Năm 2015, PV Machino sẽ lên niêm yết?

Năm 2015, PV Machino sẽ lên niêm yết?

(ĐTCK) Sáng 24/4, CTCP Máy - Thiết bị Dầu khí (PV Machino) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2015 để thông qua kết quả kinh doanh 2014 với tổng doanh thu 892 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 12,9 tỷ đồng và không chia cổ tức (dù mức kế hoạch trước đó chỉ khiêm tốn 2%). Đây là năm thứ 2 liên tiếp PV Machino không trả cổ tức.

Năm nay, PV Machino sẽ thực hiện thoái vốn tối đa các khoản đầu tư tài chính, xử lý không còn công ty cấp 3 để thu hồi vốn, giải thể Chi nhánh Móng Cái, Công ty TNHH MTV Máy -Thiết bị Sài Gòn, thoái vốn tại CTCP Máy -Thiết bị Dầu khí Đà Nẵng. Với mục tiêu tái cơ cấu này, PV Machino đặt kế hoạch doanh thu 600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 13,2 tỷ đồng (kế hoạch đã loại bỏ chỉ tiêu của những đơn vị tái cơ cấu trên).

Tại Đại hội, đại diện công ty mẹ là Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam nhấn mạnh, PV Machino từng là đơn vị mạnh, nhưng do cơ cấu bộ máy cồng kềnh, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, với nhiều công ty con, công ty cháu, cộng hưởng với những khó khăn chung của nền kinh tế, nên kết quả kinh doanh các năm qua khá thấp.

Nhiệm vụ trọng tâm Tổng công ty đặt ra cho PV Machino trong năm 2015 là đẩy mạnh tái cơ cấu, tập trung hoạt động vào những ngành nghề có thế mạnh và nỗ lực thu hồi công nợ tồn đọng, đặc biệt trong bối cảnh các khoản nợ quá hạn của Công ty đã lên đến 380 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các ý kiến cổ đông tại Đại hội đều yêu cầu Công ty sớm thực hiện việc niêm yết theo quy định tại Quyết định 51/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 01/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, cũng như bày tỏ sự không hài lòng về kết quả kinh doanh quá thấp và không chia cổ tức của Công ty thời gian qua.

Tổng giám đốc PV Machino Nguyễn Đình Trung cho biết, năm 2014, Ban lãnh đạo Công ty đã có nhiều cố gắng nhưng việc không hoàn thành kế hoạch cổ tức đề ra là do nhiều yếu tố khách quan như bối cảnh kinh tế khó khăn... Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục phấn đấu để có thể hoàn thành kế hoạch sản xuất - kinh doanh. Về vấn đề niêm yết, Công ty sẽ cân nhắc thời điểm phù hợp.

PV Machino được cổ phần hóa từ năm 2009, hiện có vốn điều lệ 386 tỷ đồng, trong đó, phần vốn Nhà nước chiếm 51,5% do Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam nắm giữ. Công ty đang sở hữu Liên doanh sản xuất phụ tùng xe máy với Nhật Bản và lô “đất vàng” tại số 8 Tràng Thi, Hà Nội.  

Tin bài liên quan