(ĐTCK) CTCP vận tải biển Vinaship (VNA-HOSE) thông báo giải trình kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015.

Năm 2015, VNA đạt doanh thu 695,3 tỷ đồng, giảm 9,5% so với năm trước, lợi nhuận sau thuế âm 39.7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ 2014 lãi gần 3,4 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2015, VNA lỗ lũy kế 106,8 tỷ đồng.

Theo HOSE, cổ phiếu VNA sẽ chính thức bị kiểm soát nếu lợi nhuận sau thuế tại Báo cáo tài chính kiểm toán 2015 của Công ty vẫn là số âm.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến kết quả lỗ này, VNA cho biết, trong năm 2015, tại thị trường truyền thống của Công ty là Đông Nam Á, sản lượng mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam đi một số nước như Philippines và Indonesia khá thấp và chỉ tập trung mạnh vào quý IV.

Do chân hàng chủ lực giảm và nhiều thời điểm gián đoạn , đội tàu công ty phải chuyển hướng khai thác sang các nhóm hàng kém hiệu quả hơn.

Thị trường vận tải biển trong năm 2015 vẫn tiếp tục khó khăn, giá cước vận tải biển nhìn chung vẫn ở mức thấp, đặc biệt là cước tàu hàng khô cỡ Handy size trở lên. Chỉ số giá cước vận tải biển BDI xuống thấp kỷ lục trong 30 năm qua (còn 498 điểm tại thời điểm tháng 11/2015).

Với phân khúc thị trường tàu chuyến mà đội tàu Công ty tham gia, ngoài mặt hàng gạo Việt Nam xuất khẩu, các nhóm hàng sản lượng lớn  khác như rock phosphate và phụ gia liên tục giảm giá cước do tác động của giá dầu thô thế giới.

Do ảnh hưởng của việc phá giá đồng nhân dân tệ, nhiều đồng tiền trong khu vực cũng giảm giá ảnh hưởng đến giao thương nội vùng.

Tỷ giá hối đoái đồng Việt Nam và đô la Mỹ trong kỳ tiếp tục biến động mạnh kéo theo khoản chênh lệch tỷ giá phát sinh trong năm tăng gần 3 lần dự kiến từ đầu năm của Công ty, cộng thêm các phần trả lãi vay (ngắn và trung hạn) ngân hàng vẫn ở mức cao nên tổng chi phí hoạt động tài chính năm 2015 của Công ty(70,3 tỷ đồng) vẫn là gánh nặng lớn lên hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sau khi bán thanh lý tàu Hà Nam vào tháng 7/2015, đội tàu công ty chỉ còn 10 chiếc với tổng trọng tải 169.096 DWT, tuổi bình quân là đội tàu là 19,5 tuổi, trong đó có 4 tàu trên 20 tuổi. Với tuổi bình quân tương đối cao, trọng tải nhỏ nên phát sinh chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hiểm và hạn chế khả năng cạnh tranh.   

Anh Quốc
Bình Luận (1)

ngoc chung - 11:00 25/03/2016

Công ty mà có phần nhà nước thì có đến 90% là lỗ. Chuyện này ai cũng biết ,vậy tại sao nhà nước không cho giải thể hoặc bán cho người khác để lấy tiền làm việc?