Ông Nguyễn Quốc Khánh, quyền Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc PVN phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Quốc Khánh, quyền Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc PVN phát biểu tại Hội nghị

PVN vượt kế hoạch doanh thu, PVGas lo các mỏ khí giá rẻ suy giảm sản lượng

(ĐTCK) Tổng giám đốc PV Gas (GAS) Dương Mạnh Sơn đề xuất nên xem xét thực hiện nhập khẩu LNG trong thời điểm giá dầu đang xuống thấp như hiện nay sẽ đem lại giá trị không nhỏ khi phân phối cho các khách hàng tại Việt Nam.

Thông tin trên được đưa ra Hội thảo kế hoạch khai thác và những thách thức khi phát triển các nguồn khí tại Việt Nam giai đoạn đến năm 2025 diễn ra ngày 8/1/2016 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức.

Tổng giám đốc PV Gas đề xuất xem xét nhập khẩu LNG

Tại Hội thảo, Tổng giám đốc PV Gas Dương Mạnh Sơn cho biết, ngành công nghiệp khí Việt Nam đang phải đối mặt với một số thách thức từ khai thác, phân phối đến giá khí. Trong đó, các mỏ khí của Việt Nam có giá trị khai thác, phân phối thấp (dưới 5USD/m3 khí) đang bắt đầu suy giảm sản lượng, một số mỏ khí chuẩn bị đưa vào khai thác lại xa bờ, có giá phân phối cao lên đến gần 10 USD/m3 khí. Dự đoán đến năm 2018, các mỏ khí có giá thấp sẽ có thể suy giảm đến mức độ ngừng cung cấp khí cho toàn bộ các vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ.

Tổng giám đốc PV Gas Dương Mạnh Sơn đã khẳng định, những khó khăn của đơn vị đang gặp phải về vấn đề giá khí khi giá dầu xuống thấp. Đồng thời, đề xuất nên xem xét thực hiện nhập khẩu LNG trong thời điểm giá dầu đang xuống thấp như hiện nay sẽ đem lại giá trị không nhỏ khi phân phối cho các khách hàng tại Việt Nam.

PV GAS hiện tại đang triển khai các dự án nhập khẩu LNG bao gồm: Kho cảng LNG Thị Vải với công suất thiết kế 1 triệu tấn/năm nhập khẩu LNG, cung cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ khí với tổng mức đầu tư 285,8 triệu USD, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động trong giai đoạn 2019-2020 và Cảng nhập và tái hóa khí LNG 3-6 triệu tấn/năm tại Sơn Mỹ (Kho LNG Sơn Mỹ) với công suất 3.6 triệu tấn/năm, tổng mức đầu tư khoảng 1.35 tỷ USD, dự kiến hoàn thành Giai đoạn 1 và đi vào hoạt động trong giai đoạn 2022-2023.

PVN đạt doanh thu 560.100 tỷ đồng năm 2015, vượt 14% kế hoạch năm
Về phía Tập đoàn PVN, theo báo cáo của ông Nguyễn Quốc Khánh, quyền Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn, gia tăng trữ lượng dầu khí năm 2015 hoàn thành kế hoạch cả năm trước 2 tháng, đạt 40,5 triệu tấn dầu quy đổi, vượt 8,0% kế hoạch năm; tổng sản lượng khai thác quy dầu hoàn thành vượt mức kế hoạch cả năm, đạt 29,42 triệu tấn dầu quy đổi; tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2015 đạt 560.100 tỷ đồng, bằng 114,0% so với kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước 115.100 tỷ đồng, bằng 119,8% kế hoạch năm.
Các chỉ tiêu cơ bản khác như doanh thu hợp nhất, tổng lợi nhuận sau thuế, tổng tài sản, hệ số bảo toàn vốn, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân và hệ số nợ/tổng tài sản toàn Tập đoàn và Công ty mẹ đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Đặc biệt trong điều kiện năm 2011 - 2015 thu nộp Ngân sách Nhà nước gặp nhiều khó khăn, Tập đoàn đã đóng góp cho Ngân sách Nhà nước vượt 214.1000 tỷ đồng - tương đương khoảng 10,1 tỷ USD so với kế hoạch hàng năm Chính phủ giao.

Tập đoàn sẽ bám sát diễn biến giá dầu năm 2016 để chỉ đạo và có các giải pháp kịp thời ứng phó với những biến động của giá dầu từng thời điểm trong năm 2016 với nhiều kịch bản khác nhau, trong đó tập trung chỉ đạo rà soát tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm; tiếp tục củng cố và tăng cường công tác dự báo thị trường để luôn chủ động cân đối hợp lý sản lượng khai thác của từng mỏ so với giá thành; điều phối hợp lý giữa sản lượng khai thác, xuất khẩu và chế biến...
Tin bài liên quan