Phát hành cổ phiếu riêng lẻ, NVT khó chờ vào vốn ngoại

Phát hành cổ phiếu riêng lẻ, NVT khó chờ vào vốn ngoại

Ngày 3/8/2014, Công ty cổ phần Bất động sản Ninh Vân Bay sẽ tiến hành Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua việc phát hành riêng lẻ 9.545.000 cổ phần, trị giá 95.450.000 đồng và phương án phát hành tối đa 230 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi.

Một trong những mối quan tâm của giới đầu tư trước đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ và trái phiếu chuyển đổi trên là đối tượng góp vốn lần này có phải là cái tên quen thuộc Recapital Investment hay không?

Theo dự kiến, sau khi hoàn thành đợt phát riêng lẻ 9.545.000 cổ phần, vốn điều lệ của Công ty sẽ tăng từ 905 tỷ đồng lên hơn 1.000 tỷ đồng. Theo phương án phát hành cổ phiếu, tiêu chí lựa chọn đối tượng được chào bán là các đối tượng có năng lực tài chính, hoặc có kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác, phát triển các dự án bất động sản, dự án du lịch và tài chính đầu tư. Số lượng nhà đầu tư tối đa tham gia mua cổ phần trong đợt phát hành này là 10.

Trong hơn 1 năm qua, Recapital Investment luôn là cái tên gây chú ý liên quan đến các hoạt động của Ninh Vân Bay, sau khi quỹ đầu tư này mua 30 triệu cổ phần Ninh Vân Bay và trở thành cổ đông lớn nắm giữ 32.465.000 cổ phần tại Ninh Vân Bay, chiếm 35,87% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, theo trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, một đại diện Ninh Vân Bay cho biết, trong Đại hội đồng cổ đông của Công ty diễn ra hôm 3/8 tới, ông Rosan Roeslani, Chủ tịch Recapital Investment sẽ không đến tham dự Đại hội. Trước đó, trong Đại hội đồng cổ đông thường niên của Ninh Vân Bay diễn ra vào tháng 4/2014, ông Rosan Roeslani đã đến dự Đại hội.

Sự xuất hiện của ông Rosan Roeslani thường tạo ra sự chú ý của giới đầu tư, bởi ông cũng là cổ đông chính của International Sports Capital, quỹ đầu tư đã mua 70% vốn của Câu lạc bộ Bóng đá Inter Milan và hiện ông cũng là thành viên HĐQT câu lạc bộ này bóng đá Italy này.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào cơ cấu cổ đông của Ninh Vân Bay hiện tại, càng có thêm nhiều cơ sở để dự đoán rằng, khả năng nhà đầu tư sắp mua cổ phần của Ninh Vân Bay không phải là Recapital Investment.

Cụ thể, hiện tại tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài hiện đã lên tới 48,5%, gần kịch hết “room” cho nhà đầu tư nước ngoài. Như vậy, dư địa cho nhà đầu tư nước ngoài nếu muốn mua thêm cổ phần của Ninh Vân Bay chỉ còn 1,5%, trong khi khối lượng cổ phiếu phát hành riêng lẻ của Ninh Vân Bay đợt này là hơn 9,5 triệu cổ phiếu, chiếm hơn 10% vốn điều lệ.

Về tình hình kinh doanh của Ninh Vân Bay, hiện công ty này chưa chính thức công bố báo cáo 6 tháng. Trong quý I, doanh thu thuần của Công ty đạt 73 tỷ đồng, tăng 17% so với quý I/2013. Lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông công ty mẹ 8,1 tỷ đồng (sau khi chia 12,5 tỷ đồng cho cổ đông thiểu số), tăng mạnh so với khoản lợi nhuận 1,5 tỷ đồng quý I/2013. Tại thời điểm cuối quý I/2014, Ninh Vân Bay vẫn còn hơn 64 tỷ đồng vay từ các cá nhân, trong đó riêng ông Lê Xuân Hải, Chủ tịch HĐQT cho Công ty vay gần 24 tỷ đồng.

Tin bài liên quan