PVMachino có gần 300 “con nợ”

(ĐTCK) ĐHCĐ thường niên 2014 của CTCP Máy và Thiết bị Dầu khí (PVMachino) vừa diễn ra đã thông qua quyết định trả nốt 7,5% cổ tức của năm 2011.
PVMachino có gần 300 “con nợ”

Theo báo cáo của HĐQT, năm 2013, PVMachino đạt tổng doanh thu 783 tỷ đồng, hoàn thành 75% kế hoạch, lợi nhuận sau thuế 3,05 tỷ đồng, tương đương 24% kế hoạch. Do đó, Công ty đã kiến nghị không chia cổ tức năm 2013.

Năm nay, Công ty đặt kế hoạch doanh thu 800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 10 tỷ đồng, cổ tức 2%. Trong các kế hoạch hoạt động, HĐQT PVMachino tiếp tục tìm kiếm đối tác để thực hiện việc chuyển nhượng công trình Trung tâm thương mại dịch vụ Móng Cái; đẩy mạnh hợp tác triển khai dự án tại số 8 Tràng Thi (Hà Nội) và khu đất tại Đông Anh (Hà Nội).

Trước tình hình hoạt động yếu kém của Công ty, nhiều cổ đông đã chất vấn và yêu cầu Ban lãnh đạo làm rõ một số vấn đề nổi cộm, như công nợ, bộ máy cồng kềnh, công ty con thua lỗ, tăng cổ tức…, cũng như phải có kế hoạch cụ thể để vực dậy doanh nghiệp.

Đại diện cổ đông Hoàng Ngọc Nga nhận xét, công nợ của Công ty rất cao, hơn 500 tỷ đồng, tính ra cứ bán hàng được 2 đồng thì khách hàng chịu 1 đồng, trong khi công ty con thì nhiều, mà hoạt động không hiệu quả. “Vậy Ban giám đốc có kế hoạch gì cụ thể không? Như tài liệu trình cổ đông thì quá chung chung, mới chỉ là định hướng”, cổ đông này đặt vấn đề.

Đáng chú ý, một nội dung được dự báo sẽ nóng trong Đại hội đó là vấn đề cổ tức còn nợ. Năm 2011, PVMachino thông qua chia cổ tức tỷ lệ 15%, nhưng sau đó Công ty mới chỉ thanh toán cho cổ đông 7,5%. Thời hạn chi trả phần cổ tức còn lại đã bị hoãn 2 lần. Cổ tức năm 2012 là 4% cũng bị nợ. Vì thế, nhiều cổ đông đề nghị Công ty sớm thanh toán cổ tức vì nợ đã quá lâu.

Giải trình trước cổ đông, Giám đốc Nguyễn Đình Trung cho biết, do không có dòng tiền nên Công ty mới nợ cổ tức lâu như vậy. Nhưng Ban lãnh đạo Công ty đã cố gắng thu xếp để thanh toán nốt 7,5% cổ tức năm 2011 cho cổ đông ngay sau Đại hội. 4% cổ tức năm 2012, Công ty sẽ cố gắng thanh toán trước 30/6/2014.

Ông Trung cho biết thêm, nhiều đơn vị thành viên của PV Machino hoạt động kém hiệu quả, Công ty cũng muốn thoái vốn, bán tài sản hoặc giải thể, nhưng rất khó, bán không ai mua. Về công nợ, hiện PVMachino có gần 300 “con nợ”, nợ nhiều nhất là 79 tỷ đồng, ít nhất là 350.000 đồng, nên Công ty phải phân loại nhóm nợ, để có biện pháp thu hồi thích hợp.

Theo Chủ tịch HĐQT Phạm Văn Hiệp, khó khăn lớn nhất hiện nay của PVMachino là vấn đề công nợ. HĐQT Công ty đã yêu cầu thành lập Ban thu hồi nợ, làm rõ ai phải chịu trách nhiệm đến cùng về khoản nợ nào. Trong cuộc họp gần đây nhất, Ban điều hành Công ty đã cam kết trong năm 2014 sẽ thu hồi 50% công nợ tồn đọng. 

Tin bài liên quan