Theo tài liệu OGC phát cho cổ đông, năm 2014, Tập đoàn lỗ sau thuế 1.307 tỷ đồng

Theo tài liệu OGC phát cho cổ đông, năm 2014, Tập đoàn lỗ sau thuế 1.307 tỷ đồng

OGC, phía sau ĐHCĐ bất thành

(ĐTCK) Ngày 20/6, cuộc họp ĐHCĐ thường niên tổ chức lần 1 của CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, mã OGC) đã không thể diễn ra do các cổ đông tham dự chỉ đại diện cho 12,6% số cổ phần có quyền biểu quyết, thấp hơn nhiều điều kiện tối thiểu 65% vốn điều lệ như quy định của Luật Doanh nghiệp.

DN niêm yết tổ chức ĐHCĐ bất thành không phải là điều lạ, nhưng phía sau câu chuyện này lại có nhiều điều khiến công chúng đầu tư phải băn khoăn suy nghĩ.

Cổ đông lớn có bỏ rơi OGC?

Sau sự kiện ông Hà Văn Thắm rút lui khỏi HĐQT Ocean Group và bị khởi tố, bắt tạm giam, hàng loạt cổ đông lớn của Công ty đã thực hiện bán cổ phiếu OGC. Theo đó, Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo, tổ chức có liên quan đến ông Hà Văn Thắm (công ty riêng) đã 2 lần thực hiện bán cổ phiếu OGC, giảm tỷ lệ sở hữu từ mức 133,095 triệu cổ phiếu, tương đương 44,37% vốn điều lệ về mức gần 84,78 triệu cổ phiếu, tương đương 28,26% vốn điều lệ chỉ trong tháng 11/2014.

Ngoài Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo, một loạt cổ đông lớn khác của OGC cũng đã thực hiện thoái vốn về mức không còn là cổ đông lớn tại Công ty chỉ trong 2 tháng kể từ sau biến cố nói trên. Theo đó, CTCP Thương mại - Đầu tư và Xây dựng Thành Đông giảm sở hữu từ mức 24 triệu cổ phiếu (8% vốn điều lệ) về 14,157 triệu cổ phiếu, tương đương 4,72% vốn điều lệ vào ngày 30/12/2014. CTCP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà, cổ đông lớn sở hữu 6,06% vốn điều lệ OGC, cũng đã 2 lần bán liên tiếp để đưa tỷ lệ sở hữu tại OGC về mức 4,87% vốn điều lệ - mức không còn là cổ đông lớn vào ngày 5/12/2014.

Ngoài ra, OGC có một cổ đông khác cũng vừa thực hiện giảm tỷ lệ sở hữu về dưới mức 5% - mức sở hữu để trở thành cổ đông lớn, là Market Vectors Vietnam ETF. Trước đó, tính đến ngày 22/4/2015, cổ đông này sở hữu 6,03% vốn điều lệ của OGC.

Nhìn vào quá trình thoái vốn này, rất khó để biết được 2 cổ đông tổ chức là Xây dựng Thành Đông và Xây dựng Sông Đà đến thời điểm chốt danh sách cổ đông tham dự họp ĐHCĐ thường niên có còn là cổ đông của OGC hay không, nhưng ít nhất, OGC có 2 cổ đông lớn là Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo và Market Vector Vietnam ETF. Như vậy, chỉ cần có sự tham gia ĐHCĐ của 2 cổ đông này, tỷ lệ cổ đông có mặt tại ĐHCĐ đã lên mức trên 34% vốn điều lệ OGC. Thế nhưng, với 12,6% số cổ đông tham dự ĐHCĐ, có thể chắc chắn một điều, ít nhất cổ đông lớn Hà Bảo không tham gia họp ĐHCĐ.

Vậy OGC bị chính cổ đông lớn - thậm chí là đại diện sở hữu cho “linh hồn” của mình bỏ rơi, hay là một lý do nào khác? Liệu có xảy ra kịch bản cổ đông lớn cố tình không tham dự cuộc họp ĐHCĐ thường niên lần 1 để chờ tổ chức cuộc họp lần 2, với ít hơn sự tham gia của cổ đông nhỏ lẻ? 

Băn khoăn chất lượng công bố thông tin

Trước ngày họp ĐHCĐ thường niên lần 1, cổ phiếu OGC có chuỗi tăng trần 4 phiên liên tiếp, từ mức giá 2.500 đồng/CP lên mức giá 2.900 đồng/CP. Thông tin mà nhiều NĐT nhận được về tình hình kinh doanh của OGC vẫn là lãi sau thuế 403 tỷ đồng năm 2014 - kết quả kinh doanh công bố chính thức theo BCTC quý IV/2014 trên Sở GDCK TP. HCM và trên website chính thức của DN.

Thế nhưng, trong tài liệu phát cho cổ đông tại ngày 20/6, OGC đã đưa ra một bức tranh hoàn toàn khác về lợi nhuận 2014: lỗ sau thuế 1.307 tỷ đồng! Điều đáng nói là, với con số 12,6% số cổ đông đăng ký tham gia ĐHCĐ, có thể hiểu là chỉ 12,6% số cổ đông tham gia ĐHCĐ biết thông tin này. Tương tự như vậy, thông tin về kế hoạch kinh doanh năm 2015 của OGC cũng chỉ đến từ các tài liệu phát tay, mà không được công bố rộng rãi cho cổ đông.

Nếu không có công cụ báo chí, truyền thông ra công chúng, thì đây là một sự bất bình đẳng thông tin cho các NĐT bởi OGC là công ty đại chúng, với thanh khoản cổ phiếu rất lớn trên thị trường, nên không phải NĐT nào đang sở hữu cổ phiếu cũng có quyền tham dự họp ĐHCĐ thường niên. Trong khi đó, 3 ngày sau khi BCTC nói trên cũng như kế hoạch kinh doanh năm 2015 được phát cho các cổ đông tại ĐHCĐ thường niên, cả website của Sở GDCK và website chính thức của OGC đều không có thông tin gì về các tài liệu này. Ai sẽ giúp bảo vệ quyền được tiếp nhận thông tin của cổ đông OGC?

Tin bài liên quan