Ông Trịnh Văn Quyết: Chính cổ đông làm ảnh hưởng tới uy tín của FLC

Ông Trịnh Văn Quyết: Chính cổ đông làm ảnh hưởng tới uy tín của FLC

(ĐTCK) Sáng nay, FLC đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017. Tại đại hội, cổ đông đã chất vấn lãnh đạo FLC về nhiều vấn đề như kế hoạch đầu tư, giá cổ phiếu, cổ tức, việc sáp nhập FLC và FLC Faros. Những câu hỏi này đều được ông Trịnh Văn Quyết trả lời tại đại hội. Kết thúc cuộc họp, toàn bộ tờ trình của HĐQT đều đã được cổ đông thông qua.

Nội dung tường thuật

09:37 24/04
Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông FLC diễn ra với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho hơn 52% số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự.
Năm 2016, FLC đạt  6.656 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng 11% so với năm 2015; lợi nhuận trước thuế đạt 1.335 tỷ đồng, tăng 15,4% so với năm 2015.
Đến cuối năm 2016, giá trị sổ sách mỗi cổ phiếu FLC đạt 13.006 (mười ba ngàn không trăm linh sáu) đồng/cổ phiếu.
Với kết quả kinh doanh nói trên, tại cuộc họp lần này, FLC trình kế hoạch chia cổ tức 10% vốn điều lệ, trong đó 3% bằng tiền, 7% bằng cổ phiếu, đạt tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền trên thị giá ở mức xấp xỉ 4%; tổng tỷ lệ chia cổ tức trên thị giá 12,82%.
"Mỗi năm khai trương tối thiểu 1 quần thể nghỉ dưỡng, tạo ra thêm 1-2.000 việc làm mới cho người lao động", ông Lê Thành Vinh, Tổng giám đốc FLC cho biết.
"Năm 2016, FLC đã thực hiện xong tái cấu trúc bộ máy hoạt động toàn tập đoàn, mô tả yêu cầu công việc từng vị trí để đảm bảo hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2017 và các năm tiếp theo", ông Vinh nói về những thành tích của FLC, bên cạnh các kết quả kinh doanh đã công bố, các dự án đã và đang triển khai mà thị trường được biết đến trong thời gian qua.
09:57 24/04
Ông Trịnh Văn Quyết: Chính cổ đông làm ảnh hưởng tới uy tín của FLC ảnh 1
 Ông Lê Thành Vinh, Tổng giám đốc FLC đọc Báo cáo Tổng giám đốc
Cũng theo ông Vinh, với những thành tựu đã đạt được trong các năm qua, uy tín FLC đã tăng lên khá mạnh. Nhờ đó, việc huy động vốn của Tập đoàn cũng thuận lợi hơn, khi FLC đã nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức tín dụng quốc tế lớn, đến gặp gỡ và đề xuất phương án cấp vốn với chi phí hợp lý.
10:21 24/04

Sau phần trình bày báo cáo, Đại hội bước vào phần hỏi đáp.

Làm cáp treo là cần thiết, nhưng khi nào đủ hết thủ tục, được đồng thuận của các bên có liên quan, thì FLC mới đầu tư

Cổ đông: Theo thông tin báo chí, FLC đang triển khai dự án Cáp treo Sơn Đoòng? Dự án này có ngược với tiêu chí thân thiện với môi trường?

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT FLC: Chúng ta có đầu tư dự án tại Quảng Bình quy mô hơn 2.000 ha, trải dài hơn 7km bờ biển.

Dự án này khi đi tiếp tục, có làm quy trình thực hiện dự án này, nhưng trên cơ sở FLC được mời, UBND tỉnh Quảng Bình có mời gọi, nói rằng như vậy du lịch Quảng Bình mới cất cánh được. Sau gần 2 năm nghiên cứu đến cuối 2016 mới quyết định làm cáp treo.

Khi đi vào nghiên cứu, UBND tỉnh Quảng Bình có lý của họ, vì đường vào rất khó khăn, đi hàng chục ngày, không quá 20 người mỗi ngày mới vào được. Như vậy, có hang Sơn Đoòng thì Quảng Bình cũng không khai thác.

Kim cương quý nhưng ở dưới đáy biển, thì không ai chiêm ngưỡng, khai thác. Làm cáp treo là cần thiết, nhưng khi nào đủ hết thủ tục, được đồng thuận của các bên có liên quan, thì FLC mới đầu tư, nếu không thì không tham gia đầu tư.

Đầu tư vào đây không phải là lớn, chỉ vài chục triệu USD, nhưng như tôi đã nói, khi nào đầy đủ thủ tục thì chúng ta mới đầu tư.
Cáp treo sẽ không vào trong hang, mà còn cách cửa hang mấy km nữa.
10:30 24/04

Cổ đông: vì sao cổ phiếu chỉ có giá 8.000 đồng?

Ông Trịnh Văn Quyết: Cổ phiếu dưới giá trị, bản thân tôi cũng không vui gì. Năm 2016, chúng ta chỉ phát hành hơn 1.000 tỷ đồng và có thời điểm còn xuống mức hơn 4.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian vừa qua đã tăng lên gấp đôi.

Tôi cho rằng, lý do quan trọng nhất là cổ phiếu FLC là cổ phiếu thị trường, luôn dẫn đầu thị trường về thanh khoản, với hàng trăm ngàn cổ đông nhỏ lẻ. Bất biết doanh nghiệp làm ăn như thế nào, tốt hay không, mà cổ phiếu FLC đi lên theo thị trường, đi xuống cũng theo thị trường.

