POM: Năm 2012, đặt kết hoạch cổ tức 15%

POM: Năm 2012, đặt kết hoạch cổ tức 15%

(ĐTCK) CTCP Thép Pomina (POM – sàn HOSE) đã công bố báo cáo Đại hội cổ đông thường niên 2012.

Theo đó, HĐQT sẽ trình Đại hội kết quả kinh doanh năm 2011 với doanh thu thuần đạt 11.995 tỷ đồng, hoàn thành 83,3% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 404,24 tỷ đồng, hoàn thành 66,05% kế hoạch năm. Mức cổ tức thực hiện dự kiến là 15%, thấp hơn so với kế hoạch là 20%.

HĐQT đã nhận định những khó khăn trong năm 2012 của Công ty khi Chính phủ chủ trương tiếp tục kiềm chế lạm phát, siết chặt tín dụng đối với ngành bất động sản, giảm chi cho đầu tư công nên sẽ gây ảnh hưởng đến quy mô đầu tư trong xây dựng cơ bản, tác động tiêu cực đến ngành thép. Cùng với đó, chi phí tài chính của Công ty sẽ tăng cao trong năm 2012 do số nợ tăng dài hạn từ đầu tư dự án Pomina 3, ngoài ra, doanh nghiệp không được vay bằng USD mà phải vay bằng VND nên làm tăng lãi tiền vay.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, POM cũng có những thuận lợi nhất định như nhà máy luyện 1 triệu tấn được xây dựng đúng tiến độ và đã đưa vào hoạt động trong quý I/2012 giúp tăng năng lực cạnh tranh cho Công ty. Các chỉ số tiêu hao vật tư, điện năng của POM hiện nay ở mức thấp nên giảm giá thành sản phẩm. Ngoài ra, do được sự cam kết hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng nên giúp POM có đủ nguồn tài chính để thực hiện các dự án tiếp theo mà không bắt buộc phải huy động vốn qua TTCK trong bối cảnh thị trường đang suy giảm.

Về chi phí, POM tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những chi phí đầu vào đảm bảo lợi thế cạnh tranh dẫn đầu ngành thép, gia tăng thị phần bằng cách tăng cường xuất khẩu và mở rộng thị phần ra phía Bắc. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu tính khả thi nhà máy cán nóng 1,5 triệu tấn/năm.

POM cũng đặt mục tiêu 14.400 tỷ đồng doanh thu thuần năm 2012 và 400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Mức cổ tức năm 2012 dự kiến là 15%.