NHP bị tố “chây ỳ” trả nợ

(ĐTCK) Công ty cổ phần Sản xuất xuất nhập khẩu NHP (Công ty NHP) có địa chỉ ở thôn Điếm Tổng, xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đang bị “tố” chây ỳ trả nợ cho đối tác.

Theo phản ánh của Công ty TNHH một thành viên 76 (Công ty Z76), do tin tưởng Công ty NHP là một doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán nên đã cung cấp vật tư cho đơn vị này suốt thời gian dài. Tuy nhiên, phía NHP nhiều lần không thanh toán tiền hàng cho Z76, tổng số nợ lên tới hơn 6 tỷ đồng. Cũng từ đây, mối quan hệ giữa hai công ty chuyển từ đối tác sang đối đầu một cách căng thẳng.

 Công ty NHP đã nhiều lần thất hứa trả nợ cho đối tác

Cụ thể, từ tháng 12/2016 đến nay, Công ty Z76 đã 8 lần gửi văn bản đề nghị Công ty NHP trả nợ. Phía Công ty NHP nhiều lần gửi thư cam kết sẽ trả. Nhưng theo đại diện Công ty Z76: “Mặc dù lãnh đạo, đại diện phía công ty chúng tôi nhiều lần làm việc, lập biên bản đối chiếu và xác nhận công nợ, nhưng sau nhiều tháng trôi qua, công ty này vẫn không chịu trả nợ, làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất – kinh doanh của Công ty”.

Cổ phiếu Công ty NHP chào sàn ngày 11/3/2015 với giá 15.600 đồng/cổ phiếu. Nếu so với thời điểm cao nhất xấp xỉ 22.000 đồng/cổ phiếu thì giá chứng khoán NHP giảm gần 20 lần, hiện chỉ đạt 1.300 đồng/cổ phiếu.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, CTCP Xây dựng và đầu tư Trường Giang (Công ty Trường Giang) là công ty mới niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM ngày 25/5/2018 với mã chứng khoán TGG, trong đó 2 trong 4 cổ đông lớn là Công ty NHP (nắm giữ 19,23% vốn), Công ty cổ phần Đầu tư NHP chiếm 16,5%.

Ngoài các cổ đông trên, bà Phạm Thị Thủy, người vừa bị miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty NHP ngày 27/6 vừa qua cũng là cổ đông của Công ty Trường Giang và còn được bầu làm thành viên Hội đồng quản trị của công ty này.

Cổ phiếu TGG của Công ty Trường Giang chào sàn ngày 25/5/2018 với giá 12.800 đồng/cổ phiếu, thời điểm cao nhất đã đạt 15.500 đồng/cổ phiếu, hiện giữ ở mức 14.750 đồng/cổ phiếu.

Ngoài TGG, NHP còn góp vốn vào Công ty cổ phần SAPA NHP Việt Nam. Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu thương mại dịch vụ phục vụ làng nghề truyền thống La Phù do Công ty SAPA NHP Việt Nam lập quy hoạch.

Năm 2016, Công ty SAPA NHP Việt Nam đề nghị cấp giấy phép quy hoạch dự án đầu tư xây dựng Khu nhà vườn du lịch sinh thái và sân tập golf Vân Tảo tại xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, Hà Nội. Dự án có quy mô khoảng 62,6 ha, bao gồm các chức năng: Công trình công cộng, dịch vụ thương mại; văn phòng; nhà vườn, biệt thự nghỉ dưỡng; cây xanh, mặt nước, thể dục thể thao; sân tập golf và hạ tầng kỹ thuật.

Tại sao NHP đang dính đến nợ nần, nhưng vẫn mạnh tay đầu tư vào các công ty khác? Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện Công ty NHP cho biết: "Việc nợ trong kinh doanh là chuyện bình thường, chúng tôi chậm trả nợ vì gặp khó khăn trong kinh doanh, chúng tôi sẽ trả nợ, chứ không phải bùng nợ. Việc này chúng tôi sẽ trao đổi lại với Công ty Z76".

Tin bài liên quan