NĐT có xu hướng giao dịch đón đầu những doanh nghiệp dự kiến có kết quả kinh doanh tăng trưởng

NĐT có xu hướng giao dịch đón đầu những doanh nghiệp dự kiến có kết quả kinh doanh tăng trưởng

Quý I, nhiều doanh nghiệp báo lãi

(ĐTCK) Thông tin kết quả kinh doanh quý I/2015 của các doanh nghiệp đang dần được hé mở, là một trong những cơ sở quan trọng để dòng tiền đánh giá và chọn lọc cơ hội đầu tư.

Với sự biến động của giá dầu, nhiều người e ngại điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành dầu khí ngay trong quý I/2015. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp dầu khí nào cũng bị tác động.

Ông Nguyễn Đức Đạt, Kế toán trưởng CTCP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PXS) cho biết, dự kiến PXS đạt 470 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận ước đạt 36 tỷ đồng trong quý I, tăng trưởng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2014.

Theo ông Đạt, những hợp đồng PXS thực hiện trong năm 2015 đã được ký từ năm trước nên hầu như không bị ảnh hưởng nhiều từ biến động của giá dầu trên thế giới. Chính vì vậy, kế hoạch kinh doanh mà Công ty dự kiến trình ĐHCĐ sắp tới (1.750 tỷ đồng doanh thu và 130 tỷ đồng lợi nhuận) là có tính khả thi cao.

Đầu năm 2015, PXS đã ký được một số hợp đồng với tổng trị giá hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, quý I, PXS đã ghi nhận một phần từ Dự án Diamond và các dự án đã được ký kết trước đó như EPCC Thái Bình, Dự án Nhiệt điện Thái Bình II… Trong năm 2015, Công ty sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu từ các dự án này.

Đối với những nhóm ngành mang tính chu kỳ cao và thực sự có sức bật nhờ sự hồi phục của nền kinh tế như bất động sản, vật liệu xây dựng… vẫn được dự báo là những ngành có lợi nhuận khả quan trong năm 2015, dù cho quý I chỉ mới là quý khởi điểm.

Chia sẻ tại ĐHCĐ mới đây, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) cho biết, quý I/2015, HQC ước lợi nhuận sau thuế tối thiểu đạt 30 tỷ đồng, sang quý II và quý III, mỗi quý có thể thu lãi 70 tỷ đồng và quý IV là khoảng 150 tỷ đồng. Thậm chí, người đứng đầu HQC cũng thể hiện quyết tâm cao bằng việc cam kết với cổ đông: nếu Công ty không hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm mà ĐHCĐ đã thông qua thì Chủ tịch HĐQT sẽ từ nhiệm.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (TIG) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh quý I/2015 cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2014 với doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng; lợi nhuận hơn 23 tỷ đồng. Với kết quả này, TIG đã mạnh dạn đặt kế hoạch kinh doanh “đột biến” cho năm 2015 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất 150 tỷ đồng, tăng gần 400% so với năm 2014.

CTCP Sông Đà 6 (SD6) tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ khi đạt doanh thu 308 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 24,3 tỷ đồng trong quý I/2015. Tình hình sản xuất - kinh doanh của SD6 cũng được Ban lãnh đạo Công ty chỉ đạo rất sát sao theo từng quý. Đặc biệt, công tác nghiệm thu, thanh toán được các chủ đầu tư tạo điều kiện, nên việc thu hồi vốn đạt hiệu quả tương đối cao.

Đến thời điểm hiện tại, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) vẫn đang là điểm sáng tiêu biểu cho ngành thép về hiệu quả kinh doanh. Kết thúc quý I, HPG đạt tổng doanh thu 5.500 tỷ đồng; lợi nhuận trên 600 tỷ đồng. Con số này so với cùng kỳ năm 2014 có phần sụt giảm, nhưng theo HPG, các quý sau, lợi nhuận của Tập đoàn sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, lo ngại giá thép giảm, trong báo cáo phân tích mới đây, CTCK SSI cho rằng, HPG khó có thể duy trì được tỷ suất lợi nhuận cao đối với mảng kinh doanh thép như năm 2014.

Dự báo về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý I/2015, CTCK MB (MBS) cho rằng, nhiều khả năng kết quả kinh doanh các doanh nghiệp sẽ khả quan hơn cùng kỳ. Việc đón nhận kết quả quý I là cơ sở quan trọng để nhà đầu tư dự đoán khả năng hoàn thành mục tiêu năm của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, nhà đầu tư cũng sẽ có xu hướng giao dịch đón đầu những doanh nghiệp dự kiến có kết quả kinh doanh tăng trưởng và điều này sẽ tạo sự phân hóa mạnh trên thị trường.               

Tin bài liên quan