ty có giá trị vốn hoá lớn nhất thị trường và thanh khoản cao.

ảnh 4
 Cổ phiếu Vietjet lên sàn HOSE ngày 28/2 và được cả thị trường hào hứng đón nhận

Trước đó, ngày 18/2/2017, Vietjet đón nhận Chứng nhận thành viên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), khẳng định vai trò, vị thế của hãng hàng không thế hệ mới đối với cộng đồng hàng không trong nước và quốc tế.

ảnh 5
Vietjet nhận chứng nhận thành viên IATA 

Hãng cũng đón nhận Chứng nhận đầu tư dự án Trung tâm Công nghệ Hàng không với diện tích đất được cấp 7,5ha tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Dự án nằm trong chương trình xây dựng Học viện Hàng không Vietjet. Dự kiến sau 12 tháng kể từ ngày khởi công sẽ đưa vào vận hành hạng mục đầu tiên là Trung tâm thiết bị buồng lái giả định đào tạo phi công (Full flight simulator), hợp tác với tập đoàn sản xuất máy bay Airbus.

Huệ Thu
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.