OceanBank rút khỏi Dự án Mỹ Đình Pearl, thu về hơn 42 tỷ đồng

OceanBank rút khỏi Dự án Mỹ Đình Pearl, thu về hơn 42 tỷ đồng

(ĐTCK) Phiên đấu giá cổ phần của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) tại Công ty cổ phần Bất động sản Dầu khí Việt Nam SSG (PV-SSG) kết thúc sáng 21/11, với mức giá duy nhất trong phiên đấu giá là 10.640 đồng/cổ phần.

Như vậy, với tổng số cổ phần bán đấu giá công khai là 4 triệu cổ phiếu, OceanBank đã thu về hơn 42 tỷ đồng.

Trong đó, khối lượng đặt cao nhất là 4 triệu cổ phần, khối lượng đặt thấp nhất là 30.000 cổ phần.

Trong phiên đấu giá lần này, chỉ có duy nhất một nhà đầu tư là tổ chức đã trúng thầu với mức giá 10.640 đồng/cổ phần, chỉ hơn mức giá khởi điểm có 2 đồng/cổ phần.

Cụ thể, theo HNX, với giá khởi điểm 10.638 đồng/cổ phần, hết thời gian đăng ký, đã có 5 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần của SSG, điều kiện đủ để tiến hành phiên đấu giá.

Trong đó, có 4 cá nhân và 1 tổ chức tham gia đăng ký đấu giá, với tổng khối lượng cổ phần đăng ký mua là 4,26 triệu cổ phần, không cao hơn so với lượng chào bán.

PV-SSG được thành lập ngày 19/01/2010 với vốn điều lệ ban đầu là 6 tỷ đồng, gồm 5 cổ đông sáng lập gồm: PVN (6%); PVC (25%); Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Dầu khí – Bảo hiểm PVI (10%); Ngân hàng TMCP Đại Dương – Ocean Bank (10%); SSG (49%).

Hiện tại, vốn điều lệ của PV-SSG là 500 tỷ đồng, thuộc sở hữu của 4 cổ đông gồm: SSG (81,2%), Ocean Bank (8%), CTCP Hạ tầng FECON (6%), PVN (4,8%).

Tập đoàn SSG đã nâng quy mô sở hữu tại PV-SSG từ mức 49% khi thành lập lên thành 81,2% như hiện tại, thông qua việc nhận phát hành qua các lần tăng vốn, nhận chuyển nhượng từ các cổ đông sáng lập khác.

Do đó, không loại trừ khả năng SSG là bên đã nhận chuyển nhượng 4 triệu cổ phiếu PVN-SSG mà OceanBank vừa đấu giá. 

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2016, PV-SSG đạt doanh thu 3,2 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 48% so với năm 2015, từ mức 58 triệu đồng, giảm còn 30 triệu đồng.

Trong năm 2017, PV-SSG đặt kế hoạch doanh thu thuần 3,3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 94 triệu đồng.

PV-SSG hiện đang là chủ đầu tư Dự án Mỹ Đình Pearl (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Dự án này từ lúc triển khai đến nay vướng khá nhiều tai tiếng.

Cụ thể, sau thời gian dài bất động, ngày 6/11/2014, Sở Xây dựng Hà Nội ban hành Quyết định số 8999/SXD-QLCP cho phép PV-SSG được xây dựng công trình tạm nhằm phục vụ thi công công trình chính. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại xây dựng thành ngôi nhà 2 tầng kiên cố và sân tập golf rất quy mô.

Sau này, khi SSG nắm quyền chi phối dự án, dự án này tiếp tục gặp hàng loạt điều tiếng, hết nghi án bán lúa non khi chưa đủ điều kiện đến nghi án thổi giá bán hàng, rồi sai phạm trong trật tự xây dựng…

Mới đây, dự án này còn bị nghi ngờ chưa có bảo lãnh ngân hàng, mà lách luật bằng cách cung cấp cho khách hàng văn bản về việc ngân hàng đồng ý cấp hạn mức bảo lãnh cho dự án.
Theo một luật sư chuyên tư vấn về lĩnh vực bất động sản, tài chính, ngân hàng, xác nhận cấp giới hạn bảo lãnh của ngân hàng hoặc thỏa thuận cấp bảo lãnh hạn mức của ngân hàng này chưa đủ căn cứ để xác định quyền lợi của người mua nhà.
Tin bài liên quan