Người ngồi ghế “nóng” Eximbank dần lộ diện trước ngày ĐHCĐ bất thường

Người ngồi ghế “nóng” Eximbank dần lộ diện trước ngày ĐHCĐ bất thường

(ĐTCK) Ngày 15/12 tới, Eximbank (EIB) sẽ tiến hành ĐHCĐ bất thường để bầu nhân sự cấp cao HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới giai đoạn 2015- 2020. 

Đây được xem là ĐHCĐ được thị trường chờ đợi, vì sau gần 1 năm, Eximbank vẫn chưa ổn định được nhân sự để chấn chỉnh tinh thần của cán bộ công nhân viên cũng như đẩy mạnh tái cơ cấu sau một giai đoạn giảm sụt trước tình hình nợ xấu tăng, đòi hỏi trích lập dự phòng cao khiến lợi nhuận còi cọc.

Trong kỳ ĐHCĐ bất thường lần này của Eximbank không chỉ có ghế “nóng” Chủ tịch HĐQT được thay đổi, mà ngay cả vị trí CEO cũng được cho là sẽ có người mới đảm nhiệm.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, người ngồi ghế Chủ tịch HĐQT của Eximbank nhiệm kỳ tới sẽ thuộc về đại diện NHNN Văn phòng 2 tại TP. HCM. Còn vị trí CEO sẽ là người mới đến từ Vietcombank, nhưng chưa có thông tin cụ thể.

Tại ĐHCĐ thường niên diễn ra ngày 21/7, Chủ tịch Eximbank đương nhiệm ông Lê Hùng Dũng đã tuyên bố rút lui khỏi HĐQT nhiệm kỳ tới.

Còn vị trí CEO hiện tại do ông Phạm Hữu Phú đang đảm nhiệm, nhưng theo một nguồn tin, vị trí này cũng được thay đổi người mới trong kỳ ĐHCĐ lần này.

Trên thị trường, trong thời gian gần đây xuất hiện nhiều thông tin và theo một nguồn tin đáng tin cậy, người ngồi ghế Chủ tịch HĐQT của Eximbank nhiệm kỳ tới sẽ thuộc về đại diện NHNN Văn phòng 2 tại TP. HCM. Còn vị trí CEO sẽ là người mới đến từ Vietcombank, nhưng chưa có thông tin cụ thể.

Chiều ngày 8/21, HĐQT Eximbank đã có cuộc họp đưa ra danh sách đề cử thành viên HĐQT. Tại cuộc họp trên, các cổ đông nắm giữ 80% cổ phần có quyền biểu quyết đã đề cử ra danh sách thành viên mới tham gia HĐQT nhiệm kỳ mới.

Trong đó, Vietcombank đề cử 1 thành viên, cổ đông nước ngoài của Eximbank là SMBC (Nhật Bản) đề cử thêm 1 thành viên (thêm một thành viên so với đề cử trước đó), 2 nhóm cổ đông đề cử 3 thành viên.

Theo HĐQT Eximbank, số lượng thành viên dự kiến được bầu vào HĐQT nhiệm kỳ 6 là 11 người. Tối thiểu 1/2 tổng thành viên HĐQT là người không điều hành và thành viên độc lập, trong đó có tối thiểu 1 thành viên độc lập và nhiều khả năng thành viên HĐQT độc lập này sẽ giữ ghế “nóng” Eximbank do NHNN cử vào.

Người được đề cử làm thành viên HĐQT của Eximbank phải được NHNN chấp thuận bằng văn bản. Còn số lượng thành viên Ban kiểm soát là 5 người.

Cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu từ 10% tổng số cổ phần phổ thông trở lên trong thời hạn liên tục ít nhất 6 tháng có quyền kiến nghị vấn đề đưa vào chương trình họp ĐHCĐ và gửi ý kiến bằng văn bản.

Tin bài liên quan