Khả năng tạo dòng tiền của NBB đang có vấn đề

Khả năng tạo dòng tiền của NBB đang có vấn đề

NBB - những câu hỏi ngỏ về kế hoạch kinh doanh năm 2016

(ĐTCK) Trình đại hội đồng cổ đông kế hoạch năm 2016 với chỉ tiêu tổng doanh thu và lợi nhuận tăng lần lượt 28% và 17% so với kết quả đạt được trong năm qua, thế nhưng để thực hiện được điều này không phải dễ với CTCP Năm Bảy Bảy (NBB). Thực tế cho thấy, hoạt động sản xuất - kinh doanh quý I/2016 của doanh nghiệp này không sáng sủa như mong đợi...

Kế hoạch “lớn”…

Tại đại hội đồng cổ đông tổ chức ngày 28/4, thay mặt Ban điều hành, ông Mai Thanh Trúc, thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc NBB cho biết, trong năm 2016, Công ty tiếp tục triển khai kế hoạch sản xuất - kinh doanh theo định hướng chiến lược giai đoạn 2015 - 2018. Cụ thể, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư và kinh doanh nhiều dự án bất động sản, gồm các dự án tại TP. HCM: City Gate Towers, NBB1, NBB3 - quận 8, Thủ Thiêm - quận 2 và dự án tại các tỉnh là De Lagi - Bình Thuận, Sơn Tịnh - Quảng Ngãi, Đồi Thủy Sản - Quảng Ninh.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp này trong năm 2014 và 2015 lần lượt âm 198 và 276 tỷ đồng.

Ngoài ra, NBB cũng sẽ thực hiện thoái vốn toàn bộ các khoản đầu tư ngoài ngành. Trong giai đoạn chưa tìm được đối tác để hợp tác hoặc thoái vốn, NBB dự kiến sẽ tập trung phát triển thị trường và sản phẩm mới cho Nhà máy NBI để tạo doanh thu và lợi nhuận ổn định. Đồng thời, tiếp tục tái cấu trúc Công ty theo hướng giảm nợ vay, đảm bảo cấu trúc tài chính an toàn, tạo nguồn doanh thu và lợi nhuận ổn định để phục vụ việc phát triển theo hướng bền vững.

Trên cơ sở đó, NBB đưa ra kế hoạch doanh thu 210 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2015 và lãi ròng 51 tỷ đồng, cao hơn 18% so với kết quả năm trước.

Tại ĐHCĐ, ông Trúc cũng cho biết, mặc dù năm 2015, Công ty chỉ đạt doanh thu 164 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 43,5 tỷ đồng, chỉ đạt lần lượt 55% và 62% kế hoạch năm, nhưng đây là mức tốt nhất từ năm 2013 đến nay của NBB. 

…nhưng không dễ thực hiện

Đưa ra một kế hoạch lớn theo tín hiệu thị trường là xu thế chung của hầu hết các doanh nghiệp địa ốc năm nay, trong bối cảnh nhận định thị trường địa ốc sẽ có kịch bản chung là tích cực. Điều này là một dấu hiệu cho thấy, Năm Bảy Bảy đang quyết tâm “trở lại” sau giai đoạn khó khăn vừa qua. Tuy nhiên, “nói thì thường dễ hơn làm”, việc đặt mục tiêu là một chuyện, việc hoàn thành mục tiêu được hay không, với Năm Bảy Bảy, câu chuyện không đơn giản vì nhiều lý do.

Thông tin từ đại hội cho thấy, Ban điều hành NBB khá kỳ vọng các dự án bất động sản nói trên sẽ mang lại doanh thu lớn cho Công ty khi có lợi thế về vị trí, cũng như được hỗ trợ bởi các đối tác ngoại. Chẳng hạn như Dự án City Gate Towers, NBB1, NBB3 nhờ hợp tác với Creed Group đã giúp NBB thu về hơn 1.100 tỷ đồng để tiếp tục phát triển các dự án. Trong đó, với Dự án City Gate, Creed Group sẽ đầu tư 600 tỷ đồng thông qua việc đầu tư vào trái phiếu dự án. Tổng số tiền lãi tương ứng với 80% lợi nhuận sau thuế của dự án. Với dự án NBB II, NBB III, Creed Group sẽ góp 50% vốn.