Nhà đầu tư ào ào bán xuống khi thị trường đi xuống mà không cần quan tâm FLC như thế nào và khi đi lên cũng thế. Chúng tôi cũng nhiều lần khuyến nghị, rằng cổ đông giữ vững niềm tin vào FLC. Nếu cổ đông tự tin, thì những ai giữ vững thì đều có lợi nhuận về giá trị gia tăng. Nhưng vì cổ phiếu FLC có thanh khoản lớn như vậy.

Nhiều năm qua, lợi nhuận FLC luôn tăng trưởng, nhưng đã làm cổ phiếu thị trường rồi, thì chúng ta cũng phải chấp nhận điều đó. Chính cổ đông chúng ta làm ảnh hưởng tới uy tín của Tập đoàn FLC, vì khi giá cổ phiếu xuống, nhà đầu tư lên diễn đàn, thậm chí nhờ báo chí nói FLC không ra gì.

Ông Trịnh Văn Quyết: Chính cổ đông làm ảnh hưởng tới uy tín của FLC ảnh 2
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT FLC trả lời chất vấn của cổ đông 

Bản thân tôi biết nhưng không thể làm gì, bởi không ít nhà đầu tư lúc này sở hữu lớn, có thể ngày hôm sau đã bán ra rồi và có khi chiều hôm đó họ lại mua lại.

Năm ngoái tôi có nói, giá cổ phiếu FLC dưới mệnh giá thì tôi có cầm cố nhà cửa tài sản cũng mua vào. Tôi không thất hứa, nhưng có mua vào cũng không thể làm thay đổi giá cổ phiếu được. Hiện tại tôi vẫn mua vào và có một hướng nữa là đàm phán với một số quỹ, nhà đầu tư lớn có tiềm lực tài chính để đầu tư lâu dài vào FLC, cố gắng nắm giữ trên 50% vốn điều lệ. Hiện tại trên dưới 70% vốn điều lệ là cổ đông nhỏ lẻ nắm giữ, nên lên xuống là ào ào mua bán.

Tin tưởng năm 2017 sẽ không dưới mệnh giá, không bị xa giá trị thực, nhưng cũng không thể nhanh được mà cần có một quá trình. Cổ tức năm từ năm nay sẽ luôn cao hơn những năm vừa qua.

10:32 24/04

Cổ đông: Liệu Tập đoàn có sáp nhập FLC và FLC Faros?

Ông Quyết: Có ý tưởng, nhưng chưa phải thời điểm này.

10:40 24/04

Cổ đông: Việc đầu tư vào FLC Hạ Long và Quảng Ninh của Công ty như thế nào?

Ông Trịnh Văn Quyết: Dịp này sẽ khai trương sân golf và club house. Ngoài ra, chúng tôi còn đang thi công đồng loạt biệt thự.

FLC đánh giá đây là dự án rất hiệu quả, nên sẽ tiếp tục đầu tư sâu vào Quảng Ninh. Các dự án Công ty sẽ đầu tư là Tháp đôi tại Hạ Long, kết hợp FLC Faros đầu tư vào đảo Ngọc Vừng.

Đây là đảo có biển, bãi biển đẹp, nước trong xanh, số 1 vịnh Hạ Long. Từ quần thể FLC Hạ Long ra đó chỉ chừng 25-30 phút, nằm trong huyện đảo Vân Đồn - Đặc khu kinh tế nên có chính sách ưu đãi, trong đó có làm casino cho người Việt chơi. Hiện tại, chúng ta đang làm thủ tục tại Quảng Ninh trước khi trình lên Chính phủ.

10:41 24/04

Cổ đông: Khi nào Công ty trả cổ tức?

Ông Trịnh Văn Quyết: Quý III năm nay sẽ trả cổ tức. Tôi nói quý III cho chắc, dù Ban Tài chính kế toán dự kiến là quý IIthực hiện.

10:49 24/04

Cổ đông: Vì sao FLC giá thấp, ROS giá cao?

Ông Trịnh Văn Quyết: Tôi nói ở trên, giá cổ phiếu FLC bị tác động do FLC là cổ phiếu thị trường.

FLC Faros thì hàng tự do ít. Mấy cổ phiếu của các doanh nghiệp nhà nước lớn, nếu có hàng tự do như FLC, chưa chắc đã có giá được FLC.

Hiện tại, chúng tôi cũng đang đàm phán với các nhà đầu tư tổ chức, quỹ và các bên lớn để có được sự cam kết cùng nhau nắm giữ lâu dài trên 50% vốn điều lệ. Tôi tin rằng, khi giảm được hàng tự do, cổ phiếu bớt bị ảnh hưởng bởi thị trường thì giá sẽ lên.

Tôi tin rằng năm 2017 trở đi tình hình giá cổ phiếu FLC sẽ khác, nhà đầu tư sẽ không hỏi vì sao tôi ưu tiên bên này hay bên kia.

FLC đang nắm giữ FLC Faros và nếu chúng ta chốt lời thì cũng là con số không nhỏ. Tôi đang nghĩ phương án để cổ đông FLC có lợi nhất.

10:55 24/04
Đại hội kết thúc phần hỏi đáp, chuyển sang thực hiện thủ tục bỏ phiếu thông qua các tờ trình.
12:21 24/04
Thông qua kết quả biểu quyết
Đại hội đồng cổ đông thông qua các nội dung tờ trình, trong đó kế hoạch kinh doanh năm 2017 gồm:
- Tổng doanh thu: 13.000 tỷ đồng.
- Lợi nhuận trước thuế: 1.230 tỷ đồng
Ông Trịnh Văn Quyết: Chính cổ đông làm ảnh hưởng tới uy tín của FLC ảnh 3
Tin bài liên quan