PNC kỳ vọng có lãi nhờ vốn vay ưu đãi từ cổ đông lớn

(ĐTCK) Sau 2 năm thua lỗ liên tiếp, CTCP Văn hóa Phương Nam (PNC) đang nỗ lực có lãi để không bị rời sàn trong năm nay. Mục tiêu kinh doanh được PNC đặt ra cho năm nay là doanh thu đạt 350 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 7 tỷ đồng. 
 
PNC kỳ vọng có lãi nhờ vốn vay ưu đãi từ cổ đông lớn

Bà Phan Thị Lệ, Chủ tịch HĐQT PNC cho biết, năm 2013, một trong những nguyên nhân PNC lỗ gần 25 tỷ đồng do Megastar chưa thực hiện chia cổ tức năm 2013, dù có lãi cao. Công ty này muốn giữ lại lợi nhuận để bổ sung nguồn vốn đầu tư dài hạn. Để thoát lỗ, PNC sẽ tiếp tục làm việc với Megastar chia lãi cho PNC trong 2 năm 2013 và 2014; mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước nhằm phát triển hệ thống bán lẻ và lĩnh vực kinh doanh mới (phim ảnh, truyền hình, âm nhạc, kinh doanh trực tuyến); đồng thời, tìm kiếm các nguồn vốn vay lãi suất thấp thay thế các khoản vay ngân hàng hiện nay.

Giữa tháng 6 vừa qua, HĐQT PNC đã thống nhất vay 7 triệu USD của Công ty Cross Junction Investment Pte. Ltd (CJ) với lãi suất 4%/năm. Bà Lệ cho biết, CJ đã giải ngân cho PNC 5 triệu USD. Nguồn vốn vay này được ưu tiên thanh toán các khoản vay ngân hàng hiện nay. Ngoài ra, CJ rót vốn hỗ trợ 600 ngàn USD cho PNC. Dự kiến, khoản ưu đãi này sẽ được giải ngân trong 2 quý còn lại của năm 2014. Theo bà Lệ, đây sẽ là cơ sở để PNC đạt kế hoạch lợi nhuận đề ra, bởi chỉ riêng khoản vay lãi suất ưu đãi trên sẽ giúp công ty giảm khoảng 50% lãi vay ngân hàng.

Được biết, CJ là tập đoàn Hàn Quốc đã chi 74 triệu USD để mua 80% cổ phần của Megastar từ năm 2011. Đầu năm 2014, CJ đã chính thức đổi tên tất cả các rạp Megastar hiện tại thành CGV, thương hiệu nhận diện toàn cầu (hiện có mặt tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia và Hoa Kỳ). Đáng chú ý, CJ cũng chính là đối tác đã mua lại 85% cao ốc văn phòng hạng A Gemadept Tower vào cuối năm 2013.

Bên cạnh đó, để thực hiện kế hoạch và tập trung nguồn lực, PNC cũng sẽ thoái vốn tại các công ty con, liên kết hoạt động không hiệu quả. Hiện PNC đang đàm phán với một số đối tác Singapore chuyện nhượng toàn bộ 32% cổ phần tại Công ty Mega Phương Nam. Công ty này đã ngừng hoạt động từ giữa năm 2013 do không còn nguồn hàng và các thiết bị đầu tư đã lỗi thời.

Bà Lệ cho biết, số lỗ đã giảm so với quý I (quý I lỗ 4 tỷ đồng). Dự kiến 6 tháng đầu năm, PNC lỗ khoảng 5 tỷ đồng.

Tin bài liên quan