Tuy nhiên, cần lưu ý thêm rằng, theo quy định mới từ Thông tư 200, các dự án này dự kiến đến giai đoạn giữa và cuối năm 2017 mới được hạch toán doanh thu, do chưa thực hiện bàn giao và hoàn tất sổ đỏ cho các khách hàng. Điều này cũng tương tự với một số dự án còn lại như Dự án Khu căn hộ cao tầng Diamond Riverside (NBB1), De Lagi - Bình Thuận, Đồi Thủy Sản - Quảng Ninh.

Đối với Dự án Sơn Tịnh - Quảng Ngãi, đây có thể coi là một trong những vấn đề “đau đầu” của Năm Bảy Bảy. Cũng chính tại ĐHCĐ, ông Trúc cho biết, kết quả kinh doanh năm qua chưa hoàn thành là do Dự án Sơn Tịnh được kỳ vọng hạch toán phần lớn doanh thu, lợi nhuận trong năm 2015, nhưng các thủ tục pháp lý và bồi thường chậm tiến độ, ảnh hưởng đến kế hoạch xây lắp và kinh doanh. Năm 2016, Năm Bảy Bảy phải tiếp tục tìm đối tác để giải quyết những tồn đọng của dự án này.

Bên cạnh đó, câu chuyện thoái vốn tại CTCP Đầu tư Khoáng sản Quảng Ngãi của Năm Bảy Bảy cũng sẽ tiếp tục được quan tâm trong năm 2016. Phương án thoái vốn cho dự án này đưa ra từ vài năm, thế nhưng Công ty liên tục gặp khó khăn khi các đối tác không thực hiện hợp đồng, khiến doanh thu ước 140 tỷ đồng từ hoạt động thoái vốn này chưa thể thực hiện được.

Vẫn loay hoay câu chuyện doanh thu có, lợi nhuận có nhưng… tiền mặt không

Ngoài những lo ngại về khả năng tạo lợi nhuận từ một số dự án nêu trên của Năm Bảy Bảy, một vấn đề khác cũng được nhiều người chú ý đến là khả năng tạo ra dòng tiền từ hoạt động kinh doanh chính của công ty này.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp này trong năm 2014 và 2015 lần lượt âm 198 và 276 tỷ đồng. Kết quả này do Năm Bảy Bảy đã tăng mạnh hàng tồn kho thêm 188 tỷ đồng. Đồng thời, tiền lãi vay đã trả dao động trong khoảng từ 127 đến 147 tỷ đồng. Dòng tiền của NBB bù đắp phần lớn từ đi vay và một phần từ việc thu hồi vốn đầu tư.  Tiền và tương đương tiền cuối năm 2015 của NBB ở mức gần 30 tỷ đồng.

Doanh thu hay lãi ròng tăng trưởng sẽ không nhiều ý nghĩa gì nếu khả năng tạo tiền mặt của doanh nghiệp có vấn đề. Nếu dòng tiền âm liên tiếp đồng nghĩa với việc “máu trong cơ thể” của doanh nghiệp đang bị rút kiệt mặc dù có báo lãi khủng bao nhiêu đi nữa.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2016 của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy, doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ đạt 10,5 tỷ đồng, giảm mạnh 73% so cùng kỳ năm trước. Trong cơ cấu doanh thu của NBB, doanh thu từ xây dựng và chuyển nhượng bất động sản chỉ hơn 3,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước đạt tới 31 tỷ đồng.

Ngược lại với hoạt động kinh doanh cốt lõi, hoạt động tài chính của NBB trong quý I lại tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước khi đạt gần 5 tỷ đồng, chủ yếu nhờ lãi tiền gửi, cho vay hơn 3 tỷ và lãi từ bán cổ phiếu 1,68 tỷ đồng. Chính nhờ đó mà kết thúc quý I/2016, NBB vẫn ghi nhận mức lãi ròng hơn 1,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ 620 triệu đồng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan