NSC không muốn cổ phiếu bị pha loãng

(ĐTCK) ĐHCĐ thường niên năm 2015 của CTCP Giống cây trồng Trung ương (NSC) diễn ra ngày 22/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh với các chỉ tiêu (hợp nhất): doanh thu 1.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 170 tỷ đồng, cổ tức bằng tiền 30%. Đại hội cũng thông qua phương án chia cổ tức năm 2014 với tỷ lệ 30% bằng tiền.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Thông thường, các cổ đông hay đề nghị DN trả cổ tức bằng tiền thay vì cổ phiếu, nhưng cổ đông của NSC lại đưa ra đề xuất ngược lại. Cổ đông Nguyễn Văn Mạnh đề xuất: NSC đang cần vốn lớn cho triển khai nhiều dự án, do đó nên chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%, còn lại nên chia bằng cổ phiếu, qua đó giảm bớt chi phí tài chính, tăng thanh khoản cho cổ phiếu.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc NSC Trần Kim Liên nói: “Đúng là NSC đang cần vốn cho triển khai một số dự án trọng điểm, nhưng với lợi thế là DN khoa học công nghệ, nên NSC được hưởng nhiều ưu đãi về vay tín dụng, thậm chí nhận được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho triển khai một số dự án. Do đó, việc vay vốn với NSC không gặp khó khăn. Bởi vậy, NSC chia cổ tức năm 2014 với tỷ lệ 30% bằng tiền theo đúng kế hoạch ĐHCĐ đã phê duyệt. NSC không muốn chia cổ tức bằng cổ phiếu, vì sẽ pha loãng cổ phiếu”.

Trả lời câu hỏi của cổ đông là Quỹ Vietnam Holding: nhiều DN kinh doanh gạo thất bại, NSC rút ra bài học gì và tại sao Công ty lại thúc đẩy mảng kinh doanh này, bà Liên cho biết, điểm khác biệt của NSC so với các DN kinh doanh gạo là NSC kiểm soát toàn bộ quy trình sản xuất - kinh doanh gạo từ khâu sản xuất giống, chế biến, đến đóng gói, phân phối... Mảng kinh doanh gạo của NSC sẽ tập trung vào xây dựng các thương hiệu gạo có chất lượng cao, chủ yếu nhắm tới phân khúc khách hàng trung và cao cấp.

“Do chủ động từ khâu sản xuất giống, nên các thương hiệu gạo do NSC phân phối ra thị trường là sản phẩm độc quyền. Với lối đi riêng này, NSC sẽ thành công”, bà Liên khẳng định, đồng thời cho biết thêm, khi Dự án xây dựng Nhà máy chế biến và bảo quản giống cây trồng Trung ương Đồng Văn (Hà Nam) đi vào hoạt động từ tháng 6/2015 sẽ gia tăng sức cạnh tranh cho NSC, trong đó có cả mảng kinh doanh gạo.

Chia sẻ với cổ đông về chiến lược phát triển dài hạn, bà Liên cho biết, năm nay, NSC sẽ tập trung xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn 2025. Trong đó sẽ đề cập chi tiết phương án tái cấu trúc NSC phát triển theo mô hình công ty mẹ - công ty con, quản trị hiện đại, tận dụng và phát triển tối đa các lợi thế cạnh tranh khác biệt, để tăng tốc bền vững.   

Tin bài liên quan