Ô tô Hàng Xanh hoán đổi cổ phiếu, thâu tóm PTM

Ô tô Hàng Xanh hoán đổi cổ phiếu, thâu tóm PTM

(ĐTCK) ĐHCĐ CTCP dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAX) diễn ra sáng nay (9/4/2016) đã thông qua các tờ trình, trong đó có nội dung quan trọng về việc HAX sẽ phát hành thêm cổ phiếu để hoán đổi cổ phiếu của CTCP Sản xuất, thương mại và Dịch vụ ô tô PTM (PTM- Upcom), tỷ lệ hoán đổi 10:8. 

Theo đó, số lượng cổ phiếu HAX dự kiến phát hành tối đa là 3,36 triệu cổ phiếu, tương ứng mục tiêu sở hữu tối đa 100% vốn tại PTM (vốn điều lệ 42 tỷ đồng). Số lượng cổ phiếu phát hành thêm chiếm khoảng 30,23% lượng cổ phiếu đang lưu hành hiện tại của HAX.

Cổ phiếu HAX phát hành để hoán đổi sẽ được tự do chuyển nhượng. Thời gian thực hiện dự kiến trong nửa cuối năm 2016.

Tại thời điểm 31/12/2015, giá trị sổ sách cổ phiếu PTM là 8.470 đồng/cp, của HAX là 11.738 đồng/cp. Theo nguyên tắc xác định giá hoán đổi trong tờ trình của HAX, định giá cổ phiếu PTM là 15.162 đồng/cp, HAX là 19.009 đồng/cp. 

Trong trường hợp HAX đạt tỷ lệ sở hữu 100% vốn tại PTM sau khi thực hiện chào mua công khai, HAX sẽ tiến hành các thủ tục chuyển PTM thành công ty TNHH MTV. Trường hợp không thực hiện hoán đổi đạt tỷ lệ sở hữu 100% thì có thể thực hiện các thủ tục chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty TNHH hai thành viên hoặc giữ nguyên hình thức công ty cổ phần. 

Tại ĐHCĐ, nhiều cổ đông thắc mắc về sự cần thiết của việc hoán đổi cổ phiếu, đồng thời bày tỏ những băn khoăn về mức định giá cổ phiếu PTM là 15.000 đồng, hơn gấp đôi so với giá trị sổ sách của PTM. Ngoài ra, kết quả kinh doanh cả PTM liên tục thua lỗ 4 năm liền, từ năm 2012-2015. Và theo nghị quyết ĐHCĐ năm 2015, PTM đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2016 tiếp tục âm 1,2 tỷ đồng. Với tình trạng của PTM, khả năng năm 2017 (dù có sự tham gia của HAX) vẫn còn lỗ lũy kế. 

Ông Đỗ Tiến Dũng, Tổng Giám đốc HAX chia sẻ tại đại hội, theo thống kê của Mercedes-Benz Việt Nam, miền Bắc chiếm 52% thị phần  cả nước trong năm 2015 (tính riêng dòng xe Mercedes-Benz). Dự kiến trong năm 2016, thị phần khu vực miền Bắc sẽ là 58%. Qua đó cho thấy tiềm năng tiêu thụ về xe Mercedes-Benz tại khu vực miền Bắc là rất tốt.
Trong năm 2015, HAX đã thuê lại mặt bằng của PTM tại 46 Láng Hạ-Đống Đa-Hà Nội để mở chi nhánh Haxaco Hà Nội với đầy đủ tiêu chuẩn để là đại lý của Mercedes-Benz Việt Nam. Tuy nhiên, để có thể trở thành đại lý Mercedes-Benz Autohaus 300 thì bắt buộc phải mở rộng hơn. Nếu được công nhận là đại lý chính thức của Mercedes-Benz, Haxaco Hà Nội sẽ được phân phối tất cả các sản phẩm của Mercedes-Benz thay vì chỉ bán xe cũ như hiện nay.
Ban lãnh đạo HAX đánh giá, với việc mở rộng thị trường ra khu vực phía Bắc tạo lợi thế lớn cho công ty trong việc bán hàng, giúp công ty có thể linh động trong việc bán hàng bằng cách chuyển những xe không có nhu cầu cao ở TP.HCM ra Hà Nội và ngược lại.
Ngoài ra, ông Dũng cho biết, trụ sở chính của PTM nằm ở 256 Kim Giang – Đại Kim- Hoàng Mai – Hà NỘi cũng rất thích hợp để mở trạm sửa chữa ô tô. Việc hoán đổi cổ phần để có thể sở hữu 100% vốn tại PTM giúp HAX chủ động hơn trong quyết định mở rộng chi nhánh, đạt yêu cầu Autohaus 300 tại mặt bằng 46 Láng Hạ. Đồng thời, HAX cũng lên kế hoạch sẽ xây dựng trung tâm Đồng Sơn tại 256 Kim Giang.  

Chính vì vậy, theo ông Dũng, ban lãnh đạo HAX sau khi tham khảo ý kiến Mercedes-Benz Việt Nam, xem xét đặc thù kinh doanh của PTM cùng trong ngành dịch vụ ô tô nên toàn bộ thiết bị, nhà xưởng đều phù hợp với định hướng phát triển của HAX. Với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị có sẵn giúp HAX giảm thiểu chi phí đầu tư, đồng thời khi tiếp quản, chi nhánh sẽ có thể hoạt động ngay và tạo doanh thu.

Ông Dũng cho biết, trong trường hợp không hoán đổi cổ phần của PTM để tận dụng mặt bằng hiện hữu, vị trí đẹp của PTM thì HAX cũng phải tính phương án đi thuê mặt bằng, nhà xưởng ở địa điểm khác. Thực tế công ty đã làm nhưng không ổn định, và để có thể áp dụng được tiêu chuẩn của Mercedes-Benz là rất khó khăn.

“Để xây dựng một xưởng như VietNamStar thì chi phí đầu tư không dưới 20 tỷ đồng, trong khi đó, mặt bằng Láng Hạ là vị trí rất đẹp, nhưng nay chỉ được bán xe cũ thì rất uổng phí”, ông Dũng nói. Do vậy, PTM thua lỗ không là yếu tố quan trọng hàng đầu khi HAX quyết định hóan đổi cổ phần, mà quan trọng hơn chính là cơ hội có được từ PTM.

Tin bài liên quan