Một số DN ngành thép thua lỗ là do giá thép thế giới giảm, trong khi có lượng hàng tồn kho giá cao từ năm trước

Một số DN ngành thép thua lỗ là do giá thép thế giới giảm, trong khi có lượng hàng tồn kho giá cao từ năm trước

Quý I, lộ diện những doanh nghiệp thua lỗ

(ĐTCK) Bên cạnh những DN công bố kết quả kinh doanh khả quan trong quý I/2015, thì cũng đang dần xuất hiện những DN có lợi nhuận giảm mạnh, thậm chí thua lỗ.

Quý I/2015, CTCP Thép Việt ý (VIS) đạt doanh thu khá cao với 721 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận âm 39,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 5,6 tỷ đồng. Nguyên nhân lỗ được VIS giải trình là do trong kỳ, giá thép thế giới có xu hướng giảm, nguồn nguyên liệu Công ty nhập về từ trước vẫn phải chịu giá cao, trong khi giá điện, than trong nước tăng. Hơn nữa, quý I có thời gian nghỉ Tết dài ngày, hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Lãnh đạo VIS cho biết, quý I/2015 có sự khởi đầu không thuận lợi, nhưng Công ty tin tưởng vào các quý còn lại trong năm sẽ đạt được hiệu quả hoạt động cao. Sản lượng tiêu thụ thép trong tháng 4/2015 có dấu hiệu cải thiện đáng kể, chính vì vậy, Công ty đặt mục tiêu lãi 33 tỷ đồng trong năm 2015, tăng 50% so với mức thực hiện năm 2014.

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) cũng có kết quả không mấy khả quan trong quý I/2015. Đại diện SMC chia sẻ, dù chưa có con số cụ thể, nhưng khả năng cao là Công ty sẽ lỗ lớn trong 2 quý đầu năm và rất khó khăn để hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 50 tỷ đồng trong năm 2015 mà ĐHCĐ vừa mới thông qua.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC cho hay, tình hình hiện tại của các DN ngành thép nói chung rất khó khăn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thua lỗ là do Công ty đang có một lượng hàng tồn kho giá cao từ năm trước chuyển sang, trong khi giá thép chưa có dấu hiệu cải thiện, đây là điều mà các DN trong ngành khó có thể lường trước.

CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA) vừa công bố báo cáo tài chính Công ty mẹ quý I/2015 với mức lỗ hơn 11 tỷ đồng; doanh thu đạt gần 297 tỷ đồng, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các chi phí đều tăng mạnh. AAA thua lỗ trong quý I/2015 bởi hoạt động kinh doanh của Công ty có mối liên hệ mật thiết với xu hướng giá dầu. Trong kỳ, Công ty phải giảm giá bán để duy trì các đơn đặt hàng vì sức ép từ khách hàng do giá dầu trên thế giới giảm trong một thời gian dài. Việc giảm giá bán dẫn sự sụt giảm doanh thu và ảnh hưởng đến lợi nhuận của Công ty.

Một số DN khác, thua lỗ đã trở nên “quen thuộc” với cổ đông. Quý I/2015 là quý thứ 11 liên tiếp, CTCP Tập lợp vật liệu xây dựng Đồng Nai (DCT) thông báo lỗ, mức lỗ là 22 tỷ đồng. Như ĐTCK đã từng phản ánh, sau sự cố bị tàu nước ngoài đâm vào cần cẩu của DCT tại Cảng Nhà máy xi măng Công Thanh, khiến Công ty bị thiệt hại nặng nề và tính đến thời điểm hiện tại, Công ty All Ocean Transporation Inc vẫn chưa bồi thường thiệt hại cho DCT với số tiền 1,84 triệu USD (khoảng hơn 39 tỷ đồng). Cổ phiếu DCT vừa bị HOSE công bố hủy niêm yết từ ngày 8/5 tới.

CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) cũng là DN có nhiều quý thua lỗ liên tiếp, cộng thêm khoản lỗ 28,6 tỷ đồng trong quý I/2015, VST phải nhận quyết định hủy niêm yết bắt buộc từ ngày 8/5 tới.

Đối với những DN có khoản vay bằng ngoại tệ lớn, lợi nhuận của DN bị ảnh hưởng mạnh khi tỷ giá biến động. Áp dụng Thông tư 200/2014/TT-BTC về chế độ kế toán doanh nghiệp, một số DN đã phải ghi nhận lỗ do chênh lệch tỷ giá khi đánh giá lại vốn vay có gốc ngoại tệ trong quý I/2015. Cụ thể, CTCP Nhiệt điện Bà Rịa (BTP) ghi nhận lỗ 125,74 tỷ đồng, CTCP Thủy điện Miền Nam (SHP) thông báo lỗ 22,7 tỷ đồng trong quý I vừa qua. Trước đó, quý III và IV/2014, biến động tỷ giá đã giúp các DN này ghi nhận mức lãi khá lớn.

Theo lãnh đạo BTP, ngoài hoạt động kinh doanh chính thì lợi nhuận của Công ty còn phụ thuộc rất lớn vào biến động tỷ giá đồng Won. Trong quý III và IV/2014, giá đồng Won sụt giảm, nhưng từ đầu năm đến nay, giá đồng Won biến động tăng. Biến động của giá ngoại tệ này từ nay đến cuối năm 2015 khó dự đoán, nên lợi nhuận của DN sẽ còn bị phụ thuộc bởi yếu tố này.               

Tin bài liên quan