PAN và Lotte lại đối đầu tại ĐHCĐ Bibica

PAN và Lotte lại đối đầu tại ĐHCĐ Bibica

(ĐTCK) Chiều 22/6, ĐHCĐ 2018 của CTCP Bibibca (BBC) đã không thể thông qua kế hoạch kinh doanh 2018 khi tỷ lệ đồng ý chiếm 53,3% và không đồng ý là 46,7%. Tỷ lệ bỏ phiếu này cho thấy sự đối đầu giữa hai cổ đông  chủ chốt là PAN và Lotte. 

Ngay khi khai mạc đại hội, đại diện cho cổ đông lớn Lotte Confectionnery Co.Ltd đã yêu cầu bổ sung tờ trình bổ sung thông tin kế hoạch đầu tư dự án ở Long An vào chương trình làm việc của đại hội nhưng không được thông qua.

Cụ thể, tỷ lệ đồng ý chiếm 46,7% số cổ phần có quyền biểu quyết tại đại hội, không đồng ý 53,2% số cổ phần, bỏ phiếu trắng  0,1%. Tỷ lệ bỏ phiếu cho thấy cổ đông PAN với tỷ lệ sở hữu hơn 50% đã bỏ phiếu không đồng ý với cổ đông Lotte, hiện sở hữu 46,7%. Điều này cho thấy hai cổ đông lớn ở BBC đã không tìm được tiếng nói đồng thuận trước ĐHCĐ. 

Tại phần thảo luận, đại diện Lotte tiếp tục yêu cầu được biết về quy mô cũng như thông tin cụ thể về việc đầu tư dự án nhà máy mới tại Long An vì cho rằng, việc minh bạch với các cổ đông trong vấn đề này là cần thiết.

Lập tức phản đối, đại diện CTCP Thực phẩm PAN phát biểu rằng, việc triển khai dự án đầu tư để thúc đẩy cho sự phát triển của công ty là rất quan trọng và cần được bảo mật, đồng thời dự án cũng đã có sự bàn bạc của cổ đông lớn. 

Đại diện này cho rằng, việc đầu tư dự án không cần phải công khai chi tiết vì dễ gây ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án.

Trước tranh cãi này, ông Trương Phú Chiến, Phó chủ tịch HĐQT BBC nêu quan điểm, đối với những dự án có tổng tài sản lớn hơn 50% tổng tài sản của công ty sẽ công bố trước đại hội. Còn đối với những dự án chiếm dưới 50% tổng tài sản như dự án đầu tư Nhà máy tại Long An sẽ do hội đồng quản trị quyết định. Đồng thời, BBC chỉ cung cấp thông tin dự án cho cổ đông lớn.

Nếu Lotte chưa biết gì về dự án nhà máy Long An thì rất có thể tại BBC, Lotte không được coi là cổ đông lớn khi so sánh với PAN. 

Kế hoạch đầu tư nhà máy mới tại Long An được ghi trong mục các hoạt động năm 2018, nhưng ngoài cái tên dự án thì không có thêm bất kỳ thông tin nào.

Khi yêu cầu cung cấp thông tin không được đáp ứng, Lotte đã không thông qua tờ trình về kế hoạch doanh thu lợi nhuận năm 2018. Tỷ lệ biểu quyết tờ trình này đảo lại là đồng ý chiếm 53,3%, không đồng ý là 46,7% 

Theo tờ trình, kế hoạch doanh thu của PAN năm nay là 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 98,7 tỷ đồng, với mức tăng trưởng lần lượt 16,3% và 1,4%.

Trước tình hình tại đại hội, ông Chiến cho biết thêm, trong năm nay, một phần của dự án Long An sẽ được triển khai và sẽ hoàn thành vào năm 2020, tổng chi phí đầu tư trong năm 2018 là 250 tỷ đồng. Đồng thời, BBC sẽ đầu tư thêm các thiết bị máy móc cho các nhà máy cũ với tổng giá trị đầu tư là 22 tỷ đồng. Chia cổ tức 2018 tỷ lệ 12% bằng tiền hoặc cổ phiếu.

Theo kế hoạch năm 2018, sản phẩm của BBC sẽ tiếp tục được nghiên cứu hướng tới mục tiêu không chất bảo quản, phụ gia, là sản phẩm vì sức khỏe người tiêu dùng. Được biết, dòng kẹo aHHa được thị trường đón nhận tích cực có hàm lượng sữa là 12% cao hơn trong sữa đăc. Sản phẩm bánh của BBC cũng được tăng hàm lượng trứng. Đồng thời, BBC sẽ mở rông hệ thống phân phối độ phủ lên 140.000 shop trên toàn quốc.

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán về tình hình kinh doanh hiện tại, ông Chiến cho biết, dự kiến doanh thu quý II/2018 tăng 15% so với cùng kỳ, tuy nhiên, do chi phí tăng cao sẽ ảnh hưởng đến mức lợi nhuận, đồng thời, việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của BBC sẽ phụ thuộc vào các sản phẩm mới như Hi-Fat. Còn về việc đầu tư dự án, những năm trước BBC luôn đưa ra thông tin cụ thể cho những dự án của mình nhưng lại mang đến cơ hội cạnh tranh cho đối thủ. HĐQT sẽ công bố thông tin sau khi dự án hoàn thành.

Tin bài liên quan